09/12/2013 09:09 GMT+7

Không lo thiếu thực phẩm tết

TRẦN MẠNH - DŨNG TUẤN
TRẦN MẠNH - DŨNG TUẤN

TT - Các đơn vị phân phối tại TP. HCM cho biết đã cơ bản chuẩn bị hàng để đưa ra thị trường trong dịp Tết Nguyên đán. Các trang trại và công ty chăn nuôi lớn cũng khẳng định nguồn hàng từ nay đến cuối năm vẫn dồi dào.

z7M1nlWs.jpgPhóng to
Nhân viên cửa hàng Vissan, Q.Gò Vấp, TP.HCM bổ sung hàng lên quầy bán hàng - Ảnh: Thanh Đạm

Ông Trần Quang Trung, chủ trại heo trên 1.000 con tại Thống Nhất (Đồng Nai), cho biết đầu tháng 12 giá heo tại các trang trại tiếp tục tăng nhẹ 1.000 đồng/kg, lên mức 47.000-48.000 đồng/kg so với tháng trước. “Một số chủ trang trại thấy giá lên đã chủ động kìm lại chứ không phải heo thiếu đâu, các trang trại còn nhiều heo lắm. Mỗi tháng tôi bán 150 con heo thịt, nhưng riêng tháng cận tết sẽ tăng lên 200 con” - ông Trung cho biết.

Theo ông Jarawit Rachatanan - phó tổng giám đốc cấp cao ngành kinh doanh heo của Công ty chăn nuôi CP (Đồng Nai), hiện mỗi ngày đơn vị này đưa ra thị trường 10.000 con heo thịt, trong đó riêng khu vực miền Đông và miền Tây Nam bộ cung cấp 5.000 con. Thời gian qua, đàn heo của CP có tăng lên nên nguồn cung ra thị trường cũng sẽ tăng tương ứng. “Thông thường giá trong những ngày gần tết sẽ tăng nhẹ, nhưng với nguồn cung hiện tại thì sẽ không tăng nhiều. Không lo thiếu heo tết vì nếu nhu cầu tăng nhanh thì các đơn vị chăn nuôi lớn sẽ chủ động bán heo chưa đến tuổi xuất chuồng để bình ổn thị trường” - ông Jarawit nói.

Ông Phan Minh Báu, phó giám đốc Sở NN&PTNT Đồng Nai - địa phương sản xuất heo lớn nhất phía Nam, cho biết nguồn cung heo thịt của địa phương này vẫn khá dồi dào. Năm 2013, heo là mặt hàng chăn nuôi có giá ổn định nhất và tăng đều trong những tháng cuối năm nên đã khuyến khích người chăn nuôi mở rộng đầu tư. “Hiện đàn heo của Đồng Nai ước đạt khoảng 1,1 triệu con, ngang bằng với số lượng tết năm 2012. Chúng tôi đang triển khai các chương trình tiêm phòng và phòng dịch bệnh để không xảy ra dịch bệnh, đảm bảo nguồn cung thịt heo, gà trong các tháng tết” - ông Báu nói.

Trong khi đó, từ nhiều tháng trước tết các hệ thống siêu thị và bán lẻ đã triển khai kế hoạch mua hàng để chuẩn bị dịp cuối năm, nhất là nhóm hàng thực phẩm được các công ty chuẩn bị khá kỹ càng để tránh đứt hàng, biến động giá.

Bà Bùi Hạnh Thu, phó tổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết đến thời điểm này Co.op Mart đã chuẩn bị khoảng 2.540 tấn thịt gia cầm cho ba tháng trước, trong và sau Tết Nguyên đán, riêng gà ta là 1.140 tấn. Đơn vị này đã chuẩn bị nguồn thịt heo trên 5.300 tấn và khoảng 9 triệu quả trứng các loại sẵn sàng đưa ra thị trường. Về nhóm hàng chế biến, Co.op Mart có 2.395 tấn cùng 650 tấn thủy hải sản các loại sẽ được đưa lên kệ phục vụ nhu cầu người dân. Bà Hạnh Thu cũng cho biết giá thực phẩm tết sẽ không biến động mạnh vì đến 60-70% tổng lượng hàng chuẩn bị tết năm nay là mặt hàng bình ổn giá.

Trong khi đó, đại diện Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra Food) cho hay đơn vị này đã dành ra khoảng 1.100 tỉ đồng để chuẩn bị cho hàng hóa bình ổn mùa tết năm nay, trong đó tập trung chủ yếu vào thực phẩm thiết yếu như thịt, trứng, gạo, thực phẩm chế biến...

TRẦN MẠNH - DŨNG TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên