02/04/2014 06:10 GMT+7

Cá tra bị áp thuế cao tại Mỹ

TRẦN MẠNH
TRẦN MẠNH

TT - Ngày 1-4, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (Vasep) ra thông cáo báo chí kêu gọi Bộ Thương mại Mỹ (DOC) xem xét thận trọng quá trình điều tra và áp thuế chống bán phá giá trên tinh thần tôn trọng, vì quyền lợi người tiêu dùng Mỹ, đời sống hàng triệu người dân phụ thuộc vào ngành sản xuất, chế biến cá tra vùng đồng bằng sông Cửu Long và mối quan hệ giữa hai quốc gia.

Hợp tác để nâng cao giá trị nông sảnThuế cá tra vào Mỹ tăng hơn 25 lầnPhản đối thuế cá tra VN vào Mỹ

Ông Trương Đình Hòe, tổng thư ký VASEP, cho rằng việc DOC chọn Indonesia làm quốc gia thay thế là chưa hợp lý, do Indonesia không nằm trong nhóm có nền kinh tế tương đồng với VN. Hơn nữa, việc xuất khẩu cá tra VN vào Mỹ không đe dọa ngành công nghiệp cá nheo Mỹ, mà đã tạo ra công ăn việc làm cho ngành kinh doanh các sản phẩm cá tra VN, đem lại một sản phẩm cá thịt trắng chất lượng tốt với giá cả phù hợp và nguồn cung cấp ổn định cho người tiêu dùng Mỹ.

Trước đó ngày 31-3, DOC đã công bố kết quả cuối cùng của đợt xem xét hành chính lần thứ 9 (POR9) vụ kiện chống bán phá giá cá tra tại thị trường Mỹ áp dụng với các lô hàng xuất khẩu trong giai đoạn từ ngày 1-8-2011 đến 31-7-2012. Theo quyết định này, mức thuế của hai doanh nghiệp bị đơn bắt buộc là 0,03 USD/kg (Vĩnh Hoàn) và 1,2 USD/kg (Hùng Vương), mức thuế riêng lẻ là 0,42 USD/kg.

TRẦN MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên