15/06/2014 07:00 GMT+7

Rau củ Trung Quốc vẫn ép hàng trong nước

DŨNG TUẤN
DŨNG TUẤN

TT - Nhiều mặt hàng rau củ, thực phẩm trong nước đang vào vụ thu hoạch nhưng tồn hàng, nông dân không bán được do hàng Trung Quốc xuất hiện tràn lan ngoài thị trường.

OrLJWKYM.jpg
Hành tây Trung Quốc lấn át hành Đà Lạt tại các chợ - Ảnh: T.T.D.

Sáng sớm 13-6, có mặt tại chợ đầu mối Thủ Đức (TP.HCM), chúng tôi ghi nhận có tới 4-5 container hành tây, hành đỏ và tỏi Trung Quốc với hàng hóa đầy ắp đang chuẩn bị phân phối cho các vựa. “Mỗi công (container) khoảng 30 tấn hàng, giá rẻ, hàng đẹp nên bán cũng nhanh” - một đầu mối phân phối mặt hàng này cho biết. Nhiều chủ vựa cho biết khoảng một tháng trở lại đây, mặt hàng hành, tỏi, gừng về nhiều hơn, mẫu mã cũng đẹp hơn, giá rẻ nên bán thuận lợi hơn. Hành tây chưa tới 10.000 đồng/kg, tỏi giảm gần 10.000 đồng/kg xuống còn 67.000 đồng/kg. Chỉ trong vài giờ, các mặt hàng này được phân phối vào các vựa rất nhanh, thậm chí nhiều vựa còn thuê xe riêng để đưa hàng ra chợ. Một chủ vựa cho biết bình quân mỗi ngày chị bán tới 30 tấn hành tây, hành đỏ và tỏi từ Trung Quốc.

Theo số liệu từ ban quản lý chợ đầu mối Thủ Đức, hiện lượng hàng rau củ Trung Quốc về chợ khoảng 150 tấn, chiếm khoảng 15% lượng hàng nhập ngoại. Số liệu này tăng giảm tùy vào mỗi đêm lượng hàng nhập về. Ghi nhận tại các chợ lẻ cho thấy tỏi, hành vẫn được bày bán rất nhiều tại các sạp. Tiểu thương cho biết bây giờ có muốn nhập hàng trong nước cũng rất khó vì hàng Trung Quốc mẫu mã đẹp, giá rẻ nên được ưa chuộng hơn. Củ hành tây thường được lột sẵn, giá hành tây tại các chợ chỉ 12.000-15.000 đồng/kg, trong khi tỏi, gừng, hành tím dao động từ 80.000-90.000 đồng/kg tùy loại.

Trong khi các mặt hàng rau củ Trung Quốc chiếm lĩnh tại thị trường TP.HCM, nhiều nhà vườn tại Đà Lạt (Lâm Đồng) như đang ngồi trên lửa vì không biết đẩy hàng đi bằng cách nào. Chị Thu, một nhà vườn tại khu Thánh Mẫu (Đà Lạt), cho biết hiện còn tồn khoảng 120 tấn hành tây. “Ngày nào tui cũng gọi đi Sài Gòn nhưng không ai lấy hết, ai cũng nói phải đẹp như hành Trung Quốc mới lấy” - chị Thu cho biết. Theo chị Thu, năm nào cũng vậy, cứ vừa thu hàng về là hàng Trung Quốc ồ ạt kéo sang khiến nhà vườn không kịp trở tay, bán với giá bèo nhưng cũng không ai chịu mua.

Tương tự, cũng tại khu vực Thánh Mẫu, nhiều nhà vườn hành tây, khoai tây cho hay: “Hiện giờ hành chỉ còn 3.000 đồng, thậm chí thấp hơn nữa, giá nào cũng phải ráng bán chứ chẳng lẽ để thúi hết. Cả năm trông chờ vào một vụ hành mà giờ để thúi la liệt” - một nhà vườn than thở.

Không riêng gì hành tây, khoai tây Đà Lạt cũng rất khó khăn khi cạnh tranh với hàng Trung Quốc. Chị Đỗ Thị Thùy (Đà Lạt) cho hay vừa mới gọi điện đi khắp các chợ đầu mối để nhờ bán giùm nhưng rất khó khăn. “Chỉ nhờ bán giùm thôi chứ không dám hỏi giá, bán được bao nhiêu thì đỡ bấy nhiêu thôi” - chị Thùy cho biết. Hiện mỗi ngày tại vựa của chị Thùy chỉ bán được hơn 20 bao tải khoai tây đi các chợ đầu mối, còn lại tồn ứ lên đến vài tấn.

DŨNG TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên