06/12/2010 09:37 GMT+7

Yoga vào trường học

PHI LONG
PHI LONG

TT - Yoga với những động tác phù hợp tuổi mới lớn đang được đưa vào một số trường học từ cấp mầm non đến THPT.

EcaxGnVl.jpgPhóng to

Một nhóm học sinh mầm non tập yoga - Ảnh: Phi Long

Trường mầm non Trẻ Thơ (Q.Tân Bình, TP.HCM) là trường đầu tiên đưa môn yoga vào tập cho các bé ở độ tuổi 3-5. Giáo trình yoga đơn giản, dễ hiểu, phù hợp với khả năng tiếp thu và rèn luyện của trẻ em ở độ tuổi mầm non.

Buổi học bắt đầu khác hơn so với các môn học ở trong lớp, các bé ngồi thành một vòng tròn và tập những động tác đơn giản như nằm hoặc ngồi rồi hít sâu thở đều. Nhiều bé ngồi thiền vẫn mở mắt thật to để xem bạn mình làm như thế nào.

Trong tiếng nhạc du dương, các bé nhắm mắt lại, ngồi thiền và bắt đầu tưởng tượng theo câu chuyện cổ tích do cô giáo kể. Ngoài cô giáo còn có thêm vài trợ giảng để thay phiên nhau hướng dẫn các bé cách ngồi thiền đúng tư thế, cách hít vào thở ra. Kể đến đoạn có những chú khỉ, cá sấu, sư tử... xuất hiện, giáo viên hướng dẫn dừng lại và yêu cầu các bé tưởng tượng hình ảnh của những con vật này.

Mỗi nhân vật trong câu chuyện như chú ong nhỏ, cây cỏ hay cá sấu đều ứng với một động tác yoga vui nhộn. Bé Hồ Nhuận Phát, 5 tuổi, nói: “Con thích nhất là được tập động tác con cá sấu và sư tử. Mỗi lần tập xong con thấy khỏe lắm, về nhà lại tập cho ba mẹ xem”. Bài tập dành cho các bé kết hợp giữa các động tác mà các bé dễ bắt chước với trò chơi, âm nhạc trong không khí vui nhộn.

Cứ đến ngày chủ nhật hằng tuần, Đỗ Hoàng Hưng, lớp 11A1 Trường THPT Lương Thế Vinh (Q.1, TP.HCM), lại cùng nhóm bạn đến trường học yoga. Ban giám hiệu nhà trường đưa môn yoga vào dạy cho học sinh như một tiết học ngoại khóa. Trường mời hẳn một HLV yoga người Ấn Độ đến trực tiếp hướng dẫn và quản lý việc tập luyện của học sinh.

“Em và nhóm bạn rất thích thú. Yoga mang đến sự sảng khoái sau mỗi giờ học. Quan trọng hơn, chúng em học được khả năng tập trung cao cho việc học nhờ ngồi thiền”, Hưng cho biết.

Cô Nguyễn Thị Bình, hiệu trưởng Trường mầm non Trẻ Thơ, cho biết trường đã đưa yoga vào dạy cho các bé được hai tháng: “Chúng tôi có tìm hiểu và được biết một số trường ở Nhật cũng đã đưa yoga vào tập luyện cho các em lứa tuổi mầm non nên quyết định đưa yoga vào trường”.

HLV yoga người Thái Didi Ananda Carushila và cô Âu Mỹ Kim sẽ thay phiên nhau đứng lớp, hướng dẫn việc tập luyện cho các em cùng với một số trợ giảng. Mỗi buổi tập sẽ có trên dưới 10 em tham gia trong khoảng 60 phút.

Thầy Kim Vĩnh Phúc, hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh, cho biết: “Nhiều bậc phụ huynh hay than phiền với tôi rằng con họ ở nhà chỉ sa đà vào chơi game online, nên trường quyết định mở lớp này để giúp các em có một sân chơi thật bổ ích. Nhiều em tâm sự rất thích thú và mong muốn nhà trường duy trì thường xuyên lớp học yoga”.

Trên thế giới, môn yoga đã được đưa vào trường học ở một số quốc gia như Mỹ, Nhật, Ấn Độ như một môn thể dục.

Bác sĩ Nguyễn Trọng Anh, phó chủ tịch Hội Y học thể thao TP.HCM, cho rằng lứa tuổi mầm non và học sinh là giai đoạn các em rất hiếu động, khó tập trung nên môn yoga rất có ích trong việc giúp các em nâng cao khả năng tập trung cho việc học thông qua tập thiền.

Tại TP.HCM và Hà Nội đã có một số trung tâm yoga mở những lớp tập dành cho trẻ em.

PHI LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên