13/08/2013 05:25 GMT+7

Trên 518 chủ doanh nghiệp FDI bỏ về nước

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TT- Bộ Kế hoạch - đầu tư (KH-ĐT) vừa có báo cáo về tình hình các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vắng chủ do chủ bỏ về nước.

Theo đó, tính đến hết tháng 5-2013, cả nước có tới 518 doanh nghiệp FDI vắng chủ với tổng vốn đăng ký lên đến 903 triệu USD (còn thiếu thống kê của một số địa phương lớn như TP.HCM, Hải Phòng...).

Bộ KH-ĐT nêu đích danh đối tượng chủ yếu bỏ về nước là chủ doanh nghiệp Hàn Quốc, Trung Quốc thuộc ngành xây dựng, bất động sản, thương mại, phần mềm, nhà hàng...

Nhiều doanh nghiệp dạng này đã không trả lương nhân viên, không thực hiện nghĩa vụ thuế, nợ đối tác VN, thậm chí có đối tượng trục lợi, huy động vốn của VN và bỏ về nước khi đạt được mục đích... gây tác động đến kinh tế - xã hội VN.

Trước thực trạng trên, Bộ KH-ĐT kiến nghị sửa các quy định, trong đó nghiên cứu để yêu cầu nhà đầu tư ký quỹ, đặt cọc khi thuê đất từ Nhà nước, khi Nhà nước tổ chức giải phóng mặt bằng hay đối tượng là các dự án sử dụng nhiều đất, kinh doanh trong lĩnh vực nguy cơ tác động xã hội lớn như y tế, giáo dục.

Đồng thời, Bộ KH-ĐT kiến nghị cho phép UBND các tỉnh bỏ ngân sách hỗ trợ người lao động mất việc, bị nợ lương và sẽ lấy tiền từ việc xử lý tài sản của doanh nghiệp để hoàn trả.

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên