14/05/2014 11:15 GMT+7

Thêm khách nước ngoài ăn cắp trên máy bay

G.MINH - L.NAM
G.MINH - L.NAM

TT - Chiều 13-5, nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết Công an P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM đã ra quyết định xử phạt hành chính He Qun Xian (42 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) về hành vi trộm cắp tài sản.

* Bắt một Việt kiều trộm đồ trong cửa hàng miễn thuế

Trộm cắp trên máy bay: Đề nghị Bộ Công an vào cuộcBắt giữ hành khách Trung Quốc trộm đồ trên máy bay Mất hành lý trên máy bay, ai chịu trách nhiệm?

vJBJkXaR.jpg
Khách Trung Quốc ăn cắp trên chuyến bay Đà Nẵng - TP.HCM ngày 12-5 - Ảnh: Do tiếp viên chụp

Trước đó khoảng 21g ngày 12-5, trên chuyến bay VN129 (của Hãng Hàng không quốc gia VN - VNA) từ Đà Nẵng tới TP.HCM, He Qun Xian bị bắt quả tang khi trộm hành lý của ông N.V.H. (46 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh) mang vào nhà vệ sinh tìm đồ vật có giá trị. Hành khách đã phát hiện hành vi bất thường của He Qun Xian nên báo cho phi hành đoàn bắt quả tang, lập biên bản, sau đó bàn giao lại cho cơ quan chức năng khi máy bay hạ cánh.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Trường Giang, người phát ngôn VNA, cho biết không thể cấm bay hành khách He Qun Xian vì quyền công bố lệnh cấm bay thuộc thẩm quyền Cục Hàng không VN. VNA vẫn phải chuyên chở hành khách này trên các chuyến bay của hãng nếu khách này đã có vé, tuy nhiên hãng sẽ có những bước triển khai theo dõi những hành khách đã nằm trong danh sách “nghi ngờ” cụ thể ở sân bay, trước khi làm thủ tục, lên máy bay...

Theo ông Giang, các tổ bay, cán bộ, chuyên viên phục vụ hành khách đều được huấn luyện để hiểu rõ và thực hiện nghiêm chỉnh quy trình phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý đối tượng trộm cắp trên chuyến bay của hãng đã triển khai, đặc biệt trong các bước tra cứu, phát hiện, giám sát đối tượng trộm cắp trên chuyến bay. Bản thân các tiếp viên VNA đều được huấn luyện kỹ năng và có kiến thức nhất định trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý đối tượng trộm cắp trên chuyến bay nên phần lớn các vụ việc đều bị tiếp viên theo dõi, ghi hình và bắt quả tang.

Ông Giang cho biết đây là vụ hành khách bị ăn cắp tài sản thứ 12 trên các chuyến bay của hãng, phần lớn các vụ ăn cắp này đều do người Trung Quốc thực hiện. Các vụ đều diễn ra trên một số chặng bay khu vực Đông Nam Á, đặc biệt đối với đường bay đi/đến Thái Lan, Indonesia, Singapore, Lào, Campuchia và một số đường bay nội địa như Cam Ranh, Phú Quốc, nhưng nay ghi nhận thêm vụ ăn cắp trên đường bay nội địa Đà Nẵng - TP.HCM.

Cùng ngày, trao đổi với Tuổi Trẻ về tình trạng ngày càng nhiều vụ hành khách ăn cắp xảy ra trên các chuyến bay do các hãng hàng không VN thực hiện, cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cho biết sự việc diễn biến ngày càng phức tạp, có tính chất lặp lại và những kẻ cắp hoạt động theo nhóm. Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu trong cuộc họp mới đây với đại diện Bộ Công an đã báo cáo tình hình, đề nghị Bộ Công an vào cuộc, điều tra, xử lý và có biện pháp phòng ngừa. Chiều 13-5, một lãnh đạo của Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm Bộ Công an cho biết đang tăng cường lực lượng, thành lập chuyên án để tấn công, triệt phá các băng nhóm trộm cắp tài sản trên máy bay.

* Chiều 13-5, nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết Công an Q.Tân Bình đã tạm giữ Quang Thanh Nhã (còn có tên khác là Michel Quang, 52 tuổi, quốc tịch Pháp) để điều tra làm rõ hành vi trộm cắp tài sản.

Trước đó khoảng 0g cùng ngày, Quang Thanh Nhã bị bắt quả tang khi vừa trộm một chai rượu ngoại ở cửa hàng miễn thuế tại khu cách ly của ga đi quốc tế trong sân bay Tân Sơn Nhất. Quang Thanh Nhã là hành khách trên chuyến bay đi Dubai, trong khi chờ lên máy bay đã tranh thủ vào cửa hàng miễn thuế, thấy không có nhân viên cửa hàng ở gần nên lấy trộm rượu, khi ra khỏi quầy hơn 50m mới bị phát hiện, bắt giữ.

G.MINH - L.NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên