28/07/2013 05:05 GMT+7

Thế nào là gạo sạch?

TRẦN MẠNH
TRẦN MẠNH

TT - Thời gian gần đây có một số đơn vị làm thương hiệu gạo riêng và quảng bá trên thị trường rằng gạo của họ là gạo sạch, chất lượng cao và bán với giá cao hơn các loại gạo khác. Vậy như thế nào là gạo sạch?

Ông Huỳnh Công Thành, giám đốc Công ty TNHH MTV Lương thực TP.HCM, cho biết thuật ngữ gạo sạch đang bị lạm dụng, gây nhầm lẫn và lo lắng không đáng có cho người tiêu dùng.

Là nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, VN đã bán gạo đi rất nhiều thị trường khác nhau, mỗi thị trường đều có quá trình kiểm tra chất lượng trước khi nhập khẩu. Trong đó, có những thị trường khó tính như Nhật Bản phải kiểm tra tới 500 loại hóa chất, Đài Loan kiểm tra 300 loại hóa chất khác nhau trong gạo... nhưng thời gian qua gạo VN vẫn xuất khẩu được vào các thị trường này. Như vậy, gạo VN nói chung đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và sức khỏe người tiêu dùng.

Tất nhiên, một số đơn vị có thể lựa chọn một quy trình canh tác đặc thù nào đó như VietGAP, Global GAP (thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu), canh tác hữu cơ (không dùng phân bón hóa học, không dùng thuốc trừ sâu độc hại, hóa chất bảo quản...) để tạo ra các dòng sản phẩm được quản lý chất lượng từ khâu canh tác đến sản xuất. Nhưng để đạt được những chứng nhận trên, nhà sản xuất phải chứng minh quy trình sản xuất của họ phù hợp và phải được một tổ chức kiểm chứng độc lập, có uy tín đánh giá và cấp chứng nhận.

TRẦN MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên