18/10/2013 15:25 GMT+7

Triều Tiên cho phép đầu tư nước ngoài tại Kaesong

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 18-10, truyền thông CHDCND Triều Tiên đưa tin chính quyền Bình Nhưỡng đã đồng ý cho các nhà đầu tư nước ngoài thành lập một khu công nghệ cao tại Kaesong, ngay cạnh khu công nghiệp Kaesong mới được mở cửa trở lại.

EzCJA7wi.jpgPhóng to
Khu công nghiệp chung Kaesong nhìn từ biên giới liên Triều - Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn CHDCND Triều Tiên KCNA đưa tin Bình Nhưỡng đã đạt thỏa thuận xây khu công nghệ cao ở Kaesong với sự tham gia của một nhóm các công ty Đông Á và Trung Đông, trong đó có hãng Jurong Consultants và OKP Holdings của Singapore, P&T Architects & Engineers của Hong Kong.

“Hai bên sẽ nhanh chóng bước vào giai đoạn thực hiện dự án - KCNA cho biết - Các công ty nước ngoài cũng đã đồng ý lập liên doanh với CHDCND Triều Tiên để xây dựng một đường cao tốc nối liền sân bay Bình Nhưỡng và Kaesong”.

Phản ứng với thông tin do KCNA đưa ra, hãng OKP Holdings tuyên bố mới chỉ tham gia vào dự án này trong “giai đoạn sơ khởi”. Còn các công ty khác từ chối bình luận.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc tuyên bố dự án này không liên quan đến khu công nghiệp chung Kaesong đang hiện hữu. Trước đó, Seou từng yêu cầu Bình Nhưỡng cho phép nước ngoài đầu tư vào khu công nghiệp chung Kaesong để ngăn chặn nguy cơ khu công nghiệp này lại bị đóng cửa bất ngờ.

CHDCND Triều Tiên đóng cửa khu công nghiệp chung Kaesong hồi tháng 4-2013 khi rút toàn bộ 53.000 công nhân ra khỏi khu công nghiệp này. Hiện tại, khu công nghiệp Kaesong đã được mở cửa trở lại nhưng quan hệ liên Triều lại có dấu hiệu căng thẳng.

Báo CHDCND Triều Tiên Rodong Sinmun cũng đưa tin Bình Nhưỡng vừa bế mạc một diễn đàn quốc tế với sự tham gia của các chuyên gia đến từ Mỹ, Trung Quốc, Canada, Ấn Độ… để bàn về việc phát triển các khu kinh tế đặc biệt tại nước này.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên