27/04/2013 07:55 GMT+7

Đấu thầu vàng không phải để bình ổn giá

V.V.THÀNH ghi
V.V.THÀNH ghi

TT - Tại cuộc họp báo của Văn phòng Chính phủ chiều 26-4, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng đã trả lời nhiều câu hỏi của báo giới về các chính sách liên quan đến thị trường vàng.

296aKir1.jpgPhóng to

Đấu thầu vàng không phải để bình ổn giá. Ảnh minh họa - Ảnh: Reuter

* Thưa ông, vì sao có sự chênh lệch lớn giữa giá vàng trong nước và thế giới như hiện nay?

- Trong vòng gần hai năm trở lại đây, NHNN không cấp phép nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng, dẫn đến có sự chênh lệch giữa giá vàng trong nước và vàng quốc tế. Mặt khác, nhu cầu vàng trong nước là có thực, đặc biệt là nhu cầu đến từ các tổ chức tín dụng để tất toán hoạt động huy động và cho vay vàng thời gian vừa qua. Lý do nữa là từ ngày 12-4 trở lại đây, giá vàng thị trường quốc tế sụt giảm rất mạnh, đây là yếu tố làm cho độ chênh lệch giá vàng trong nước và giá vàng quốc tế giãn ra. Từ khi thực hiện nghị định 24, mặc dù giá vàng trong nước và thế giới có sự chênh lệch, tuy nhiên không còn tái diễn hiện tượng tạo nên các cơn sốt vàng gây ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô, đặc biệt là diễn biến của tỉ giá và hoạt động của thị trường ngoại tệ trong thời gian vừa qua hết sức ổn định.

* Việc thực hiện đấu thầu vàng của NHNN vừa qua có đạt mục tiêu đề ra hay không?

- Khi NHNN thực hiện đấu thầu vàng có nghĩa NHNN góp phần thực hiện việc tăng lượng cung trên thị trường vàng, đây là yếu tố rất quan trọng để giảm bớt áp lực lượng cầu về vàng trong nước. Nếu giả thiết NHNN không tham gia bình ổn thị trường, trong thời gian vừa qua chúng ta cũng không cho phép nhập khẩu vàng để sản xuất vàng miếng thì thị trường trong nước còn biến động rất mạnh, đặc biệt là về giá khi mà nhu cầu vàng không được đáp ứng. Chúng tôi đánh giá qua 12 phiên đấu thầu, NHNN đã cung ứng ra thị trường hơn 12 tấn vàng thì chúng ta đã đạt mục tiêu tăng cung, giảm bớt áp lực cầu vàng trên thị trường trong nước.

* Có phải NHNN tăng cung như vậy là đáp ứng nhu cầu vàng cho các ngân hàng tất toán trạng thái vàng, bù đắp lại số vàng đã huy động của dân trước đây?

- Về nguyên tắc thì NHNN có thể bán vàng trực tiếp cho các tổ chức tín dụng có nhu cầu, nhưng để đảm bảo công khai và minh bạch, chúng tôi quyết định tổ chức các phiên đấu thầu công khai theo đúng quy định, cho phép các tổ chức đáp ứng các điều kiện được tham gia. Khối lượng vàng mà các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp trúng thầu một phần được sử dụng tất toán và một phần cung ứng ra thị trường.

* Chênh lệch lớn giữa giá vàng trong nước và thế giới có dẫn đến nhập lậu vàng hay không?

- Nếu chúng ta theo dõi diễn biến tỉ giá và thị trường ngoại tệ thời gian qua, nhất là từ cuối năm 2011 trở lại đây thì diễn biến tỉ giá và hoạt động của thị trường ngoại tệ là hết sức bình thường, hoạt động kinh doanh ngoại tệ trên thị trường liên ngân hàng đáp ứng đầy đủ nhu cầu về vốn và ngoại tệ cho mục tiêu thanh toán xuất nhập khẩu, tỉ giá diễn biến bình thường trong biên độ. Cần nói thêm là chế tài của Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh ngoại tệ và vàng trái phép hiện nay rất nghiêm khắc.

* Có thông tin cho rằng đến ngày 30-6, khi mà các ngân hàng hoàn thành trạng thái tất toán vàng thì có thể giá vàng trong nước sẽ ngang bằng với giá thế giới. NHNN có thể cho biết đến thời điểm nào giá vàng trong nước và giá vàng thế giới ngang bằng nhau?

- Khi NHNN tham gia bình ổn thị trường vàng thông qua hoạt động đấu thầu vàng miếng thì NHNN đã công bố rõ: đây là hoạt động bình ổn thị trường và NHNN không bình ổn giá. Nghĩa là thông qua hoạt động đấu thầu vàng, NHNN không nhằm mục tiêu kéo giãn ngay lập tức giá vàng trong nước xuống ngang bằng giá vàng thế giới, ở đây chủ yếu thực hiện việc tăng cung ra thị trường để giảm bớt áp lực về cầu vàng trên thị trường. Toàn bộ khoản chênh lệch mà NHNN thu được qua hoạt động đấu thầu vàng là nguồn thu của ngân sách nhà nước và được chuyển về ngân sách nhà nước.

Việc huy động vàng dưới hình thức tiết kiệm của các tổ chức tín dụng đã chấm dứt ngày 25-11-2012, nhưng kỳ hạn dài nhất mà một số tổ chức được phép là đến 30-6, đây là một trong những lý do mà các tổ chức tín dụng phải mua vàng trên thị trường để đáp ứng tất toán trạng thái. Rõ ràng đây là nhu cầu gây áp lực lên thị trường, đến ngày 30-6 khi các tổ chức tín dụng đã hoàn thành tất toán thì sẽ giảm thiểu cầu lên thị trường, khi nhu cầu trên thị trường được giảm bớt thì chênh lệch giá trong nước và quốc tế sẽ giảm.

V.V.THÀNH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên