11/08/2008 07:07 GMT+7

Đường đời đủ hướng

VŨ THANH BÌNH thực hiện
VŨ THANH BÌNH thực hiện

TT - Trong hồ sơ thành viên của Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM, trình độ của họ chỉ là phổ thông trung học mà thôi. Nhưng họ đều là những giám đốc nổi tiếng thành đạt, đầy tự tin, mãnh liệt bước vào đời dù theo những hướng khác nhau. Và họ nói gì với những bạn trẻ chưa vào được ĐH?

Đại học đâu chỉ là con đường duy nhất

c04ZmaGR.jpgPhóng to
TT - Trong hồ sơ thành viên của Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM, trình độ của họ chỉ là phổ thông trung học mà thôi. Nhưng họ đều là những giám đốc nổi tiếng thành đạt, đầy tự tin, mãnh liệt bước vào đời dù theo những hướng khác nhau. Và họ nói gì với những bạn trẻ chưa vào được ĐH?

Anh LÂM XUÂN THI (giám đốc Công ty TNHH Martin 107):

"Trượt đại học thì đâu có sao"

Tôi tốt nghiệp THPT xong thì gia đình chuyển ra nước ngoài. Tôi ở lại, việc học hành dang dở dù rất muốn vào ĐH. Nhưng tôi lại rất yêu xe đạp nên nghĩ mình có thể kiếm sống bằng nghề này. Lúc đó là năm 1982, tôi thấy xe hơi, xe máy không có, xăng thì hiếm, người ta đi xe đạp rất nhiều. Mà mình thì cần có một nghề, cần có tiền để dẫn bạn gái đi chơi, khỏi phải xin cha mẹ... Thế là tôi thuê một căn nhà, bắt đầu ráp những chiếc xe đầu tiên, và đến bây giờ vẫn sống bằng nghề làm xe đạp...

Tốt nghiệp ĐH rất cần thiết nhưng không phải là chọn lựa duy nhất. Đời trai trăm hướng mà! Thi trượt ĐH thì đâu có sao, đây là cơ hội để bạn học thêm một nghề gì đó, rèn luyện sinh ngữ, chơi thể thao... Trong cái rủi có nhiều cái may mà đôi khi nó nằm ngay xung quanh mình. Các bạn thử nhanh chóng tạo cho mình một nghề và phải yêu nghề đó. Từ đó mới phấn chấn, rèn trình độ chuyên môn để giúp mình tiến bộ trong nghề. Nhân viên của tôi có người làm giao hàng, chỉ mới học cấp III thôi nhưng vẫn kiếm 10 triệu đồng/tháng vì họ rất năng nổ, trung thực và nhiệt tình làm việc.

Đến bây giờ mẹ tôi vẫn nói nếu ngày xưa tôi học kinh tế thì có thể công việc của tôi sẽ tốt hơn. Tôi trả lời mẹ: "Mẹ nói rất đúng, nhưng cũng có thể nếu học kinh tế thì giờ đây con đâu có theo nghề làm xe đạp mình yêu thích".

Anh HOÀNG QUỐC VIỆT (tổng giám đốc Nguyễn Hoàng Group):

nsTnnS4o.jpgPhóng to
"Đi tắt đón đầu"

Tôi đang học năm 2 ĐH thì bỏ dở vì lý do cá nhân và bắt đầu đi làm kiếm sống. Dù học hành dang dở nhưng tôi vẫn tự tin để khởi nghiệp. Rồi khi tôi mở một cửa hàng bán máy tính đầu tiên thì chỉ bốn ngày sau có một bạn vừa tốt nghiệp ĐH kinh tế loại khá đến xin làm việc. Vậy đấy.

Giờ là thời điểm để giải tỏa tâm trạng vì tuổi các bạn đã đủ lớn để suy nghĩ về cuộc đời, để xác định sau này sẽ làm gì. Đây có thể là cơ hội để nhận ra chính mình, để hình dung trong năm năm tới khi bạn bè tốt nghiệp ĐH thì mình sẽ làm gì để đi tắt đón đầu bằng những công việc khác. Bởi vì suy cho cùng những người vào ĐH cũng để kiếm một công việc tốt mà thôi.

Trong Nguyễn Hoàng Group có ba giám đốc phân viện của iCARE mới chỉ tốt nghiệp THPT... Một người khác thi trượt ĐH đã vào Nguyễn Hoàng làm việc, bắt đầu bằng đi phát bảng báo giá, giao hàng, và giờ anh là giám đốc Trung tâm dịch vụ trực tuyến Internet (iNET). Công ty đang khuyến khích anh này (28 tuổi) đi học thêm để lấy bằng ĐH, trong khi lương tháng đã ở mức nghìn đô rồi.

Chị TRẦN THỊ THÙY NGA (giám đốc Công ty TNHH may công nghiệp San Vi):

3sYZ4eVc.jpgPhóng to
"Từ ôsin tôi đã thành bà chủ”

Tôi nghỉ học ngay từ học kỳ một năm lớp 10 vì nhà nghèo, ba bỏ đi khi mấy chị em còn nhỏ. Tôi chăm em, làm mướn đủ nghề, đến 16 tuổi thì lấy chồng. Nhưng rồi chồng có vợ bé nên tôi ôm hai con gái ra đi, lòng đầy tuyệt vọng nhưng vẫn cố sống để còn nuôi con. Năm 1992 tôi đưa con gái nhỏ 4 tuổi lên Sài Gòn đi giúp việc gia đình, phụ bán quán...Khi dành dụm được ít tiền thì tôi bán bún măng vịt trong hẻm ở quận 10. Rồi thật may mắn tôi gặp được người chồng bây giờ, rất thương yêu vợ con. Người ta giới thiệu tôi làm phân phối hàng cho hãng dây kéo nổi tiếng YKK của Nhật.

Năm 1996 thành lập công ty nhưng thấy mình còn kém nên tôi đăng ký học một lớp quản trị kinh doanh. Trời ơi, mới tới lớp 10 mà quản trị kinh doanh cái gì? Nhưng tôi học hay lắm vì mình có kinh nghiệm thực tế, nay được nghe thầy giảng thấy rất thú vị. Rồi tôi học Anh văn, vi tính..., cứ thấy cái gì đáng thì ưu tiên làm trước. Giờ tôi giao tiếp tiếng Anh "vô tư”, biết dùng các phần mềm cho công việc. Và nay công ty là nhà cung cấp, phân phối sản phẩm may mặc cho YKK, Suzuki, Mitsubishi...

Với các bạn không vào được ĐH đừng buồn. Lúc còn làm ôsin, có đêm trong giấc mơ tôi thấy mình là bà chủ. Sáng giật mình thức dậy lau nhà hổng nổi. Nhưng tôi vẫn tiếp tục sống. Sao các bạn không mơ rằng dù mình chưa vào được ĐH nhưng có thể năm năm nữa mình đã thành một ông chủ, bà chủ nào đó?

________________________________

Kỳ tới: Những ngành nghề luôn mới

VŨ THANH BÌNH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên