30/07/2013 10:29 GMT+7

IMF giải ngân 2,29 tỉ USD cho Hi Lạp

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 29-7, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã giải ngân 1,72 tỉ euro (2,29 tỉ USD) tiền viện trợ cho Hi Lạp sau khi đánh giá hiệu quả chương trình thắt lưng buộc bụng mà Athens đã thực hiện trong thời gian qua.

OWDerR6d.jpgPhóng to
Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde cho rằng Hi Lạp vẫn cần phải nỗ lực hơn - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, với khoản viện trợ này, Hi Lạp đã nhận được tổng cộng 8,24 tỉ euro (10,94 tỉ USD) từ IMF theo thỏa thuận cứu trợ mà Athens đạt được cùng IMF, Liên minh châu Âu (EU), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) hồi tháng 3-2012.

Giám đốc IMF Christine Lagarde đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Hi Lạp trong việc thực hiện chương trình thắt lưng buộc bụng, giảm chênh lệch giữa chi tiêu công và thu ngân sách. Tuy nhiên bà Lagarde khẳng định Athens cần phải nỗ lực hơn nữa.

“Các cải tổ cơ cấu chưa giải quyết được những vấn đề mà Hi Lạp phải đối mặt” - tổng giám đốc IMF nhấn mạnh. Hi Lạp, nước hai lần được cứu trợ khẩn cấp, vẫn thiếu khoảng 3,8 tỉ euro cho năm sau nhưng các quan chức IMF, EU và ECB cho rằng đây không phải là vấn đề quá lớn.

Theo thỏa thuận cứu trợ tháng 3-2012, IMF sẽ cung cấp tài chính cho Chính phủ Hi Lạp đến giữa năm 2014. Hi Lạp lần đầu tiên được cứu trợ với gói 110 tỉ euro trong năm 2010. Khi gói giải cứu đó thất bại, Athens nhận được sự cứu trợ lần thứ hai với gói 130 tỉ euro.

Đổi lại, chính quyền Athens phải thực hiện hàng loạt biện pháp giảm chi tiêu ngặt nghèo như giảm lương, tiền hưu trí của người dân, cắt giảm các chương trình phúc lợi xã hội... trong thời điểm nền kinh tế suy thoái nghiêm trọng.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên