14/06/2013 19:10 GMT+7

Doanh nghiệp khó khăn sẽ được nộp dần tiền thuế

A.H.
A.H.

TTO - Đó là điểm mới của dự thảo thông tư hướng dẫn Luật sửa đổi Luật quản lý thuế dự kiến có hiệu lực từ ngày 1-7 .

Tại hội nghị lấy ý kiến dự thảo thông tư hướng dẫn Luật thuế thu nhập cá nhân và Luật quản lý thuế do Tổng cục Thuế tổ chức ngày 14-6 tại TP.HCM, đại diện Tổng cục Thuế cho biết doanh nghiệp khó khăn được nộp dần tiền thuế nợ tối đa không quá 12 tháng kể từ ngày bắt đầu thời hạn cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế nếu được ngân hàng bảo lãnh.

Quy định này nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh trong tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay. Trong thời gian nộp dần, doanh nghiệp vẫn phải nộp tiền chậm nộp theo mức 0,05%/ngày tính trên số tiền chậm nộp.

Nếu doanh nghiệp vi phạm tiến độ đăng ký thì sau 5 ngày thì ngân hàng bảo lãnh phải nộp thay doanh nghiệp tiền thuế còn nợ, tiền chậm nộp theo mức 0,05%/ngày và tiền chậm nộp theo mức 0,07%/ngày tính trên số tiền thuế nợ kể từ thời điểm vi phạm cam kết.

Tuy nhiên tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp đồng loạt kêu khó với Tổng cục Thuế. Theo các doanh nghiệp, lãi phạt chậm nộp lên đến 0,05%/ngày, tương đương 18%/năm, là quá cao vì lãi vay trên thị trường hiện chỉ 12-13%/năm. Chưa kể tiền lãi vay ngân hàng các doanh nghiệp được đưa vào chi phí, trong khi phần lãi phạt chậm nộp này doanh nghiệp lại không được tính vào chi phí, tính ra lãi phạt sau thuế lên đến hơn 22-23%/năm.

Cũng theo các doanh nghiệp, với điều kiện mà cơ quan thuế đưa ra là buộc phải được ngân hàng bảo lãnh mới được nộp dần tiền thuế trong 12 tháng là quá khó và gần như không thể khả thi. Do vậy doanh nghiệp không dễ nhận được ưu đãi này.

Một điểm mới trong Luật sửa đổi Luật quản lý thuế đó là doanh nghiệp được quyền từ chối việc kiểm tra thuế tại trụ sở khi không có quyết định kiểm tra thuế. Doanh nghiệp cũng được quyền từ chối cung cấp thông tin, tài liệu thuộc bí mật nhà nước trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Ngoài ra doanh nghiệp có quyền yêu cầu giải thích nội dung biên bản kiểm tra thuế, khiếu nại, khởi kiện và yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định cũng như tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình kiểm tra thuế.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên