09/05/2013 09:09 GMT+7

Các ngân hàng đã mua hơn 100 tấn vàng để trả cho dân

A.H.
A.H.

TT - Cuối ngày 8-5, Ngân hàng Nhà nước đã phát đi thông báo khẳng định việc Ngân hàng Nhà nước độc quyền nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng đã làm giảm mạnh nhu cầu ngoại tệ cho nhập khẩu vàng.

Trong năm qua, các ngân hàng đã mua trên 100 tấn vàng trên thị trường trong nước để chi trả cho người dân mà không cần ngoại tệ để nhập khẩu vàng.

Theo Ngân hàng Nhà nước, lượng ngoại tệ Ngân hàng Nhà nước sử dụng để nhập khẩu vàng nhỏ hơn rất nhiều lần số ngoại tệ nền kinh tế phải bỏ ra để nhập khẩu trong những năm trước và chiếm tỉ trọng nhỏ so với lượng ngoại tệ Ngân hàng Nhà nước đã mua để tăng dự trữ ngoại hối thời gian qua. Do vậy không tác động bất lợi đến cung cầu ngoại tệ như trước đây.

Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết trước khi Chính phủ ban hành nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước cấp phép nhập khẩu khoảng 50-60 tấn vàng nguyên liệu/năm để sản xuất vàng miếng. Toàn bộ ngoại tệ nhập vàng được lấy từ nền kinh tế đã ảnh hưởng đến tỉ giá, chỉ số giá tiêu dùng, sự ổn định kinh tế vĩ mô và ảnh hưởng trực tiếp đến quy mô dự trữ ngoại hối nhà nước.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên