15/01/2014 09:22 GMT+7

Ngân hàng cam kết ATM đủ tiền

ÁNH HỒNG
ÁNH HỒNG

TT - Một tuần nữa là đến cao điểm chi trả lương, thưởng tết cho người lao động, các ngân hàng đã bắt đầu tăng gấp đôi lượng tiền trong máy ATM, tăng tần suất tiếp tiền để đảm bảo chủ thẻ không ra về tay không khi đến rút tiền tại các máy ATM.

Bd65d4O1.jpgPhóng to
Khách hàng thao tác gửi tiền qua máy ATM thế hệ mới - Ảnh: Thanh Đạm

Năm nay một số doanh nghiệp cho công nhân nghỉ tết sớm hơn nên nhiều ngân hàng (NH) dự báo tình trạng dồn ứ tại các máy ATM vào những ngày cận tết sẽ giảm bớt chứ không căng thẳng như những năm trước.

Tăng tần suất tiếp tiền

Ra mắt ATM thế hệ mới

Ngày 14-1, NH Đông Á ra mắt ATM thế hệ mới, cho phép khách hàng nạp tiền vào tài khoản tối đa 200 tờ/lần với nhiều mệnh giá khác nhau. Sau khi nạp tiền vào máy, khách hàng sẽ được nhận biên lai in xêri tiền nạp vào. Biên lai này cũng thay cho tờ biên nhận tại quầy nhằm làm căn cứ giải quyết khi có tranh chấp xảy ra, đồng thời giúp NH kiểm soát được nạn tiền giả.

Trước đây dòng máy ATM cũ của NH Đông Á cũng cho phép khách hàng nạp tiền vào tài khoản nhưng với số lượng hạn chế, chỉ 10 tờ/lần, đồng thời cũng không có công nghệ chụp xêri tờ tiền nạp vào.

Theo Vietcombank chi nhánh TP.HCM, từ sau 24 tháng chạp, NH này sẽ tăng gấp ba tần suất tiếp tiền, đồng thời bố trí bộ phận trực theo dõi giao dịch tại các máy ATM.

Những máy có lưu lượng rút tiền nhiều, nếu số tiền trong máy còn 200-300 triệu đồng, NH sẽ cử lực lượng đến tiếp quỹ.

Ngoài 20 máy được lắp đặt thêm trong năm nay, NH này cũng đã điều chuyển khoảng 10 máy ATM từ các khu vực khác về tăng cường cho Khu chế xuất Tân Thuận, Khu công nghiệp Tân Bình...

NH Đông Á cũng đã tăng cường máy ATM từ ngày 20-12-2013 và kéo dài tới ngày 6-2. Trước đó, NH này đã tiến hành bảo dưỡng, bảo trì các máy ATM, hệ thống đường truyền, các trang thiết bị nhằm đảm bảo máy hoạt động ổn định.

Thời điểm cận tết, NH cũng tăng lượng tiền nạp vào máy hơn 3-4 lần so với ngày thường, nạp định kỳ 2 lần/ngày, đồng thời các hộc tiền dự phòng cũng luôn được nạp sẵn để đẩy nhanh công tác tiếp quỹ.

Ông Chu Hồng Minh, giám đốc Trung tâm ATM của NH Đông Á, cho biết sẽ tăng cường nhân sự và tăng ca trong các ngày từ 20 đến 29-1, đồng thời làm việc ngay cả những ngày nghỉ tết để đảm bảo lưu lượng tiền mặt trong máy ATM.

NH cũng theo dõi tình hình hoạt động của từng máy qua hệ thống giám sát từ xa, nhân sự túc trực 24/24 giờ nhằm tập trung xử lý sự cố tức thì. Để đảm bảo an toàn, NH tăng cường bảo vệ ở các trụ ATM, đặc biệt ở các khu vực nhạy cảm để vừa bảo vệ cho máy ATM vừa có nhiệm vụ trông xe cho khách hàng đến rút tiền.

Chậm khắc phục sự cố, báo cho NH Nhà nước

Ông Nguyễn Hoàng Minh, phó giám đốc NH Nhà nước TP.HCM, cho biết đã hai lần ra văn bản nhắc nhở các NH trên địa bàn về việc đảm bảo chất lượng ATM trong dịp tết.

Theo đó, NH Nhà nước TP yêu cầu các NH tăng cường rà soát, kiểm tra việc trang bị, quản lý, vận hành đối với các ATM, giám sát mức tồn quỹ, tiếp quỹ đầy đủ, kịp thời, đảm bảo cơ cấu và mệnh giá các loại tiền đủ tiêu chuẩn nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu rút tiền của khách hàng, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán.

NH Nhà nước TP.HCM cũng yêu cầu đẩy nhanh khắc phục sự cố ATM theo đúng thời gian quy định. Trường hợp chậm khắc phục sự cố, các NH phải có tường trình, báo cáo cho NH Nhà nước.

Ngoài ra, các NH cũng phải niêm yết số điện thoại đường dây nóng giải quyết sự cố tại các trụ ATM để khách hàng liên hệ khi sự cố xảy ra. Ông Minh cũng cho biết nếu sự cố xảy ra mà NH chậm khắc phục, chủ thẻ có thể phản ảnh đến NH Nhà nước TP.HCM để nơi này có biện pháp nhắc nhở, xử phạt NH vi phạm.

Hội Thẻ NH VN cũng đưa ra khuyến cáo chủ thẻ khi rút tiền nên tránh các giờ cao điểm như từ 17g-19g hằng ngày. Ngoài ra, trong các ngày từ 26 đến 28 tháng chạp là cao điểm rút tiền tại các ATM nên chủ thẻ cần dự trù trước, tránh thực hiện giao dịch trên ATM vào thời điểm này.

Khi rút tiền tại các ATM đông người xếp hàng, chủ thẻ cần lưu ý nhập chính xác thông tin để thực hiện được ngay vì khi vượt quá số lần nhập sai nhất định, thẻ có thể sẽ bị tạm khóa.

Nếu gặp trường hợp ATM chưa trả tiền mà màn hình trở lại chế độ bình thường, chủ thẻ cần liên lạc với NH phát hành thẻ theo số điện thoại hỗ trợ in tại mặt sau của thẻ hoặc theo số điện thoại dán trên máy.

Khi ATM thông báo giao dịch không thành công, chủ thẻ cũng nên kiểm tra lại số dư tiền trong thẻ. Ngoài ra, nếu máy trả tiền rách, tiền không đảm bảo lưu thông, khách hàng cần phải giữ lại hóa đơn giao dịch để được đổi tại các điểm giao dịch gần nhất của NH quản lý ATM.

ÁNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên