21/05/2013 15:31 GMT+7

Hàn Quốc: CJ bị cáo buộc sở hữu quỹ đen khổng lồ ở nước ngoài

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Các công tố viên Hàn Quốc ngày 21-5 đã khám xét trụ sở Tập đoàn CJ - một trong những tập đoàn kinh doanh từ thực phẩm đến giải trí lớn nhất Hàn Quốc - vì các cáo buộc tập đoàn này sở hữu quỹ đen khổng lồ ở nước ngoài.

XJedq4Ki.jpgPhóng to

Trụ sở Tập đoàn CJ - Ảnh: Korea Times

Theo Hãng tin Reuters, giá trị quỹ đen của CJ được cho là khoảng 7 tỉ won (6,27 triệu USD).

Nữ phát ngôn viên của CJ xác nhận cuộc điều tra nhưng từ chối bình luận thêm vì cuộc điều tra đang diễn ra.

Yonhap cho biết các điều tra viên thuộc Văn phòng công tố quận trung tâm Seoul đã tịch thu ổ cứng máy tính và các tài liệu liên quan khi đến lục soát tại trụ sở chính, các văn phòng và nhà của một số lãnh đạo cao cấp của CJ.

“Sau khi phân tích những tài liệu được thu giữ và triệu tập những người liên quan để thẩm vấn thì chúng tôi chắc chắn sẽ tìm ra sự thật nhanh chóng về người đứng sau những nghi vấn này” - một công tố viên trong cuộc điều tra nói với Yonhap.

Theo Yonhap, CJ bị tình nghi thành lập quỹ đen từ những thương vụ không có thật, bằng việc giả mạo hóa đơn từ những công ty con ở nước ngoài. Tập đoàn cũng bị cáo buộc sử dụng những tài khoản ngân hàng do đơn vị khác đứng tên để thực hiện các giao dịch tài chính đáng ngờ. Luật tài chính Hàn Quốc từ năm 1993 xem đây là hành vi phạm pháp.

Cuộc điều tra quỹ đen nhằm vào CJ được tiến hành sau khi Cơ quan tình báo tài chính (thuộc Bộ Tài chính Hàn Quốc) phát hiện một dòng tiền nghi vấn liên quan đến tập đoàn này, nên đã báo cáo với cơ quan hữu quan để điều tra kỹ lưỡng hơn.

Các quan chức cho biết Tập đoàn CJ bị tình nghi thành lập nhiều công ty khác nhau để trốn thuế và cất giấu quỹ đen - một trong số đó hoạt động ở Hàn Quốc và “thiên đường thuế” British Virgin Islands.

Đây không phải là lần đầu tiên Tập đoàn CJ bị cáo buộc thành lập quỹ đen. Hồi năm 2009, Yonhap cho biết một cựu nhân viên tập đoàn họ Lee bị kết án trợ giúp vốn trái phép tới hàng chục tỉ won cho một nhóm chuyên cho vay nặng lãi. Tuy nhiên, ông được tuyên trắng án vào năm 2012 do thiếu chứng cứ. Dựa vào lời khai của ông Lee, các nhà điều tra cũng lần ra dấu vết của hơn 40 tài khoản ngân hàng nhưng không thể buộc tội Tập đoàn CJ.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên