26/11/2010 09:04 GMT+7

Mạnh tay, đừng khoan nhượng

ĐẶNG PHƯƠNG
ĐẶNG PHƯƠNG

TT - Gần 20 quái xế tuổi từ 14-20 đua xe ở khu vực hồ Hoàn Kiếm rạng sáng 21-11 bị lực lượng chức năng tóm gọn và cũng khoảng thời gian đó tại TP.HCM, khoảng 70 tay đua khác bị công an “lùa rọ cất vó”.

Cứ tưởng ở Hà Nội nạn đua xe đã được dẹp sau cả năm im ắng. Cứ tưởng ở TP.HCM sau cú bắt gọn đợt đua xe trên 500 chiếc và nhiều quái xế sượng sùng làm kiểm điểm đọc trước tổ dân phố, hứa hẹn không tái phạm, sẽ “cải tà quy chánh”. Vậy mà đâu lại hoàn đấy.

Quái xế vẫn nghênh ngang, coi thường kỷ cương và tính mạng người dân. Không thể nói đó là những người trẻ tuổi, kém hiểu biết bởi phần lớn trong số họ - như 20 bạn trẻ bị bắt tại Hà Nội - đều là học sinh, sinh viên. Ở đây, sự tái diễn hành vi phạm pháp và coi thường kỷ cương phải nhìn nhận có một nguyên nhân quan trọng là mức phạt chưa đủ răn đe người vi phạm.

Người đua xe phải bị tịch thu phương tiện, điều đó quá đơn giản sao không làm được, sao lại cứ dùng dằng hỏi nhau “tịch thu hay không?”. Phạt tiền và phạt nặng cũng là một hình thức làm quái xế phải cân nhắc. Tuy nhiên, quan trọng hơn là sao không dùng hình thức phạt cưỡng bức lao động, ví như phạt lao động tập trung một tuần, hai tuần? Hình phạt này sẽ làm các quái xế ngán ngại.

Còn phạt họ lao động ở đâu, làm việc gì không phải là việc khó. Có thể đó là ở trường nuôi dạy thiếu niên chưa ngoan. Có thể đó là những việc dọn dẹp vệ sinh ngay trên phố. Thực tiễn chứng minh: lao động là một phương thức hữu hiệu để cải tạo con người. Có ý kiến còn đề xuất: các đơn vị quân đội - với lợi thế là có kỷ luật kỷ cương sắt - nên đứng ra nhận nhiệm vụ này, trực tiếp giáo dục thanh thiếu niên hư.

Các cơ quan chức năng, tổ chức của thanh niên phải làm ngay điều gì đó chứ không thể dùng dằng nhìn nạn đua xe diễn ra trên phố, nhìn cuộc sống bị quấy phá và tính mạng người dân bị đe dọa. Cần có biện pháp mạnh, đúng mực và ngăn chặn hiệu quả nạn đua xe để bảo đảm an lành cho cuộc sống!

6yBlydmJ.jpgPhóng to
Cho tới 7g sáng ngày 24-10, hàng trăm người vẫn tập trung 2 bên đường để coi lực lượng công an thu gom xe bị giữ - Ảnh: Gia Minh
Video clip "Bắt giữ hơn 500 xe gắn máy đi bão" - Nguồn: TVO
Theo bạn, thanh thiếu niên tụ tập đua xe gây rối vì:
Thiếu sự quản lý chăm sóc của gia đìnhCác biện pháp chế tài của luật pháp chưa đủ mạnhDo tâm lý hiếu động, ưa mạo hiểm, muốn chứng tỏ mìnhThiếu nhiều sân chơi an toàn về cảm giác mạnhÝ kiến khác
ĐẶNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên