05/01/2010 00:14 GMT+7

OVS - kết nối tinh thần Việt

KIM ANH
KIM ANH

TT - OVS - Câu lạc bộ Du học sinh thuộc Hội Sinh viên TP.HCM - ra đời từ đầu nhiệm kỳ III (2005-2010) của Hội Sinh viên TP.HCM (tháng 8-2005) và ngày càng thu hút nhiều du học sinh.

19knOjLK.jpgPhóng to

Các thành viên OVS trong chương trình “Tự tin ra biển lớn” chia sẻ kinh nghiệm với đàn em - Ảnh OVS cung cấp

Với sứ mệnh của mình, OVS không chỉ là mái nhà chung của những du học sinh mà còn là nhịp cầu kết nối tinh thần Việt vì một tương lai tươi đẹp hơn.

Bạn Đặng Tất Dũng, phó chủ nhiệm OVS, cho rằng: “Du học sinh là một lực lượng không thể tách rời của sinh viên Việt Nam. Một nguồn tri thức phong phú trên nhiều lĩnh vực, được đào tạo bài bản với những cơ sở đào tạo có uy tín và cơ sở vật chất tốt nhất trên thế giới. Do vậy, việc thu hút sự tham gia của du học sinh vào công cuộc chung để xây dựng và phát triển đất nước là việc cần thiết trong giai đoạn hiện nay”.

Nhu cầu được kết tập

Nguồn nhân lực chất lượng cao

Anh Lê Quốc Phong, chủ tịch Hội Sinh viên TP.HCM, cho biết: “Nhiệm kỳ mới sẽ xúc tiến thành lập Hội Du học sinh nhằm kết nối du học sinh chặt chẽ hơn. Hội cũng cung cấp đầy đủ thông tin của TP, đất nước để du học sinh có thông tin chính thống; làm nhịp cầu để du học sinh hỗ trợ, gắn kết cộng đồng với các bạn chuẩn bị du học.

Đặc biệt, hội cũng sẽ tạo điều kiện phát huy chất xám, trí tuệ của du học sinh vì các bạn được tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến. Thông qua hội, phát huy sự đóng góp của các du học sinh vào sự phát triển TP.HCM, đất nước thông qua những ý tưởng, đề tài nghiên cứu khoa học.

Hội cũng mong muốn các bạn giới thiệu cho Đoàn- Hội những mô hình hay trong công tác thanh niên của các nước. Xa hơn nữa hội sẽ là nơi cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho TP.HCM, đất nước”.

Những ngày du học xa nhà, điều mong muốn của các du học sinh là có một nơi để sẻ chia chuyện học, chuyện ăn và nỗi nhớ, tình yêu quê hương. Ấp ủ ý tưởng kết tập những du học sinh, bạn Trần Phương Ngọc Thảo, hiện là phó chủ nhiệm OVS, khi ấy đã bày tỏ cùng ban quốc tế Thành đoàn và Hội Sinh viên TP.HCM.

Không lâu sau, CLB của những du học sinh đã ra mắt thu hút khá nhiều thành viên. Hoạt động rầm rộ với những chương trình hấp dẫn như “Tự tin ra biển lớn”, ngày hội tư vấn du học của các du học sinh và cựu du học sinh Việt Nam ở các nước nhằm sẻ chia kinh nghiệm cho đàn em đang chuẩn bị những bước đi du học. Hơn 2.000 bạn trẻ đã được tư vấn từ chuỗi chương trình này.

“Đọc” được nhu cầu của các du học sinh, chương trình “Nhịp cầu thực tập” lại được OVS cho ra lò dịp hè năm 2006. Chương trình là nhịp cầu nối giữa các công ty, doanh nghiệp trong nước với nhu cầu việc làm của du học sinh, đồng thời tìm hiểu nhu cầu trước mắt và lâu dài của các doanh nghiệp. Hàng trăm du học sinh đã có cơ hội thực tập và làm việc tại các doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài.

Trong số đó có những bạn về đầu quân tại các công ty đã thực tập trước đây. Là thành viên tham gia từ những ngày đầu thành lập CLB, lúc đó Trần Hữu Tài đang du học tại Drexel University (Mỹ) và OVS cũng đã kết nối để Tài tham gia chương trình tập sự tại Ngân hàng Đông Á, nơi hiện nay anh trở về làm việc với vai trò phó giám đốc quan hệ quốc tế, trợ lý phó tổng giám đốc.

Khi còn học ở Mỹ, Tài cùng bè bạn lập hội sinh viên VN tại trường mình học. Hiện Tài là thành viên ban chủ nhiệm CLB. Bạn chia sẻ: “Nhu cầu được kết tập là điều có thật khi các du học sinh phải sống xa nhà và tự lập mọi thứ. Mục tiêu của CLB không chỉ kết nối các du học sinh, cựu du học sinh mà còn xây dựng kênh thông tin hai chiều để hỗ trợ các du học sinh những thông tin trong nước, nhu cầu việc làm hiện nay và ngược lại nắm bắt những đóng góp của các du học sinh đối với sự phát triển đất nước...”.

Nhiều hoạt động hướng về cộng đồng cũng được các thành viên trong CLB thực hiện bằng nhiều cách: gây quỹ tổ chức đêm trung thu cho trẻ em nghèo ở các tỉnh, ủng hộ đồng bào bị bão lũ... “Những hoạt động xã hội của CLB lúc nào cũng thu hút các bạn bởi tinh thần sẻ chia của người trẻ ai cũng có” - Tài cho biết.

Hội Du học sinh

Anh Giang Ngọc Phương, nguyên phó chủ tịch thường trực Hội Sinh viên TP, cho biết: “CLB tập hợp đa số là các bạn trẻ giỏi, xuất sắc, do thế điều mong muốn của CLB là làm sao để các bạn trẻ chắt lọc những tinh hoa của thế giới trong quá trình học tập để đóng góp vào sự phát triển của đất nước và ngược lại các bạn cũng như sứ giả giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của Việt Nam đến bè bạn quốc tế”. Nhiều bạn cùng có suy nghĩ không nhất thiết ra đi phải trở về mà dù ở bất kỳ vị trí nào, ở đâu các bạn cũng hướng về quê hương và có những đóng góp cụ thể.

“Nếu trở về nước nhưng chuyên ngành các bạn ấy học quá đặc thù lại không có đất dụng võ, thay vì để các bạn làm việc ở nước ngoài để có thêm nhiều kinh nghiệm, lúc nào đấy khi nước nhà cần đến thì họ quay về vẫn chưa muộn”, Tài tâm sự.

Theo một khảo sát của OVS thì 100% du học sinh được hỏi là nếu có một đơn vị (như Hội Sinh viên, CLB Du học sinh...) tạo cơ sở để anh, chị đóng góp đề tài ứng dụng và phát triển nghiên cứu tại Việt Nam không thì đều trả lời “đồng ý”. Con số trên thể hiện sự khao khát được cống hiến cho đất nước luôn là điều có sẵn trong mỗi du học sinh, dù cách thể hiện có thể ở nhiều mức độ khác nhau hay cách thức khác nhau.

Để phát huy hơn nữa vai trò của các du học sinh, nhiệm kỳ mới của Hội Sinh viên TP sẽ “nâng cấp” CLB lên thành Hội Du học sinh nhằm làm tốt hơn nhịp cầu kết nối tinh thần Việt.

KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên