24/01/2013 13:25 GMT+7

IMF thận trọng về tăng trưởng kinh tế toàn cầu

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ngày 23-1 nói tổ chức này trông đợi kinh tế toàn cầu tiếp tục hồi phục vừa phải trong năm 2013.

J4HKYWwE.jpgPhóng to

Ông Olivier Blanchard, kinh tế gia trưởng của IMF - Ảnh: EPA

Tuy nhiên, IMF cảnh báo tăng trưởng sẽ chưa thể trở lại mức trước khủng hoảng trong một số năm tới. IMF ước tính tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ là 3,5% trong năm 2013 và 4,1% trong năm 2014, tăng so với mức 3,2% vào năm 2012. Trong những năm trước khủng hoảng, tăng trưởng kinh tế hằng năm ở mức 4,5-5,5%.

“Nếu những nguy cơ khủng hoảng không xảy ra và các điều kiện tài chính được cải thiện, tăng trưởng toàn cầu có thể mạnh hơn dự kiến”, báo New York Times dẫn lời tổ chức có trụ sở tại Washington này nói trong một báo cáo kinh tế.

IMF cũng hạ nhiều dự báo về năm 2013 so với báo cáo hồi tháng 10-2012. Theo đó, kinh tế Mỹ được dự báo tăng trưởng thấp hơn 0,1%, khối đồng euro thấp hơn 0,3% và các nước công nghiệp châu Á, như Singapore và Hàn Quốc, thấp hơn 0,4% so với dự báo trước đó.

Nhưng IMF cũng nói áp lực tài chính và nguy cơ về một cú sốc chính sách lớn ở châu Âu và Mỹ đã giảm. Kinh tế gia trưởng của IMF Olivier Blanchard nói: “Một số lạc quan thận trọng có thể là thích đáng. Chúng ta có thể đã tránh được bờ vực, nhưng vẫn còn ngọn núi cao phía trước”.

Theo IMF, sự tăng trưởng chậm chạp của những nền kinh tế tiên tiến, bao gồm Mỹ, Đức và Nhật Bản, sẽ tiếp tục là gánh nặng với tăng trưởng nói chung.

Cũng trong tháng này, Ngân hàng Thế giới (WB) công bố một phân tích kinh tế, trong đó dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2013 chỉ ở mức 2,4%. Nhưng WB nói các nền kinh tế mới nổi ít phải lo lắng hơn về các rủi ro so với những nền kinh tế ở các nước đã phát triển và nên tập trung vào các vấn đề kinh tế nội bộ, như thị trường lao động và cải cách các quy định.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên