12/05/2013 04:33 GMT+7

Nợ công trong giới hạn an toàn

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TT - Chiều 11-5, tiếp xúc cử tri Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết tình hình kinh tế - xã hội của đất nước trong bốn tháng đầu năm có nhiều chuyển biến lớn như kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiềm chế, chỉ số giá tiêu dùng bốn tháng tăng 2,4% so với cuối năm 2012, lãi suất tín dụng tiếp tục giảm 2-3% và mới giảm thêm 1%.

mFROtwOU.jpgPhóng to
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp gỡ cử tri Hải Phòng - Ảnh: T.Hoàng

“Thị trường ngoại hối và tỉ giá ổn định, thị trường vàng cũng được quản lý tốt hơn. Dự trữ ngoại hối của Nhà nước tăng cao, đạt trên 12 tuần nhập khẩu là mức chuẩn cần đạt đối với một quốc gia đang trên đà phát triển theo thông lệ quốc tế. Đầu năm 2012, dự trữ ngoại tệ hơn chục tỉ, đầu năm nay đã dự trữ hơn 30 tỉ. Và đặc biệt chúng ta nghe nhiều quốc gia có vấn đề về nợ công, nhưng trong bối cảnh khó khăn chúng ta vẫn đảm bảo nợ công trong giới hạn an toàn” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng, hiện tại tình hình xử lý nợ xấu vẫn chậm, lãi suất tín dụng cao so với khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp. Thủ tướng khẳng định sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện các biện pháp giảm lãi suất vay ngân hàng, giảm chênh lệch giữa lãi suất huy động và lãi suất vay. Thủ tướng cũng khẳng định chỉ đạo các bộ ngành tiếp tục những biện pháp xử lý nợ xấu, giảm giãn, miễn thuế cho doanh nghiệp trong cả năm 2013 khoảng 38.000 tỉ đồng. “Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt giải quyết nợ xấu. Cần sớm ra đời công ty quản lý, xử lý nợ xấu. Lần này về tôi sẽ ký ngay nghị định về việc cho ra đời công ty này” - Thủ tướng nói.

Về việc sửa đổi Hiến pháp và Luật đất đai, Thủ tướng nhấn mạnh: “Chính phủ vẫn đang đề nghị mọi tầng lớp nhân dân tiếp tục đóng góp. Thời gian qua nhiều đại biểu quan tâm đến vấn đề thu hồi đất, chính sách đền bù như thế nào... Đây là những nội dung trọng điểm trong đợt sửa đổi lần này để đảm bảo quyền lợi của người dân, doanh nghiệp theo quy định của pháp luật, thu hút đầu tư đảm bảo cho phát triển”.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên