07/08/2013 07:00 GMT+7

Sữa nội không sử dụng nguyên liệu nhiễm khuẩn

D. TUẤN - B.HOÀN
D. TUẤN - B.HOÀN

TT - Sau khi thông tin về sản phẩm sữa được sản xuất bởi Công ty Fonterra (New Zealand) bị nghi nhiễm độc, các doanh nghiệp sữa được sản xuất trong nước đồng loạt lên tiếng khẳng định không sử dụng nguyên liệu của Fonterra.

qudM2jRz.jpgPhóng to
Bảng thông báo về việc thu hồi sữa Similac ở các lô nghi nhiễm khuẩn được đặt tại một cửa hàng bán sữa trên đường Nguyễn Kiệm, Q.Phú Nhuận, TP.HCM - Ảnh: T.Đạm

Theo các nhà sản xuất sữa trong nước, sản phẩm bị nhiễm khuẩn đều là sữa bột thành phẩm nhập khẩu từ Fonterra vào VN.

Sữa nội khẳng định an toàn

Chưa ghi nhận hiện tượng nhiễm độc do sử dụng sữa nhiễm khuẩn

Trao đổi với Tuổi Trẻ liên quan đến hai nhãn sữa nhiễm vi khuẩn độc thịt đang bị thu hồi, cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Trần Quang Trung cho hay tính đến chiều 6-8, chưa ghi nhận trường hợp ngộ độc do sử dụng sữa nhiễm khuẩn tại VN. Theo ông Trung, hiện các nhà cung cấp thu hồi gần hết sữa thuộc 12 lô nghi nhiễm khuẩn của hai công ty, số còn lại yêu cầu hoàn tất thu hồi trong hôm nay 7-8.

Riêng sữa Karicare nhiễm khuẩn, theo ông Trung, có hai công ty đã công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm này tại VN, nhưng một công ty từ năm 2011 đến nay chưa nhập sản phẩm, công ty còn lại nhập loại sản phẩm dành cho lứa tuổi khác với lô nhiễm khuẩn. Với sản phẩm Dumex Gold 2 cho trẻ 6-12 tháng tuổi thuộc nhóm bị thu hồi, ông Trung cho biết đã có 190 lon được bán ra thị trường, nhưng công ty đã nhanh chóng tiến hành thu đổi.

L.ANH

Ngày 6-8, trao đổi với chúng tôi, bà Bùi Thị Hương, giám đốc đối ngoại Công ty Vinamilk, cho biết doanh nghiệp này không có bất cứ sản phẩm nào sử dụng nguyên liệu whey protein concentrate của Công ty Fonterra. Nguyên liệu mà Vinamilk đang sử dụng cho sản xuất các sản phẩm sữa bột của Vinamilk đều được nhập khẩu từ Mỹ và EU.

“Nutifood không nhập khẩu nguyên liệu đạm whey protein từ Công ty Fonterra” - ông Trần Hữu Đức, giám đốc truyền thông Công ty Nutifood, khẳng định. Theo ông Đức, hiện nay Nutifood chỉ sử dụng nguyên liệu whey protein duy nhất cho sản phẩm Slim Max (thực phẩm giảm cân cho người lớn), nguồn nguyên liệu này nhập khẩu từ Công ty Hilmar Ingredients (Hoa Kỳ). Đối với các dòng sản phẩm cho trẻ dưới 12 tháng tuổi, Công ty Nutifood đang hợp tác sản xuất và nhập khẩu nguyên lon từ Tập đoàn Hochdorf (Thụy Sĩ).

Tương tự, đại diện Công ty FrieslandCampina VN cho biết không mua bất kỳ lô hàng nào bị nhiễm khuẩn từ Fonterra. Ngày 6-8, Cục An toàn thực phẩm cũng đã nhận được báo cáo của bốn nhà sản xuất sữa lớn trong nước khẳng định không nhập nguyên liệu từ nhà cung cấp có sữa nhiễm khuẩn.

Tiếp tục thu hồi sữa của Abbott và Dumex

Ngày 6-8, một số đại lý sữa cho biết vẫn nhận được thông báo yêu cầu kiểm kê và đối chiếu với số lô in bên dưới lon để xem xét từ các hãng Abbott và Dumex. “Họ nói nếu phát hiện thấy trùng với số lô nhiễm khuẩn thì báo lại, họ sẽ trực tiếp đến thu hồi” - chị Hạnh, chủ cửa hàng sữa trên đường Trường Chinh (Q.Tân Bình), nói.

Một số đại lý sữa cho biết cũng đã nhận được thông tin từ Công ty Danone VN yêu cầu kiểm tra và ngưng bán sản phẩm Dumex Gold 2, loại 800g/lon, dành cho trẻ từ 6-12 tháng tuổi, có số lô 300513R1. Đây là lô hàng đã được xác định có nguy cơ nhiễm Clostridium botulinum do sử dụng nguyên liệu của Fonterra. Một số cửa hàng sữa cho rằng thông báo chỉ yêu cầu dừng bán sản phẩm có trùng số lô 300513R1, sản xuất ngày 30-5-2013 bị nghi nhiễm khuẩn nên các sản phẩm sữa Dumex Gold 2 loại lon 800g ở những lô hàng khác vẫn bán bình thường. Tuy nhiên, các cửa hàng sữa cho biết người tiêu dùng rất e dè.

Chiều 6-8, đại diện Hãng Abbott tại VN cho hay vẫn đang thu hồi sản phẩm Similac Gainplus Eye - Q số 3 (dành cho trẻ từ 1-3 tuổi, loại lon 400g và 900g) thuộc 11 lô hàng bị nhiễm khuẩn đã có thông báo trước đó. Số hàng đã được nhà phân phối là Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A thu hồi là 11.653 thùng, trong tổng số 12.927 thùng sữa đã đưa ra thị trường VN. Abbott cho biết đã có gần 90% lượng hàng bán ra được thu hồi.

NộNhiều nước tích cực thu hồi sữa nhiễm khuẩn

Ngày 6-8, Tổng cục Kiểm tra chất lượng quốc gia Trung Quốc đã yêu cầu Công ty sữa Abbott thu hồi hai sản phẩm sữa có nhiều nguy cơ nhiễm vi khuẩn. Tập đoàn thực phẩm Danone (Pháp) cũng cho thu hồi các sản phẩm sữa bột dành cho trẻ như Dumex và Karicare tại thị trường Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia và Hong Kong... với lý do tương tự. Theo AFP, Tập đoàn Danone cho biết “vì cẩn trọng nên ra lệnh thu hồi những sản phẩm sữa bị nghi ngờ chứ chưa nhận bất kỳ phản ảnh nào từ phía người tiêu dùng”. Tuy nhiên, Danone không cung cấp thông tin số lô hàng đã sử dụng nguyên liệu của Fonterra, và cũng không tiết lộ số lượng hộp sữa bị nghi ngờ nhiễm khuẩn đang có mặt trên thị trường.

Trước đó, nhà chức trách Trung Quốc đã yêu cầu các tỉnh thành trên cả nước thu hồi một số sản phẩm sữa có nguy cơ nhiễm khuẩn cao từ Hãng sữa Dumex. Cơ quan kiểm tra chất lượng Thượng Hải tiết lộ Công ty Dumex đã mua bảy lô hàng sữa bột “có vấn đề” từ Công ty sữa New Zealand Fonterra. Ngoài ra, theo báo Tin Tức Trung Quốc, một số sản phẩm của các hãng sữa và nước giải khát như Abbott, Dumex, Wahaha (Trung Quốc), Coca-Cola có khả năng nhiễm Clostridium botulinum, vi khuẩn gây nhiễm độc thịt. Chính quyền Nga cũng ra thông báo “cấm nhập sản phẩm sữa từ New Zealand” và “yêu cầu người tiêu dùng tránh sử dụng các sản phẩm sữa của Fonterra”. Đến nay chỉ có Tập đoàn thực phẩm Thụy Sĩ Nestlé khẳng định các sản phẩm của hãng này không liên quan đến lô hàng nguyên liệu nhiễm khuẩn của Fonterra.

ĐÔNG PHƯƠNG - HÀ AN

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Nutricia cho thu hồi toàn bộ sữa KaricareKhuyến cáo ngừng sử dụng Dumex Gold bước 236 giờ thu hồi 10.135 thùng sữa nghi nhiễm khuẩnThu hồi sữa Similac có nguy cơ nhiễm độcNhiều nước thu hồi sản phẩm sữa bột FonterraThêm một sản phẩm sữa có nguy cơ chứa vi khuẩn độc thịtĐến lượt sữa Dumex bị thu hồi vì nghi nhiễm khuẩnThêm sản phẩm Dumex có nguy cơ nhiễm khuẩnĐã thu hồi 90% sữa Abbott bị nghi ngờ nhiễm khuẩn ở VN

D. TUẤN - B.HOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên