24/03/2007 01:26 GMT+7

30 năm khóc cười cùng trẻ thơ

ĐẶNG TƯƠI
ĐẶNG TƯƠI

TT - Thanh thiếu niên gọi anh là “vua trò chơi”. Trên 30 năm từ lúc vào Đội đến nay trong vai trò trưởng khoa huấn luyện kỹ năng - Trường đoàn Lý Tự Trọng cũng là mấy mươi năm anh Huỳnh Văn Toàn chỉ theo đuổi “nghiệp” duy nhất: hoạt động Đoàn.

efL4gi9v.jpgPhóng to
Anh Huỳnh Văn Toàn bên cạnh bộ sưu tập các vật lưu niệm trong những chuyến công tác sưu tập được - Ảnh: Minh Đức
TT - Thanh thiếu niên gọi anh là “vua trò chơi”. Trên 30 năm từ lúc vào Đội đến nay trong vai trò trưởng khoa huấn luyện kỹ năng - Trường đoàn Lý Tự Trọng cũng là mấy mươi năm anh Huỳnh Văn Toàn chỉ theo đuổi “nghiệp” duy nhất: hoạt động Đoàn.

Chơi với con nít: không lỗ!

Nhà anh nằm trong con hẻm trên đường Trần Thị Nghỉ (Gò Vấp). Từ nhà trước đến nhà sau, trên kệ sách, hành lang chật hẹp và cả... phòng ngủ là hằng hà sa số vật lưu niệm có được từ nhiều vùng đất nước. “Vừa làm vật trang trí lại vừa là dụng cụ giảng dạy về nút dây” - anh nói. Những vật dụng được đặt trông có vẻ lộn xộn lại được chia thành ba bộ sưu tập hẳn hòi: bộ giảng dạy huấn luyện; vật kỷ niệm các chuyến đi; những kỷ vật trang trí. Sát cạnh chiếc giường ở phòng khách vừa là chỗ ngủ vừa là nơi ngồi tiếp khách có hai chiếc liễn “nhân nghĩa lễ trí tín/tâm trung đức hiếu hạnh” được anh treo trang trọng. Anh giới thiệu: “Bộ liễn này mình cùng các anh em cai nghiện Bình Phước làm đó”. Đối với anh, mỗi nơi đến trong các hoạt động phong trào Đoàn là cả một kho tàng để lưu giữ, rất độc đáo như các loại lều trại, võng, đèn pin..., cây đàn t'rưng vác về từ Đắc Lắc, sừng trâu Gia Lai, nỏ Đắc Nông... Trong đó, riêng bộ sưu tập các loại huy hiệu đã có trên 200 cái...

Cho đến giờ anh nói mình không bao giờ quên cảm xúc ngày vào Đội năm 1976. Sáu năm sau (năm 1982), liên đội trưởng Huỳnh Văn Toàn được vào Đoàn...

Lăn lộn ở cơ sở tám năm, anh được về Trường Đội sau lần tham gia Liên hoan phụ trách Đội thành phố. Năm 2002 anh về Trường Đoàn và nay trong vai trò trưởng khoa huấn luyện kỹ năng. Cứ đứng trước trẻ em để hò reo, sinh hoạt là trong anh rộn lên niềm hạnh phúc. Anh bảo “chơi với con nít không có lỗ”. Có lẽ vì vậy mà anh “đeo” hoài công tác Đoàn, Đội mấy mươi năm mà chưa thấy chán.

Sở dĩ anh có cái tên “vua trò chơi” cũng vì lẽ bộ sưu tập trò chơi của anh lên đến cả ngàn trò. Nay nó đã được anh viết ra và in trong cuốn sách Trò chơi, trọn bộ ba tập. Anh còn có hai đầu sách khác là Hát múa sinh hoạt cộng đồng và Nghi thức, nghi lễ sinh hoạt tập thể. Tất cả đều do Nhà xuất bản Trẻ phát hành.

Vượt lên chính mình

Đang trò chuyện, cô con gái của anh về khoanh tay chào. Anh vội bước ra đỡ xe cho vợ rồi bế con vào, dù Huỳnh Lê Xuân Thảo đã 13 tuổi, đang học lớp 7. Khuôn mặt anh đượm buồn: “Đó là cháu duy nhất của vợ chồng mình. Cháu bị tật từ bé do di chứng não”. Cuộc sống gia đình anh cơ cực dài theo ngày tháng từ lúc bé Thảo bước sang tháng thứ tám vẫn không lật, không bò...

Diện tích sinh hoạt của vợ chồng và cô con gái anh Huỳnh Văn Toàn thật sự có thể ví von “nhỏ như bàn tay”. Căn nhà cũng do tích cóp cộng với vay mượn từ hai gia đình, người thân mới mua được. Đồng lương cán bộ đoàn của anh thông qua những nguồn chính: lương ngạch giáo viên, phúc lợi của cơ quan, các chương trình đào tạo, huấn luyện do cơ sở mời và nhuận bút viết sách; cộng thêm với lương vợ anh là giáo viên văn cấp II, gia đình chỉ đủ gói ghém chi phí chứ không thể có “của để dành”. Mới tháng trước đây, anh chị phải chạy vạy mới có 1,3 triệu đồng thay đôi giày vật lý trị liệu cho cô con gái. Mà cứ vài tháng lại phải thay mới một đôi theo sức lớn của Thảo.

Anh thú thật: nhiều khi rất trăn trở phong trào Đoàn hôm nay không còn “lửa” như những ngày sau 1975. Trăn trở vậy, nhưng hễ bước ra cuộc chơi nào trong vai quản trò, anh sống lại với “lửa” những ngày nào, và khơi lại “lửa” trong lòng người trẻ... Và anh lại thấy mình không thể bỏ nghề. Không dưới chục lần anh đã từ chối những lời mời gọi của nhiều công ty du lịch “săn” anh với mức lương gấp 5, 7 lần hiện tại.

ĐẶNG TƯƠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên