04/10/2009 09:00 GMT+7

Vui Trung thu kêu gọi bảo vệ môi trường

TTXVN
TTXVN

TT - Vừa tổ chức đội múa lân vui Tết Trung thu, vừa lồng ghép các thông điệp bảo vệ môi trường đến với mọi người, vừa có thêm chút tiền để liên hoan... đó là cách làm thông minh của nhóm trẻ em bảo vệ môi trường BAJ Kids ở phường Phú Bình, TP Huế trong Tết Trung thu này.

Vui Trung thu kêu gọi bảo vệ môi trường

TT - Vừa tổ chức đội múa lân vui Tết Trung thu, vừa lồng ghép các thông điệp bảo vệ môi trường đến với mọi người, vừa có thêm chút tiền để liên hoan... đó là cách làm thông minh của nhóm trẻ em bảo vệ môi trường BAJ Kids ở phường Phú Bình, TP Huế trong Tết Trung thu này.

>> Bắc Trung Nam trẩy hội Trung thu  >> Trung thu vui buồn lẫn lộn

ImageView.aspx?ThumbnailID=366014

Học sinh Trường tiểu học Thạnh An, xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM vui chơi tại cuộc thi làm lồng đèn trong chương trình Đêm hội trăng rằm ngày 2-10 - Ảnh: Minh Đức

Tối 3-10, treo tiền để tiếp đoàn lân này, nhiều gia đình trong TP Huế rất bất ngờ khi được hai ông địa và nhiều bạn nhỏ khác đưa tận tay các tờ rơi, thậm chí còn đưa cả cục xà phòng, mấy cái ảnh và cả nắm túi nilông...

Nhiều chủ nhà ngớ người ra khi biết được đó là những thông điệp kêu gọi bảo vệ môi trường của các em nhỏ trong thành phố của mình...

Đoàn lân môi trường có 34 thành viên, từ 10-15 tuổi, là con em của các hộ dân ở các xóm nghèo bậc nhất của phường Phú Bình, một phường cũng nghèo bậc nhất TP Huế. Chính nhóm trẻ này từng được Tổ chức phi chính phủ Cầu châu Á - Nhật Bản (BAJ) mời đại diện sang Nhật nói chuyện môi trường mà Tuổi Trẻ từng thông tin (trên Tuổi Trẻ Cuối Tuần ngày 4-9-2009).

Theo lời kể của trưởng đoàn lân môi trường Lý Bá Khang, mấy ngày trước, cả nhóm đang họp bàn tổ chức vui Tết Trung thu, một bạn kêu lên: “Phải làm cái chi kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường sau lụt đi chớ, bùn rác đang đầy ngoài đường đó, mất vệ sinh quá!”. “Làm một đội lân hè!” - một ý kiến của ai đó đưa ra... Vậy là tất cả nhao lên, bàn bạc cách tạo ra một đội múa lân đi khắp TP Huế để kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường.

Cũng theo Khang, trong suốt hai ngày bàn bạc, các bạn nhỏ đã thống nhất và lên kế hoạch hành động rất cụ thể, đặc biệt là thống nhất bốn nội dung cần tuyên truyền gắn với thực tế đang rất nóng về môi trường sau lũ lụt ở Huế. Ngoài đội hình múa lân, địa, trống, xập xõa..., bốn nhóm tuyên truyền được phân công phụ trách bốn mảng nội dung cùng với đội lân. Nhóm Gầm Cầu (cầu Bạch Yến) được phân công giới thiệu chủ nhà cách làm xà phòng cục bằng dầu ăn nấu thừa trộn với dung dịch kiềm.

Nhóm Vạn Đò giới thiệu cách trộn cám vào rác hữu cơ thành đất tốt để trồng cây. Nhóm Bờ Thành vận động chủ nhà trước khi đi đổ rác hãy phân loại và giữ lại những thứ như nilông, nhựa để cho người nghèo hoặc bán ve chai. Nhóm Bờ Sông đem đến thông điệp nên mang giỏ khi đi chợ để đỡ phải dùng túi nilông, một trong những tác nhân hủy hoại môi trường...

Anh Huỳnh Huy Tuệ, điều phối viên của BAJ, nhận xét: “Bọn trẻ rất tự tin khi thực hiện kế hoạch này, cho nên tôi tin rằng sẽ tác động đến người lớn về ý thức bảo vệ môi trường, ít nhất là môi trường sống quanh mình”.

ImageView.aspx?ThumbnailID=366015
Đoàn lân môi trường ở Huế với thông điệp nhắn nhủ mọi người bảo vệ môi trường - Ảnh: Thái Lộc

Tổng bí thư Nông Đức Mạnh vui Tết Trung thu cùng thiếu nhi TP Thái Nguyên

Tối 2-10, tại Nhà thiếu nhi tỉnh Thái Nguyên, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh đã thăm, tặng quà và vui Tết Trung thu 2009 cùng hơn 300 thiếu nhi tiêu biểu đại diện hơn 28.000 đội viên, thiếu niên, nhi đồng của TP Thái Nguyên.

Vui Trung thu cùng các em, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi trước những thành tích đáng tự hào của thiếu nhi TP Thái Nguyên, đồng thời gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất trong ngày tết của các em đến thiếu nhi tỉnh Thái Nguyên và thiếu nhi cả nước cũng như thiếu nhi Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài.

Tổng bí thư căn dặn: đón Tết Trung thu cũng là thời điểm bước vào năm học mới, thiếu nhi Thái Nguyên cần phấn đấu trở thành những con ngoan, trò giỏi, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, có thêm nhiều học sinh xuất sắc, xứng đáng với truyền thống quê hương cách mạng “Thủ đô gió ngàn”.

Các thầy cô giáo, các anh chị tổng phụ trách và các bậc phụ huynh cần tiếp tục dành sự chăm sóc tốt nhất cho thiếu nhi - thế hệ trẻ của đất nước. Vui Tết Trung thu năm nay, Tổng bí thư cũng chia sẻ những khó khăn, mất mát của thiếu nhi miền Trung đang phải chịu những hậu quả nặng nề trong đợt bão lũ vừa qua.

TTXVN

THÁI LỘC - T.CƯỜNG - M.ĐỨC - H.ĐỒNG

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên