28/04/2014 14:45 GMT+7

Dự trữ ngoại hối của VN lên 35 tỷ USD

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TTO- Tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp sáng 28-4, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết dự trữ ngoại hối của VN trên 35 tỷ USD, là mức cao nhất từ trước đến nay.

Ug0C9dYX.jpgPhóng to
Thống đốc Nguyễn Văn Bình (bên phải) trao đổi với các đại biểu tại Hội nghị - Ảnh: V.V.Thành

Ông Bình khẳng định tỷ giá ổn định từ nay đến cuối năm, nếu có điều chỉnh chỉ khoảng 1%. Thống đốc Bình nhấn mạnh tình hình thị trường tiền tệ sẽ tiếp tục ổn định trong năm nay, và có thể trong những năm sau, theo hướng mặt bằng lãi suất sẽ cơ bản ổn định như hiện nay, nếu có điều kiện thì lãi suất cho vay tiếp tục giảm hơn nữa.

Từ đầu năm đến nay tuỳ các lĩnh vực khác nhau đã giảm lãi suất, có lĩnh vực được 0,5%, có lĩnh vực đã được 1-2%, tới đây tiếp tục giảm thêm nữa để cả năm nay giảm từ 1-2% mặt bằng lãi suất cho vay của các loại kỳ hạn.

Theo ông Bình, việc giảm lãi suất là mục tiêu đặt ra trong 2 năm vừa qua, đến nay đã có mặt bằng lãi suất thấp hơn rất nhiều so với trước. Việc điều chỉnh giảm lãi suất hơn nữa là mong muốn, nhưng phải tuỳ thuộc vào diễn biến của kinh tế vĩ mô. Như vừa rồi, quyết định lãi suất cũng là quyết định khó khăn và đầy rủi ro đối với người làm công tác quản lý kinh tế vĩ mô, vì vốn của hệ thống ngân hàng là vốn vay của dân, nếu hạ lãi suất xuống thấp nữa thì phải giải quyết được vấn đề người dân có gửi tiền vào ngân hàng nữa hay không? Nếu người dân không gửi tiền vào ngân hàng nữa thì có thể xảy ra việc đầu tư vào các lĩnh vực không khuyến khích, ví dụ như đầu tư vào ngoại tệ, vàng… NHNN cứ khoảng 10-15 ngày sẽ tổ chức phân tích một lần, nếu có cơ hội giảm lãi suất thì tiến hành ngay.

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên