Phóng to |
Khách hàng thưởng thức yến chế biến tại chỗ ở nhà hàng - Ảnh: THANH ĐẠM |
Đáp ứng nhu cầu này, các cửa hàng yến sào nhanh chóng chuyển đổi chức năng từ chuyên trưng bày các loại tổ yến và nước yến đóng lọ sang dạng “nhà hàng yến”, tức trưng bày kết hợp phục vụ các món ăn chế biến từ yến cho khách hàng.
Thưởng thức yến sào không khó
Theo giới kinh doanh yến sào, do tình hình kinh tế khó khăn cộng với thông tin yến ở một số địa phương bị nhiễm cúm, doanh số bán tổ yến thô đã sụt giảm khá mạnh trong những tháng gần đây. Chủ một cửa hàng yến sào tại Bình Thạnh cho biết hai tháng qua, lượng tổ yến thô bán ra tại cửa hàng này chỉ đạt khoảng 100 gam/ngày trong khi trước đây thấp nhất cũng được 300 gam/ngày. Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, tổng giám đốc Công ty cổ phần yến sào Sài Gòn Anpha, cho rằng việc bán món ăn từ yến làm sẵn là một giải pháp giải quyết đầu ra và xây dựng thương hiệu cho các cửa hàng yến. “Khi khách hàng đến ăn thử tại quán sẽ cảm nhận được hương vị và chất lượng, từ đó họ sẽ quay lại cùng bạn bè và đến lúc nào đó sẽ mua tổ yến” - ông Tuấn phân tích. |
Sáng 6-7, anh Phạm Tuấn Anh (quận 1, TP.HCM) dẫn con gái 12 tuổi vào cửa hàng của Công ty CP yến sào Sài Gòn Anpha trên đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 1) để thưởng thức yến sào. Sau khi xem thực đơn, anh quyết định gọi món xúp hải sản hầm tổ yến loại nhỏ cho con gái và một phần cháo tổ yến hạt sen cho mình. Anh Tuấn Anh cho biết đây là phần thưởng anh hứa cho con gái nếu đạt loại giỏi năm học vừa qua.
“Những dịp đặc biệt như thế này tôi muốn cho người thân dùng món ăn đặc biệt như yến sào. Nhưng mua về thì phải mua ít nhất 100 gam, vừa nhiều tiền lại tốn công chế biến phức tạp nên tiện nhất là đến cửa hàng bán sẵn” - anh Tuấn Anh nói. Với hai phần yến vừa gọi, anh Tuấn Anh phải trả 450.000 đồng (150.000 đồng phần nhỏ và 300.000 đồng phần lớn), không quá nhiều đối với một món ăn được xếp vào hàng thực phẩm cao cấp.
Ngày càng nhiều người như anh Tuấn Anh chọn cách sử dụng các món yến chế biến sẵn thay vì mua tổ yến về nhà tự nấu. Bởi mua yến thô phải là người có kinh nghiệm mới phân biệt được sợi yến thật, giả, phân biệt được tổ non, tổ già, yến VN hay yến nhập khẩu. Hơn nữa, chế biến yến thô không hề dễ, đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên nhẫn và tốn thời gian. Nhiều bà nội trợ muốn tự tay nấu yến cho gia đình cũng khó khăn, vừa lo sót lông yến, vừa sợ mất chất nếu làm không đúng cách.
Chị Bảo Trâm, quản lý nhân sự tại một công ty may mặc, cho biết lần đầu nấu tổ yến chị mất hai tiếng nhặt sạch lông còn sót lại rồi đem yến xối dưới vòi nước. Tuy nhiên, yến gặp nước liền trôi tuột làm chị tiếc ngẩn ngơ cả ngày trời. “Chỗ yến đó gần 2 triệu đồng chứ không ít, chưa kể công sức hì hụi cả buổi sáng” - chị Trâm nhớ lại. Sợ “quê” với chồng con, chị đành mua yến chưng hạt sen bán sẵn tại cửa hàng tại quận 3 về cho cả nhà. “Từ đó tôi chuyển hẳn sang mua yến nấu sẵn, cả nhà chỉ việc đợi người ta mang đến là có thể ăn ngay, chén yến vẫn còn nóng. Tuy có hơi đắt hơn so với tự làm, nhưng xét công bày biện nấu nướng thì mua sẵn có khi lại rẻ hơn” - chị Trâm nói.
Gặp anh Hoàng Nhân tại cửa hàng yến sào ở quận 7, anh cho biết vợ anh đang có bầu. Nghe nói yến tốt cho bà bầu nhưng không biết cách nấu nên anh chọn cửa hàng mua yến nấu sẵn về cho vợ. “Mỗi tháng tôi chi 2 triệu đồng mua cho vợ, dù hơi mắc tiền nhưng còn đỡ hơn đi săn lùng mấy món như trứng ngỗng, vừa không biết nấu nướng lại chẳng rõ trứng có sạch hay không” - anh Nhân cho biết.
Thêm nhiều món mới, giao hàng tận nơi
Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, tổng giám đốc Công ty CP yến sào Cần Giờ Anpha, cho biết toàn bộ 18 cửa hàng của công ty trên địa bàn TP. HCM đều chuyển sang hình thức “nhà hàng yến”. Công ty cũng đã thiết kế được thực đơn trên 90 món ăn làm từ yến khác nhau từ món tráng miệng đến món chính và bánh yến. Trong đó, bán chạy nhất là các món ăn nhẹ như chè tổ yến chưng đường phèn, tổ yến chưng hạt sen, chè tổ yến chưng táo đỏ, chè tổ yến nhân sâm, các loại cháo tổ yến, xúp cua hầm tổ yến, xúp hải sản đông trùng hạ thảo tổ yến... Ngoài ra một số món chính cũng có người thích như gà ác hầm tổ yến, bồ câu hầm tổ yến, tim heo, óc heo hầm tổ yến...
Để tăng sự đa dạng của các món ăn, công ty đưa thêm các loại thực phẩm cao cấp khác vào chế biến cùng với yến như đông trùng hạ thảo, nhân sâm, nấm linh chi, vi cá... “Dù biết yến sào tốt cho sức khỏe nhưng giá tổ yến mắc, dao động 3-10 triệu đồng/lạng nên nhiều người còn e ngại. Nay chỉ cần bỏ ra 200.000-500.000 đồng là khách hàng đã có điều kiện thưởng thức loại thực phẩm bổ dưỡng này. Đây cũng là cách làm để các công ty kinh doanh yến xây dựng thương hiệu và vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay” - ông Tuấn nói.
Tại cửa hàng yến G.Mỹ (Q.7), danh sách bán hàng nhiều tháng nay chủ yếu là các món yến chế biến sẵn. Chị Trang, nhân viên bán hàng, cho biết: “Từ đầu năm cửa hàng đã làm thực đơn mới với gấp đôi số món ăn đa dạng cho khách chọn. Nếu như năm trước chủ yếu bán yến chưng đường phèn và yến chưng sâm thì sang năm nay có thêm yến chưng bạch quả, xúp yến kỳ tử, gà tần yến sào được khách ưa chuộng đặt hàng liên tục”. Khách của cửa hàng là cư dân sống quanh khu quận 7, đi làm bận rộn nên thường đặt hàng qua điện thoại mang tới. Số ít khác là khách vãng lai, thường chọn các món nhẹ nhàng như chè yến hạt sen, chè yến táo đỏ long nhãn...
Mỗi ngày cửa hàng G.Mỹ bán khoảng 50 chén yến các món, đủ để nhà bếp cửa hàng bận rộn cả ngày. Tổ yến nuôi trong nhà và tổ yến đảo có giá khác nhau, ví dụ với món yến chưng đường phèn thì giá lần lượt là 300.000 đồng và 500.000 đồng/chén. Nếu khách muốn ăn yến chưng các vị bổ khác như sâm, kỳ tử, bạch quả... thì tăng thêm khoảng 100.000 đồng mỗi chén. Với các vị đại bổ như đông trùng hạ thảo giá có thể tăng gấp đôi tùy lượng sử dụng.
Còn ở cửa hàng yến sào BT tại quận Phú Nhuận, khách hàng còn được thử trước các món ăn như một phương pháp cam kết yến thật của cửa hàng. Chủ cửa hàng cho biết bán yến chế biến sẵn tuy hơi cực hơn so với bán yến tổ, nhưng bù lại lượng yến bán được không hề nhỏ, chưa kể yến bán sẵn tại cửa hàng cũng chinh phục được những khách hàng còn nghi ngại về chất lượng.
Không chỉ bán các món ăn từ yến dùng tại chỗ, các cửa hàng yến còn bán các món ăn đem về hoặc giao hàng tận nơi. Hầu hết cửa hàng lớn đều có website với thực đơn đầy đủ, khách hàng chỉ cần lên mạng xem món ăn rồi đặt hàng trực tuyến, hoặc gọi điện thoại đến cửa hàng là nhân viên sẽ đem đến tận nhà mới thu tiền.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận