27/04/2013 07:31 GMT+7

Sẽ xem xét khách quan dự án lọc dầu 27 tỉ USD

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TT - Tại cuộc họp báo chiều 26-4 về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết nhìn chung kinh tế - xã hội tháng 4 và bốn tháng đầu năm đã có chuyển biến và đạt được những kết quả tích cực.

Đơn cử chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4-2013 tăng 0,02% so với tháng trước, là mức tăng thấp nhất so với cùng kỳ trong vòng bốn năm qua.

kgU1mA6U.jpg
Bộ trưởng Vũ Đức Đam: “Dự án lọc dầu Nhơn Hội thời điểm này đang ở giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi” - Ảnh: V.Dũng

Petro VN phản đối siêu dự án 27 tỉ USD

Theo ông Đam, Chính phủ nhận thấy những giải pháp, chủ trương mà đã có kinh nghiệm làm rồi thì triển khai tương đối tốt. Ví dụ liên quan đến giảm, giãn thuế thì làm nhanh. Với các giải pháp chưa từng làm thì dù đã cố gắng nhưng vẫn chậm, ví dụ gói 30.000 tỉ đồng hỗ trợ tín dụng để hộ gia đình, cá nhân vay mua nhà ở xã hội...

Trả lời câu hỏi liên quan đến công ty quản lý tài sản để góp phần xử lý nợ xấu, ông Đam cho biết vừa qua NHNN đã tiếp thu ý kiến các bộ ngành và trình lên bản sửa đổi (so với bản trình tại phiên họp Chính phủ lần trước). Nếu không có gì thay đổi, trong vài ngày tới Chính phủ sẽ làm thủ tục để thông qua nghị định về công ty này.

Về thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, ông Đam nói theo quy định hiện nay, Bộ Tài nguyên - môi trường chịu trách nhiệm xem xét báo cáo đánh giá tác động môi trường. Khi bộ trình lên thì Chính phủ sẽ xem xét để có chủ trương của Chính phủ, trường hợp Chính phủ đồng ý rồi mà thuộc thẩm quyền của Quốc hội thì Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội. Đến nay Chính phủ chưa nhận được báo cáo đánh giá của Bộ Tài nguyên - môi trường.

Trả lời câu hỏi liên quan đến dự án Nhà máy lọc hóa dầu Nhơn Hội (Bình Định) trị giá khoảng 27 tỉ USD do Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) làm chủ đầu tư, ông Đam nói: “Đây là dự án đã được báo cáo Chính phủ ở mức độ để cho các nhà đầu tư và cơ quan liên quan nghiên cứu lập dự án tiền khả thi. Khi lập được các bước rồi thì sẽ trình lên Chính phủ.

Trước khi Chính phủ xem xét thì phải có ý kiến thẩm định của tất cả các bộ ngành và cơ quan liên quan trên nhiều góc độ khác nhau, từ việc nằm trong chiến lược đảm bảo an toàn an ninh năng lượng của VN, tới việc thu hút đầu tư... Bởi vì một nhà máy lọc dầu hay nhà máy nào khác thì không chỉ cho thị trường VN. Riêng với lọc dầu có nhiều yếu tố khác cần phải xem xét mang tính tương đối đặc thù, ví dụ nguồn dầu từ đâu đến, công nghệ như thế nào...”.

“Chính phủ sẽ xem xét một cách khách quan, nếu thấy dự án đáp ứng yêu cầu lợi ích chung của đất nước thì Chính phủ sẽ ưu tiên để thúc đẩy cho nhà đầu tư. Nếu dự án đó không đáp ứng yêu cầu của mình thì đương nhiên chúng ta sẽ có ý kiến, các mức độ chính sách ưu tiên khác nhau... Thời điểm này đang ở giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi” - ông Đam nhấn mạnh.

V.V.THÀNH

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên