05/12/2009 07:38 GMT+7

Trải nghiệm Nam cực

ROBERT SWAN
ROBERT SWAN

TT - Ngày 24-11 là một trong những ngày đáng nhớ nhất đối với đoàn VN, khi cả đoàn đổ bộ lên đảo Danco. Và trong khung cảnh thiên nhiên Nam cực hùng vĩ, sáu thành viên đoàn VN đã phất lá cờ Tổ quốc và hát quốc ca, trong tiếng gió rít ù ù và tiếng reo hò cổ vũ của bạn bè các nước.

pNLL16jH.jpgPhóng to
Minh Hồng và con trai tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: T.T.D.

Minh Hồng sẽ thám hiểm Nam Cực lần thứ hai 6 người Việt thám hiểm Nam Cực Đoàn Việt Nam hoàn thành chuyến thám hiểm Nam cực

Hoàng Minh Hồng, Nguyễn Thị Phương Ngân và Lê Tuấn - ba thành viên đầu tiên trong đoàn VN thám hiểm Nam cực “The Leadership on the Edge 2009” - đã về đến TP.HCM. Miên man là những cảm xúc choáng ngợp.

Rời Nam cực lạnh giá, cảm giác đầu tiên khi bước xuống sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) trưa 4-12 với cô trưởng đoàn bé nhỏ Minh Hồng không chỉ là “trở về nhà” mà còn là cảm giác ấm áp được ôm vào lòng cậu con trai 2 tuổi sau cả tháng trời xa cách. Cùng cảm giác đó là hình ảnh gặp nhau cảm động của Lê Tuấn và hai con trai.

Đối mặt sóng dữ

Địa bàn của cuộc thám hiểm là bán đảo Nam cực. Rời cảng Ushuaia để xuống tàu, chỉ được vài giờ đi trên vùng biển êm ái của Argentina, cả đoàn đã được nếm trải ngay “cảm giác mạnh” đầu tiên khi con tàu đi vào eo Drake - vùng biển dữ dội và nguy hiểm nhất thế giới, nơi dòng chảy của Thái Bình Dương đổ vào Đại Tây Dương và tạo ra những con sóng cao nhất trên khắp các đại dương. “Say sóng đến khổ sở, nhưng cả đoàn vì phấn khích quá nên vẫn cố ngóc đầu dậy để tiếp tục tham dự khóa tập huấn trên tàu” - Minh Hồng kể.

"Đoàn VN đã rất tích cực trong các hoạt động của chuyến thám hiểm này, và tôi mong đợi các thành viên sẽ tạo ra sự thay đổi trong các hoạt động bảo vệ môi trường tại VN"

Vượt qua eo Drake, con tàu tiến vào vùng biển Nam cực. Cả đoàn lại đi thám hiểm các đảo và vịnh đẹp nhất của Nam cực như đảo Danco, đảo Deception, cảng Orne, cảng Mikkelson, vịnh Paradise...

Sáng sớm 21-11, đoàn đã đặt những bước chân đầu tiên lên Nam cực. Tất cả thành viên trong đoàn đều lặng người vì sung sướng và choáng ngợp, khi cuộc “đổ bộ” đầu tiên của mình được đón tiếp nồng hậu bởi hàng ngàn chú chim cánh cụt. Ai cũng muốn nhảy lên reo hò, muốn ôm chầm lấy những chú chim cánh cụt hiền lành đáng yêu, nhưng... Theo quy định chặt chẽ của Nam cực, không được có những hành động làm kinh sợ, thậm chí không được đến gần các chú cánh cụt dưới 5m!

Cảnh vật đẹp như tiên khiến các thành viên đoàn VN chỉ còn biết ngây ra nhìn. Biển xanh thăm thẳm, những đồi núi tuyết trắng tinh không một vết chân người chạy tít tắp. Vài chú hải cẩu nằm ườn phơi nắng vẻ lười biếng. Cả đoàn cứ ô với a rồi lia lịa chụp ảnh, để rồi đến khi về chuyển ảnh vào máy tính mới thấy những bức ảnh của mình chụp không sao lột tả được vẻ đẹp của Nam cực. “Thực tế thì trong suốt chuyến đi, những cảnh đẹp nhất là những cảnh ghi được bằng mắt và lưu lại trong trí tưởng mọi người, chứ không phải ghi được trong máy ảnh hay máy quay phim” - Hồng kể.

ED6g3wxw.jpgPhóng to
Cờ Việt Nam tung bay tại Nam cực - Ảnh do đoàn thám hiểm cung cấp

Hát quốc ca giữa Nam cực

Ngày 24-11 là một trong những ngày đáng nhớ nhất đối với đoàn VN, khi cả đoàn đổ bộ lên đảo Danco. Và trong khung cảnh thiên nhiên Nam cực hùng vĩ, sáu thành viên đoàn VN đã phất lá cờ Tổ quốc và hát quốc ca, trong tiếng gió rít ù ù và tiếng reo hò cổ vũ của bạn bè các nước. Ông Robert Swan - người sáng lập tổ chức 2041, đơn vị tổ chức chuyến thám hiểm - cũng đứng vào chụp ảnh cùng cả đoàn, và cũng hồ hởi ô a trầm bổng theo tiếng hát của các thành viên.

"Lần này tôi thấy Nam cực thay đổi nhiều so với lần đầu mình đến cách đây 12 năm, đặc biệt là nhiều băng trôi hơn. Đúng là bán đảo Nam cực đã bị ảnh hưởng của nhiệt độ tăng cao nên băng tan nhiều hơn"

Với Phương Ngân, thành viên nhỏ tuổi nhất trong đoàn VN, một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất là lần thử thách sức chịu đựng của các thành viên bằng việc... mặc áo tắm và nhảy xuống nước trong cái lạnh -1OC.

Ngân kể: “Ở trong nước được khoảng 10 giây thì được... kéo lên. Ban tổ chức cho những ai đã nhảy xuống nước uống một ít rượu. Sau đó, phải tắm nước nóng khoảng 3-4 phút thì mới có... cảm giác trở lại. Đó là một thử thách rất thú vị!”. Nhưng còn một thử thách không nhỏ với các thành viên nữ - các bà mẹ trong đoàn VN - là ba tuần không email, điện thoại với các cục cưng ở quê nhà.

Lê Tuấn giải thích dòng chữ “I was normal until I met Robert Swan” (Tôi là người bình thường trước khi gặp Robert Swan) trên chiếc áo thun đen mặc về VN: “Robert Swan là người sáng lập tổ chức 2041, đã từng đến cả Nam cực và Bắc cực. Gặp gỡ Robert Swan và tham gia thám hiểm Nam cực đã giúp tôi thay đổi cách nhìn và hiểu rằng không thể chỉ bảo vệ môi trường bằng khoa học mà còn bằng những lý lẽ từ trái tim mình. Tôi đã thấu hiểu điều này khi nhìn thấy những núi băng đang tan chảy”.

Vì thế, các thành viên VN tự nhủ không chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền nhận thức về các hiểm họa môi trường. “Chúng tôi sẽ cùng với các bạn tìm ra giải pháp và hành động cụ thể cho các vấn đề môi trường ở VN. Đoàn VN sẽ công bố các thông điệp về môi trường và kế hoạch hành động ngay sau khi cả đoàn có mặt đầy đủ ở VN” - Minh Hồng đoan chắc.

ROBERT SWAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên