21/08/2013 07:47 GMT+7

Đề xuất táo bạo cho người nước ngoài mua nhà

ĐÌNH DÂN - LÂM HOÀI
ĐÌNH DÂN - LÂM HOÀI

TT - Bộ Xây dựng vừa đề xuất mở rộng đối tượng và điều kiện để người nước ngoài mua và sở hữu nhà tại VN. Đây được xem là đề xuất cởi mở nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực này.

Trong đó, cho phép tất cả những người có visa vào VN từ ba tháng trở lên được mua và sở hữu nhà tại VN.

Người nước ngoài mua nhà tại Việt nam: Dỡ bỏ rào cản thủ tụcTiếp tục cho người nước ngoài mua nhà tại Việt NamNgười nước ngoài khó mua nhà tại Việt Nam

Xf2QEtql.jpgPhóng to
Theo các chuyên gia, nếu được thông qua, các dự án nhà ở phân khúc cao cấp sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài và Việt kiều. Trong ảnh: khách hàng tham quan dự án căn hộ Sunrise City (Q.7, TP.HCM) - Ảnh: Đ.Dân

Các chuyên gia kinh tế nhận định nếu được thông qua sẽ giúp thị trường bất động sản (BĐS) hấp dẫn trở lại, đặc biệt là phân khúc cao cấp vốn đang “u ám”...

Được mua cả căn hộ và nhà đất

"Đề xuất lần này của Bộ Xây dựng sẽ rất thiết thực và cởi mở cho thị trường. Điều quan trọng là chính sách này cần được đưa vào thực tế thật nhanh"

Ông Lê Hoàng Châu (chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM)

Trong đề xuất của Bộ Xây dựng, người nước ngoài có thể mua căn hộ, nhà liên kế, biệt thự. Theo đó, thêm nhiều đối tượng người nước ngoài có thể mua nhà tại VN như về tổ chức cho phép các quỹ đầu tư nước ngoài, ngân hàng nước ngoài, các chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp (DN) nước ngoài đang hoạt động tại VN (trừ các tổ chức ngoại giao, các tổ chức phi chính phủ).

Về cá nhân, đề nghị cho phép tất cả đối tượng được cấp visa vào VN từ ba tháng trở lên được mua và sở hữu nhà ở tại VN (trừ những người đang làm việc ở các cơ quan ngoại giao, các tổ chức phi chính phủ).

Đề xuất đưa ra hai phương án: các đối tượng này có thể được mua và sở hữu nhà ở không hạn chế về số lượng, hoặc chỉ được mua hoặc sở hữu không quá hai căn hộ, nhà ở riêng lẻ. Về thời hạn, ngoài quy định cá nhân được sở hữu trong 50 năm (thêm một lần gia hạn tương đương) như trước đây, bộ này đề nghị chỉ sở hữu trong 70 năm (không được gia hạn).

Lần sửa đổi này, Bộ Xây dựng cũng đề nghị bổ sung một số quyền của chủ sở hữu. Trong đó, quan trọng nhất là việc cho phép cá nhân nước ngoài được tự mình hoặc hợp tác với chủ đầu tư (bên bán nhà ở) cho thuê, khai thác, sử dụng nhà ở đã mua.

Đi kèm đó, việc cho thuê hoặc hợp tác để khai thác, sử dụng nhà ở phải đăng ký với cơ quan quản lý nhà ở địa phương, phải nộp thuế thu nhập theo quy định của pháp luật.

Đồng thời cho phép người nước ngoài được bán, tặng cho nhà ở thuộc sở hữu của mình sau thời hạn 12 tháng kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu về nhà ở. Trường hợp bán nhà ở trước thời hạn 12 tháng phải nộp thuế thu nhập gấp hai lần so với mức thuế thu nhập phải nộp theo quy định hiện hành.

Tuy nhiên, nhằm đề phòng những khó khăn phát sinh về quản lý, Bộ Xây dựng đề nghị không cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được vay tiền của các tổ chức tín dụng đang hoạt động tại VN để mua nhà ở tại VN.

Ngoài ra, chỉ cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài mua không quá 30% số lượng căn hộ trong một tòa nhà chung cư. Với nhà ở riêng lẻ, trên một đơn vị hành chính tương đương cấp phường không cho phép cá nhân, tổ chức nước ngoài mua và sở hữu quá 250 căn nhà.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về những đề xuất trên, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng việc sửa đổi quy định sẽ góp phần khuyến khích các tổ chức, cá nhân nước ngoài vào VN mua nhà ở nhằm tháo gỡ khó khăn cho các DN kinh doanh BĐS, tăng tính thanh khoản cho thị trường, qua đó góp phần khuyến khích đầu tư nước ngoài vào VN.

Tuy nhiên, trong vấn đề này hiện nay vẫn còn nhiều lúng túng, thậm chí hiểu sai dẫn đến khó khăn và chậm trong việc triển khai cho người nước ngoài mua.

gfZQhBgI.jpgPhóng to
Chị Nguyễn Ngọc Thúy, Việt kiều Pháp, đang được tư vấn về việc mua căn hộ tại sàn giao dịch bất động sản Hưng Thịnh, quận 3, TP.HCM chiều 20-8 - Ảnh: Thanh Đạm

Chính sách phải đồng bộ

Đầu năm 2014 sẽ thông qua

Theo một vị đại diện của Bộ Xây dựng, bộ sẽ đề xuất Chính phủ đưa báo cáo sửa đổi, bổ sung nghị quyết này vào chương trình xây dựng văn bản pháp luật của Chính phủ. “Nếu không có gì thay đổi, cuối năm nay sẽ trình dự thảo ra Quốc hội và dự kiến kỳ họp đầu năm 2014 Quốc hội thảo luận cho ý kiến thông qua” - vị đại diện này nói.

Theo các DN BĐS tại TP.HCM, những đề xuất này như mở cửa cho thị trường BĐS đón nhận những luồng đầu tư mới. Tuy nhiên, để thực hiện được cần có chính sách đồng bộ.

Ông Vũ Quang Hội, chủ tịch Bitexco, cho rằng đây là những đề xuất tích cực không chỉ trong lĩnh vực BĐS. Vấn đề này nhiều nước đã áp dụng, còn tại VN bản thân các DN đã có ý kiến rất nhiều lần và trông mong có sự thay đổi này.

“Nếu các đề xuất trên được thông qua, chắc chắn sẽ giúp thị trường BĐS VN hấp dẫn hơn, góp phần định vị cho giá trị BĐS của VN” - ông Hội nhận định.

Tuy nhiên theo ông Hội, khi chính sách đưa ra cần có sự đồng bộ, cụ thể ở đây là khi người nước ngoài mua nhà tại VN sẽ chuyển ngoại tệ vào và đến lúc họ bán cũng cần có những quy định được mua ngoại tệ để họ chuyển tiền ra.

“Ngân hàng Nhà nước cần đưa ra chính sách chuyển đổi ngoại tệ phù hợp mới tạo ra một thị trường BĐS đầy đủ để có thể huy động được các nguồn lực đầu tư” - ông Hội góp ý.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc nới các điều kiện cho người nước ngoài mua nhà sẽ không ảnh hưởng đến phân khúc nhà dành cho đối tượng thu nhập trung bình và thấp.

Mặt khác, trong đề xuất Bộ Xây dựng đã nêu rõ khi thực hiện nếu giá nhà tăng quá cao có thể điều tiết vĩ mô theo hướng nới lỏng hoặc co hẹp, điều này xóa bỏ được nghi ngại rằng các chính sách trên sẽ làm thị trường BĐS tăng lên quá cao.

Ông Phùng Chu Cường - tổng giám đốc Công ty CP địa ốc Phú Long (TP.HCM) - cho biết tại các dự án do Phú Long làm chủ đầu tư, nhiều người mua để cho các chuyên gia người nước ngoài và Việt kiều thuê lại.

“Chúng tôi nhận thấy nhu cầu mua nhà ở của những người nước ngoài làm ăn và sinh sống tại VN và Việt kiều mua nhà để ở, chuẩn bị hồi hương khi hết tuổi lao động hiện nay là rất lớn. Đề xuất lần này của Bộ Xây dựng có khả năng mang lại một luồng gió mới, làm ấm lại thị trường BĐS cho phân khúc dự án chất lượng cao” - ông Cường nói.

Cũng theo ông Cường, hiện tại các DN BĐS trong nước có nhiều dự án đáp ứng đủ điều kiện của các chuyên gia nước ngoài vẫn “chờ khách”. Như nhiều dự án của DN trước đó từng có nhiều khách hàng tìm thuê mua là các chuyên gia người nước ngoài, Việt kiều nhưng họ rất khó tiếp cận vì chính sách thiếu cởi mở.

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho rằng việc mở rộng đối tượng và điều kiện cho người nước ngoài có thể mua và sở hữu nhà tại VN không chỉ tốt cho thị trường hiện tại mà còn thể hiện sự đổi mới trong tư duy quản lý.

“Ở những nước kinh tế phát triển mạnh như Mỹ hay Nhật, họ không chỉ cho người nước ngoài mua nhà mà còn không giới hạn số lượng. Việc này cũng như việc chúng ta đã chấp nhận cho người nước ngoài đầu tư gián tiếp vào VN thông qua mua cổ phiếu, cổ phần trong các DN niêm yết. Đề xuất này phù hợp với tiến trình thế giới, có thêm nguồn lực từ nhà đầu tư BĐS ngoại, góp phần khơi thông thị trường BĐS hiện nay. Ngoài ra chúng ta sẽ thu hút ngoại tệ vào VN” - ông Hiển nói.

Cũng theo ông Hiển, ở đây chưa thể hi vọng sẽ tạo ra làn sóng đầu tư lớn, tuy nhiên việc mở cửa thị trường này sẽ tạo ra những luồng đầu tư mới tốt cho thị trường, đầu tiên là từ lượng Việt kiều.

126 người nước ngoài mua được nhà tại VN

Bộ Xây dựng cho biết đến hết quý 2-2013, cả nước mới có 126 trường hợp mua nhà ở tại VN. Lý giải về con số khiêm tốn này, Bộ Xây dựng nói do đặc thù riêng nên việc người nước ngoài mua nhà tại VN vẫn còn chịu sự kiểm soát thông qua những điều kiện khắt khe. Cụ thể, hiện nay chỉ có năm đối tượng cá nhân người nước ngoài được mua nhà tại VN. Đáng nói các đối tượng trên chỉ được mua một căn hộ duy nhất tại một dự án chung cư và không được cho thuê, không được kinh doanh căn hộ đã mua.

ĐÌNH DÂN - LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên