16/04/2013 22:01 GMT+7

Tỉ phú kiếm tiền giỏi nhất nước Mỹ nhận lương 1 USD/năm

CHÂU LUÂN
CHÂU LUÂN

TTO - Richard Kinder - giám đốc điều hành (CEO) của Công ty năng lượng Kinder Morgan - đã trở thành CEO - tỉ phú kiếm tiền giỏi nhất nước Mỹ 2012 nhưng với mức lương nhận được chỉ 1 USD cho 1 năm kinh doanh.

t2pIQQaD.jpgPhóng to

Richard Kinder - người đứng đầu danh sách các CEO-tỉ phú - Ảnh: Forbes

Richard Kinder đã tự trả lương cho mình kể từ khi cùng thành lập công ty với William Morgan năm 1997. Bao nhiêu năm nay, CEO 68 tuổi này không hề nhận một đồng tiền thưởng, quyền chọn mua cổ phiếu (stock option) hay bất kỳ trợ cấp cổ phiếu nào. Tuy nhiên, vị cựu đại úy quân đội này vẫn có thu nhập lên tới 9,8 tỉ USD tính tới hết tháng 3-2013, tăng 1,1 tỉ USD so với năm ngoái.

Con số 1,1 tỉ USD là lợi nhuận thu được từ các giao dịch cổ phiếu ngầm giữa ông và Công ty Kinder Morgan đã được công bố vào năm 2006. Số cổ phiếu này được nhập thẳng vào tài khoản của ông từ các nhà đầu tư mà không phải trả bất cứ chi phí nào cho các cổ đông và công ty.

Trường hợp của Kinder cũng là trường hợp chung cho các CEO - tỉ phú khác khi họ cũng chỉ có mức lương 1 USD hằng năm.

Có thể kể đến CEO Meg Whitman của HP, Larry Page của Google và Larry Ellison của Oracle, người đứng thứ 6 về thu nhập trong dang sách các CEO - tỉ phú ở Mỹ.

Giống như phần lớn những người khác trong danh sách, thu nhập của họ chủ yếu là từ stock option và các khoản cổ phiếu thưởng khác.

Để tính toán tổng lương của CEO trong một năm tài chính, Forbes tổng hợp lại các khoản từ lương cơ bản, thưởng đến các khoản thu nhập khác như quyền chọn mua cổ phiếu hay trợ cấp cổ phiếu. Các khoản thu nhập phụ này chỉ được tính vào tổng lương khi được CEO hợp thức hóa. Đây là báo cáo tính tới ngày 5-4-2013.

CHÂU LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên