04/03/2010 04:07 GMT+7

Khám phá khoa học với Bajiko

ĐẶNG TƯƠI
ĐẶNG TƯƠI

TT - “Ôi nhiều bọt quá”, “chọc tay vào vỡ rồi”, “làm sao có hai quả bong bóng lồng vào nhau”... nhiều tiếng thốt lên từ các bạn nhỏ ở lớp học mang tên Bajiko, đường Thanh Long, Tân Bình (TP.HCM) với một thầy giáo Việt và bốn người bạn Nhật.

Wu0ODHcq.jpgPhóng to
Khám phá nhiều kiến thức bằng trực quan sinh động ở lớp học Bajiko - Ảnh: Đ.Tươi

Những chuyện khoa học tưởng khô khan đã được lớp học lý giải bằng thế giới màu sắc và những mô hình máy bay, từ trường... khiến học trò tới đây không muốn về.

Chuyện không có ở trường

Chị Hương Lan khoe một loạt hình cô con gái học lớp 1 lặt rau, rửa rau, nhờ mẹ nấu và ăn hết một tô canh rau. “Chuyện này chưa bao giờ xảy ra trước đây” - chị cho biết. Rau này là do Hương Anh, con chị, ươm và trồng khi tham gia lớp học Bajiko (tiếng Nhật nghĩa là “rừng ước mơ”). Một khoảng sân nhỏ chừng 4m2 phía trước lớp học, thế mà các bạn nhỏ đã được thầy hướng dẫn đổ đất trồng rau sạch trong những thùng xốp. Rau mầm, xà lách xoong mọc lên sau vài ngày khiến bạn nhỏ mừng rơn, chia nhau mang về.

Đó là thành quả mà học trò đến lớp học Bajiko khám phá được. Lớp học có ba tầng lầu, là cả một thế giới của bé: sơn màu nước, giấy vẽ, sách, bản đồ, mô hình, các dụng cụ thí nghiệm đi kèm những cuốn sách nhiều màu sắc... Bao nhiêu là thứ để học mà chơi. Dương đang thiết kế chiếc áo. Tân đang khám phá sức hút của nam châm. Anh và Vy đang chơi trò bác sĩ. Đăng đang làm một máy bay từ hộp sữa vừa uống xong...

Với tăm và bông, các bạn nhỏ tạo ra những bức tranh với thật nhiều hoa nở. Rồi tự pha chế, tạo ra những cây thông... các bạn tha hồ làm đồ chơi hay con vật, cây cối bằng sự tìm tòi, sáng tạo và được các thầy giáo hướng dẫn kỹ năng.

Mỗi bạn có một hộp sách với dụng cụ thí nghiệm đi kèm, 12 bộ tương ứng với 12 tháng. Đó sẽ là những chuyện vì sao nam châm hút sắt, lúa mọc lên như thế nào, vì sao máy bay bay được, cấu tạo xương người...

Sao không là Việt Nam

Tiến sĩ Huỳnh Huy Tuệ cho biết mình sẽ gầy dựng lớp trong vài năm, song song đó sẽ chuyển giao dần cho các bạn trẻ của BAJ, để từ đó dự án mở rộng ở nhiều quận huyện, đi vào tận những vùng nông thôn xa xôi bằng chính nguồn quỹ nói trên.

Đó chính là cách làm dự án phát triển cộng đồng mà tiến sĩ Tuệ từng được biết đến với những thành công trong các chương trình kéo dài nhiều năm, gieo ý thức bảo vệ môi trường trong trẻ em ở TP.HCM, Huế, Đà Nẵng...

Phương Vi, học lớp 1, nói: “Một tuần con đến đây hai ngày, chẳng khi nào muốn về”. Chị Lê Thanh Hương, phụ huynh của Hải Đăng và Phương Vi, nhận xét: “Lớp học giải thích những kiến thức khoa học thường thức, ở trường bé cũng có học qua; nhưng hình thức vừa học vừa khám phá, giải thích hiện tượng, hiểu sâu bài học một cách tự nhiên, đầy hứng thú thì chưa thấy ở trường”.

Chị Hương Lan thêm: “Mỗi tuần đưa con đến đây cũng khá tốn thời gian nhưng mình thấy cần thiết, vì học ở trường căng thẳng quá, các bé thành phố thiếu không gian chơi và sáng tạo”. Các phụ huynh khác cho biết bao nhiêu ngày dẫn con đến lớp Bajiko là bấy nhiêu ngày các bé vui thích đến mức hết giờ mà chẳng chịu về.

Ngay trên webtretho.com có tới 51 bài viết về lớp học, hàng trăm góp ý, bình luận đều cho thấy con cái họ rất yêu thích đến lớp khoa học này. Bà mẹ có nick binboomyeu kể: “Cậu lớn nói nếu con thi học kỳ được giỏi, mẹ cho con học luôn lớp này nha”.

Đó là điều mà những người xây dựng và đứng lớp thấy hạnh phúc.

Ý tưởng lớp học Bajiko xuất phát từ tiến sĩ Huỳnh Huy Tuệ - điều phối viên Tổ chức phi chính phủ cầu châu Á - Nhật Bản (BAJ). “Mở ở Nhật từ nhiều năm nay, đến nay đã có 5.000 học viên, bạn nào cũng rất thích thú đến lớp, mình tự hỏi sao không là Việt Nam?” - ông Tuệ tâm sự.

Ông Tuệ chia sẻ với bạn bè: sách và dụng cụ sẽ mang về từ Nhật, thuê nhà, bàn ghế bằng gỗ tự đóng, dụng cụ thí nghiệm cái nào có ở Việt Nam sẽ mua để đỡ chi phí... Có bốn người bạn Nhật quyết định sang Việt Nam là Hurukawa, Numata, Katayama, Hirai cùng tham gia giảng dạy. Đã có 30 học trò tham gia các lớp, trong đó có 10 học sinh Nhật sống tại Việt Nam. Ước mong của ông Tuệ là nếu lớp học thật sự cần thiết với cộng đồng, phát triển tốt trong tương lai, thì tiền lời từ Bajiko sẽ cho vào quỹ phát triển cộng đồng của Tổ chức BAJ.

ĐẶNG TƯƠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên