27/09/2009 01:19 GMT+7

Lai và chiếc máy tạo cầu vồng

NGÔ PHƯỚC TUẤN
NGÔ PHƯỚC TUẤN

TT - Tác phẩm “Máy tạo cầu vồng” của Bùi Phước Lai sẽ đại diện VN tham dự triển lãm sáng tạo trẻ quốc tế tổ chức tại Abuja, Nigeria vào tháng 11.

Bạn của chúng ta

Lai và chiếc máy tạo cầu vồng

TT - Tác phẩm “Máy tạo cầu vồng” của Bùi Phước Lai sẽ đại diện VN tham dự triển lãm sáng tạo trẻ quốc tế tổ chức tại Abuja, Nigeria vào tháng 11.

ImageView.aspx?ThumbnailID=363919

Bạn Bùi Phước Lai bên chiếc máy tạo cầu vồng của mình - Ảnh nhân vật cung cấp

Lai là tân sinh viên ngành sư phạm kỹ thuật điện - điện tử Đại học Bách khoa Đà Nẵng. “Máy tạo cầu vồng” của bạn vừa đoạt giải nhất cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu nhi toàn quốc 2009.

Từ 3 lần thất bại

Từ nhỏ, mỗi khi thấy em gái thòm thèm những món đồ chơi của bạn bè hàng xóm thì Lai lại bứt rứt. Nhà nghèo chẳng có đồ chơi, Lai thích làm ra đồ chơi cho em mình. Năm học lớp 8 Lai đã mày mò tạo ra sản phẩm đồ chơi robot đơn giản.

Một năm sau, không dừng lại con robot đồ chơi đó, Lai đã khiến người bố đang chạy xích lô nuôi hai anh em của mình sửng sốt khi thấy cậu con trai tạo ra chiếc “máy gieo hạt” và “robot trên hai môi trường” lần lượt tham gia cuộc thi sáng tạo thanh thiếu nhi toàn quốc. Dù không đoạt giải nhưng hai sản phẩm ấy đã tạo cho Lai những kỹ năng, kinh nghiệm đầu tiên để bước tiếp vào chặng đường mới.

Không nản với hai lần thất bại, lần thứ ba cậu học trò này lại gửi sản phẩm dự thi với con “robot sát khuẩn” điều khiển từ xa để phun thuốc diệt sâu bọ, muỗi... Sản phẩm dự thi của Lai đoạt giải khuyến khích trong cuộc thi năm đó.

Đến chiếc vé đi Nigeria

“Một lần khi đi chơi, thấy mưa xong bọn bạn chỉ trỏ dải cầu vồng đẹp mê hồn nhưng khi đưa máy hình ra thì bỗng dưng nó biến mất, đứa nào cũng tiếc hùi hụi. Mình bỗng bật lên ý tưởng: tại sao mình không làm ra một chiếc cầu vồng nhỉ?”, Lai kể. Lai đã bắt tay vào cuộc và mày mò suốt năm học lớp 12 thì sản phẩm hoàn thiện.

Để tạo ra sản phẩm hoàn thiện là một quá trình dài dày công nghiên cứu của Lai. Chi phí mua nguyên vật liệu để chế tạo máy tạo cầu vồng rất lớn mà Lai lại không có tiền, cứ tưởng chừng sẽ bỏ cuộc. Nhưng Lai không chịu thua, bạn tận dụng các vật dụng có thể để chế tạo chiếc máy cho mình, từ gỗ, ván ép đến cả chiếc vòi nước hỏng. Lai còn viết báo lấy tiền nhuận bút mua nguyên vật liệu làm thử nghiệm. Và chiếc máy của Lai đã đoạt giải nhất trong cuộc thi năm nay, bạn được một suất đi Nigeria để trình diễn tác phẩm của mình với các bạn trẻ trên thế giới.

Nói về ước mơ của mình, Lai bộc bạch:“Mình ước mơ trở thành một doanh nhân, sản xuất ra nhiều máy móc giúp ích cho cuộc sống”.

Máy tạo cầu vồng

Dựa trên nguyên lý ánh sáng mặt trời (đèn sợi đốt) là ánh sáng trắng, khi hiện tượng tán sắc ánh sáng xuất hiện, các tia sáng qua nhiều lăng kính bị phản xạ và khúc xạ nhiều lần làm cho các màu sắc bị lệch theo nhiều phương truyền khác nhau tạo thành một dải màu liên tục từ đỏ đến tím. Lai đã mày mò với những sản phẩm để lắp ghép, lập trình để tạo nên sản phẩm độc đáo “máy tạo cầu vồng” dưới những cơn mưa nhân tạo và ánh sáng tự nhiên từ mặt trời.

NGÔ PHƯỚC TUẤN

NGÔ PHƯỚC TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên