30/05/2013 19:06 GMT+7

Thống đốc Nguyễn Văn Bình: Tiếp tục giảm lãi suất cho vay

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - “Những gì chúng tôi có thể làm được là tham gia xử lý nợ xấu, tiếp tục giảm mạnh hơn nữa lãi suất cho vay để tạo thêm điều kiện hơn nữa cho doanh nghiệp tiếp cận vốn” - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN Nguyễn Văn Bình hứa trước Quốc hội trong phiên thảo luận chiều nay 30-5.

dTL0hfOy.jpgPhóng to
Thống đốc Nguyễn Văn Bình (trái) và đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Thanh bên hành lang Quốc hội ngày 30-5 - Ảnh: Việt Dũng

Giải trình về vấn đề tiếp cận vốn của doanh nghiệp, thống đốc cho biết: "Hiện nay lãi suất ngân hàng giảm tương đối mạnh, tương đương với lãi suất thời kỳ trước năm 2007. Nhưng tín dụng chưa ra được nhiều, điều đó thể hiện tổng cầu của nền kinh tế chúng ta đang còn yếu, sức mua rất thấp".

“Phải có những giải pháp mạnh mới khai thông được luồng vốn tín dụng. Hi vọng trong chương trình làm việc sắp tới Chính phủ sẽ có nhiều đề xuất để xin phép Quốc hội có những giải pháp đột phá để xử lý những vấn đề có tính chất cấp bách” - ông Bình nói.

Theo ông Bình, để cơ cấu lại nợ cho các doanh nghiệp, từ tháng 4-2012 đến nay Ngân hàng Nhà nước đã giải quyết được 284.000 tỉ đồng, xấp xỉ 10% tổng dư nợ.

Đối với việc quản lý thị trường vàng, thống đốc cho biết đã thực hiện theo đúng chỉ đạo của Chính phủ theo khuôn khổ pháp lý mới. Hiện chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới cao hơn nhiều so với trước nhưng thị trường ổn định, hoạt động đầu cơ bị đẩy lùi, không còn hiện tượng làm giá, tạo sóng để kiếm lời, không còn cảnh người dân đổ xô đi mua vàng. Hiện tượng vàng hóa được kiềm chế và đẩy lùi, thị trường vàng không còn ảnh hưởng lớn đến thị trường ngoại hối như trước đây, tỉ giá ổn định, lạm phát được kiềm chế, kinh tế vĩ mô ổn định. Ngoài ra đã mua lại được của dân gần 100 tấn vàng.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên