04/05/2013 07:12 GMT+7

Chưa tận dụng ưu đãi về thuế trong xuất khẩu

N.BÌNH
N.BÌNH

TT - Phát biểu tại hội thảo “Thâm nhập thị trường Trung Quốc và kinh nghiệm từ những doanh nghiệp đi trước” diễn ra tại TP.HCM ngày 3-5, ông Võ Trí Thành - phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương - cho rằng muốn giảm nhập siêu từ Trung Quốc, Việt Nam cần nhận diện được thế mạnh của mình để có thể phát huy tối đa giá trị gia tăng đem lại từ việc xuất khẩu.

Theo ông Thành, với Hiệp định tự do thương mại giữa Trung Quốc với sáu nước trong khối ASEAN (2010), đến năm 2013 về cơ bản nhiều mặt hàng sẽ được đưa về 0% và Việt Nam hoàn toàn mở cửa thị trường vào năm 2015. Nhưng, khả năng doanh nghiệp Việt Nam tận dụng những ưu đãi về thuế rất kém do chủ yếu làm ăn theo đường biên mậu, không xây dựng được hệ thống phân phối tại thị trường này. Ngay cả nhiều mặt hàng nông sản vốn là thế mạnh của Việt Nam cũng chưa thể có mặt nhiều ở siêu thị của Trung Quốc.

“Thu hút doanh nghiệp Trung Quốc sang Việt Nam đầu tư nhà máy sản xuất, chế biến cũng là một biện pháp giảm nhập siêu nhưng không nên xem đó là xu hướng cần khuyến khích. Vì thực tế nhiều nhà máy Trung Quốc xây dựng tại Việt Nam cho thấy chỉ lợi dụng giá nhân công rẻ, còn toàn bộ nguyên liệu chế biến đều nhập khẩu từ Trung Quốc” - ông Thành nói.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên