28/03/2014 00:52 GMT+7

Kinh tế TP.HCM có tín hiệu lạc quan hơn

QUỐC THANH - QUANG KHẢI
QUỐC THANH - QUANG KHẢI

TT - Sáng 27-3, UBND TP.HCM họp thường kỳ đánh giá kết quả các mặt kinh tế - xã hội TP của quý 1-2014. Một trong những nhận định được đưa ra là “phục hồi kinh tế ổn định so với hai năm trước”. Tổng sản phẩm nội địa (GDP) của ba tháng đầu năm 2014 tăng 7,7% - mức tăng này cao hơn cùng kỳ của hai năm liên tiếp, cụ thể: cùng kỳ năm 2013 tăng 7,6% và cùng kỳ năm 2012 tăng 7,36%.

TP.HCM đứng đầu năng lực hội nhập kinh tế quốc tếTP.HCM cơ cấu kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh

Báo cáo của UBND TP còn cho thấy tổng kim ngạch xuất khẩu ba tháng đầu năm nay giảm 7% so với cùng kỳ năm 2013; kim ngạch xuất khẩu không kể dầu thô giảm 3,7%. Tìm nguyên nhân của sự sụt giảm này, bước đầu UBND TP cho rằng mặt hàng dầu thô hạn chế xuất khẩu, chuyển sang hóa lọc trong nước nên trong vài năm trở lại đây kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này luôn sụt giảm. Đá quý, kim loại quý (chủ yếu là vàng) do Nhà nước quản lý, kiểm soát xuất khẩu. Máy vi tính, sản phẩm linh kiện và điện tử sụt giảm mạnh (18,2%). Dệt may giảm do các doanh nghiệp trên địa bàn có xu hướng chuyển về các tỉnh.

UBND TP cũng cho biết chỉ số giá tiêu dùng của quý 1-2014 tăng bình quân 0,18% so với tháng 12-2013 (cùng kỳ 2013 tăng 1,15%). Mức giảm này được nhìn nhận là khá sâu, nhưng có ý kiến cho rằng không đến mức lo sợ rơi vào tình trạng giảm phát. Chánh văn phòng UBND TP Võ Văn Luận nói tiêu dùng của người dân đã có sự chọn lọc chứ không phải lãng phí như trước đây. Trong khi đó, ý kiến của cơ quan chuyên môn nhấn mạnh đợt Tết Nguyên đán vừa qua có thể người dân chuyển sang xu hướng chơi tết nhiều hơn, còn tiêu dùng thì rải ra đều trong năm.

Chiều cùng ngày, ông Võ Văn Luận cùng lãnh đạo một số sở ngành TP họp báo định kỳ (mỗi quý một lần) nhằm thông tin thêm những trọng tâm về kinh tế - xã hội của TP. Theo ông Luận, UBND TP nhận định về mặt kinh tế có những tín hiệu sáng sủa, lạc quan hơn.

Trả lời câu hỏi của báo chí liên quan tới thông tin nghi vấn doanh nghiệp phải chi 2,8 triệu USD “bôi trơn” cho dự án đô thị mới Sing - Việt, ông Luận nhấn mạnh đây là sự việc “nhạy cảm”, UBND TP đã họp và Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân có chỉ đạo về vấn đề này. Theo ông Luận, đúng sai như thế nào thì phải có quá trình điều tra, xác minh. UBND TP đã xin ý kiến Ban thường vụ Thành ủy TP và khẳng định chủ trương đây là vấn đề cần phải làm rõ trên cơ sở chờ ý kiến chỉ đạo của Ban Nội chính trung ương. “Lãnh đạo TP rất quan tâm. TP luôn mong muốn làm thế nào để lành mạnh môi trường đầu tư, đặc biệt là đầu tư nước ngoài” - ông Luận nhấn mạnh.

QUỐC THANH - QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên