23/07/2013 10:30 GMT+7

Sẽ còn thêm những "Travel Life"...

LÊ NAM
LÊ NAM

TT - Những ngày qua, một số khách hàng tiếp tục gọi đến các số điện thoại đường dây nóng, điện thoại công ty, điện thoại di động của bà Nguyễn Thị Kim Khánh - giám đốc Công ty du lịch Travel Life (đơn vị bỏ rơi 701 du khách Việt tại Bangkok trong tháng 6-2013) - nhưng vẫn không có tín hiệu.

Không liên lạc được với công ty bỏ rơi du khách Việt ở Thái

Y6eGfgHN.jpgPhóng to
Hàng trăm du khách đi tour Thái Lan của Công ty Travel Life đã phải trải qua cảnh đói khát ở Bangkok, giờ đây nhiều người vẫn chưa nhận được tiền đền bù. Trong ảnh: du khách của Travel Life xuống sân bay Tân Sơn Nhất tối 17-6 - Ảnh: T.T.D.

Cam kết đền bù cho mỗi khách đã mua tour 2,5 triệu đồng của bà Kim Khánh với các khách hàng xem ra khó có thể thành hiện thực khi vốn điều lệ của công ty này chỉ có 300 triệu đồng.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch cho tám lỗi vi phạm của công ty này đã được ký với tổng số tiền phạt lên đến 92 triệu đồng cũng không biết sẽ gửi cho công ty này theo địa chỉ nào, bởi trụ sở đăng ký của Travel Life đã được thanh toán tiền thuê và trả cho chủ nhà. Travel Life đã hai lần chuyển địa chỉ, tại địa chỉ trên giấy phép đăng ký kinh doanh khi đại diện Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM đi kiểm tra chỉ là một quán bán cơm.

Sau sự việc của Travel Life, Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch đã lập đoàn thanh tra, kiểm tra một số đơn vị trên địa bàn TP.HCM về việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động lữ hành, hướng dẫn du lịch. Kết quả 9/12 doanh nghiệp bị kiểm tra có lỗi vi phạm phần lớn là các doanh nghiệp chỉ có chức năng kinh doanh đại lý bán vé máy bay, nhưng lại quảng cáo “tổ chức tour du lịch quốc tế”, chỉ có giấy phép kinh doanh du lịch nội địa nhưng lại bán tour cho khách đi Campuchia. Có doanh nghiệp đã bị sở phạt hai lần cùng lỗi sai phạm (một lần đã nộp phạt 36 triệu đồng, lần thứ hai vi phạm tổng cộng lỗi lên đến 78 triệu đồng nhưng chưa nộp). Có doanh nghiệp đã hai lần có lịch hẹn làm việc với đoàn, nhưng khi đoàn đến trụ sở thì không có ai là đại diện hợp pháp của công ty ra làm việc...

Có quá nhiều lỗ hổng quản lý doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn TP.HCM. Doanh nghiệp lữ hành cũng vì thế mọc lên như nấm sau mưa vì nguồn khách lớn và lợi nhuận dễ dàng thu được. Giám đốc một công ty du lịch mới thành lập vài năm gần đây chuyên kinh doanh tour Campuchia cho biết tour bốn ngày ba đêm từ TP.HCM sang tham quan Phnom Penh - Siem Reap, ở khách sạn 3-4 sao, ăn uống ba bữa/ngày giá bán trên thị trường khoảng 3,6 triệu đồng/khách, nhưng nếu có doanh nghiệp đồng nghiệp “chuyển” khách sang cho ông thì ông lại quả ngay 500.000 đồng/khách mà chẳng phải tổ chức hay làm bất cứ điều gì ngoài việc thu tiền và hộ chiếu của khách.

Mỗi tuần, bốn buổi hai nhân viên phòng lữ hành Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM cầm trong tay danh sách các công ty lữ hành do họ tìm bất chợt trên mạng Internet đi kiểm tra cũng đều mang về ít nhất sáu biên bản vi phạm. Hoạt động lữ hành là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, thế nhưng với những gì xảy ra thời gian qua xem ra vẫn còn quá nhiều kẽ hở. Có lẽ nếu các cơ quan chức năng không có những biện pháp mạnh tay, những giải pháp quản lý phù hợp hơn, chắc chắn trong một tương lai không xa sẽ còn nhiều du khách trở thành nạn nhân của những công ty kiểu như “Travel Life” như vừa xảy ra...

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên