12/06/2014 08:28 GMT+7

Nâng cấp hàng xuất khẩu để giảm lệ thuộc Trung Quốc

T.V.N.
T.V.N.

TT - “Làm thế nào để doanh nghiệp trong nước thoát khỏi tình trạng bị động, lệ thuộc vào nguồn cung cấp nguyên liệu, cũng như ảnh hưởng giao thương với đối tác Trung Quốc (TQ)?” là những vấn đề được đặt ra trong hội thảo “Doanh nhân và chủ quyền kinh tế”, do báo Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức ngày 11-6.

Chủ tịch Quốc hội: "Nợ công đã đe dọa an ninh tài chính"Tranh thủ FTA thế hệ mới để giảm lệ thuộc kinh tế Trung QuốcĐến Bill Gates cũng không thể xin được giấy phép lao động ở Việt Nam!

Ông Diệp Thành Kiệt, phó chủ tịch Hiệp hội Da giày Việt Nam (Lefaso), cho biết các doanh nghiệp trong nước đang phụ thuộc rất lớn nguồn cung từ TQ là vải và nguyên phụ liệu sản xuất trong hai ngành dệt may và da giày. Theo các doanh nghiệp, do việc phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước và khả năng ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam kém nên khó có thể chuyển ngay việc tìm nguồn nguyên phụ liệu thay thế từ nước khác, nhất là khi một số chủng loại hầu như phải nhập toàn bộ từ TQ như thuốc nhuộm, hóa chất, phụ liệu trang trí... Sự lệ thuộc này chủ yếu là do doanh nghiệp chuộng hàng giá rẻ. “Nếu doanh nghiệp chủ động “thoát” ra bằng cách tìm kiếm được các đơn hàng có phẩm cấp, có giá trị cao thì nguồn cung nguyên phụ liệu từ TQ sẽ còn chi phối rất nhỏ, gần như không đáng kể” - ông Kiệt khẳng định.

Ngoài ra, các diễn giả cũng cho rằng nếu các chính sách phát triển dịch vụ logistics, chuỗi cung ứng, ngành công nghiệp hỗ trợ, xây dựng vùng nguyên liệu tập trung... không được cải thiện và thực thi đồng bộ thì doanh nghiệp trong nước vẫn sẽ phụ thuộc từ bên ngoài với nhiều rủi ro rình rập hơn.

T.V.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên