21/02/2013 07:50 GMT+7

Chưa phải thời điểm để điều chỉnh tỉ giá

L.THANH
L.THANH

TT - Ngay sau khi một số chuyên gia ngân hàng đề xuất về việc nên nới tỉ giá khoảng 4% cho cả năm 2013 nhằm hỗ trợ xuất khẩu, ngày 20-2 trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Nguyễn Thị Hồng, vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước), cho rằng điều chỉnh tỉ giá phải đặt trong bối cảnh toàn thể của việc điều hành chính sách tiền tệ.

Còn trong bối cảnh hiện nay chưa phải là thời điểm thích hợp để điều chỉnh tỉ giá bởi sẽ tạo áp lực tăng lạm phát.

N1kWQLVJ.jpgPhóng to
Đại diện nhiều ngân hàng cho biết lượng ngoại tệ không hề thiếu. Trong ảnh: khách hàng giao dịch ngoại tệ tại Eximbank - Ảnh: T.ĐẠM

Bà Hồng giải thích đối với VN, sản xuất trong nước phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu nguyên vật liệu. Khi điều chỉnh sẽ làm giá mặt hàng xuất khẩu tính bằng VND gia tăng, góp phần tạo lạm phát, mà mục tiêu của Chính phủ trong năm nay là ổn định kinh tế vĩ mô và kiềm chế lạm phát, đặc biệt riêng chỉ tiêu lạm phát năm 2013 phải thấp hơn mức 6,81% của năm 2012. Trong khi đó lạm phát tháng 1 đã tăng 1,25% và lạm phát tháng 2 được dự báo có mức tăng khá cao vì đây là tháng tết âm lịch, giá cả nhiều mặt hàng, dịch vụ thiết yếu tăng khá mạnh khi nhu cầu tiêu dùng tăng cao. Do vậy nếu tăng tỉ giá lúc này, việc kiểm soát lạm phát sẽ rất khó khăn.

Bên cạnh việc thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, Ngân hàng Nhà nước đang phải thực hiện nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh như: xử lý nợ xấu, tháo gỡ khó khăn cho lĩnh vực bất động sản... “Việc điều chỉnh tỉ giá lúc nào và mức độ bao nhiêu sẽ phải cân nhắc rất thận trọng. Ngoài ra, khi điều chỉnh cần cân nhắc đến một số vấn đề như: nghĩa vụ trả nợ nước ngoài của ngân sách tính bằng VND sẽ tạo khó khăn thêm cho ngân sách” - bà Hồng nhấn mạnh.

Về việc tỉ giá giao dịch trên thị trường tăng 20-40 đồng trong vài ngày gần đây, cụ thể giá USD tại Vietcombank giao dịch ở mức 20.840-20.910 VND (mua vào - bán ra), Sacombank 20.820-20.920 VND, BIDV 20.850-20.900 VND..., bà Hồng cho rằng là do tâm lý khi dư luận cho rằng cơ quan quản lý sắp điều chỉnh tỉ giá. Thực tế lượng ngoại tệ đang rất dồi dào, vừa qua Ngân hàng Nhà nước đã mua được số lượng rất lớn để tăng dự trữ ngoại hối. Ngân hàng Nhà nước sẽ có thông tin chính thức về việc điều hành tỉ giá nhằm ổn định thị trường.

Không có chuyện thiếu hụt USD

Giá USD tăng nhưng nhiều ngân hàng cho biết không xảy ra tình trạng thiếu hụt USD. Ông Nguyễn Thanh Toại, phó tổng giám đốc Ngân hàng ACB, cho biết giá USD tăng do những ngày gần đây một số doanh nghiệp vay USD trước đây đáo hạn đã phải mua USD để trả nợ, nhưng nhu cầu này không nhiều và dồn dập vì các doanh nghiệp có khoản vay ở nhiều thời điểm khác nhau. Ngân hàng vẫn đủ nguồn để đáp ứng nhu cầu mua USD của doanh nghiệp và người dân.

Đại diện Vietcombank TP.HCM cho biết mấy ngày gần đây dù giá USD tăng nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu vẫn bán USD cho ngân hàng, do vậy ngân hàng vẫn đủ nguồn để bán cho doanh nghiệp.

Trong khi đó ngày 20-2, giá vàng SJC bán ra đã giảm mạnh do nhu cầu mua vàng của người dân giảm và giá vàng thế giới lao dốc. Tuy nhiên, đà giảm này chưa tương xứng với mức giảm của giá vàng thế giới. 19g ngày 20-2, giá vàng thế giới chỉ còn 1.590 USD/ounce, tương đương 40,16 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng SJC bán ra lên đến 45,17 triệu đồng/lượng. Hiện giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới đến hơn 5 triệu đồng/lượng.

A.HỒNG

L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên