25/01/2013 08:08 GMT+7

Tết dùng hàng Việt

 TTO THỰC HIỆN
 TTO THỰC HIỆN

TTO - Cam kết mang lại hàng hóa chất lượng, an toàn, giá cả hợp lý...là những thông điệp mà các doanh nghiệp trao đổi tại buổi giao lưu trực tuyến "Tết dùng hàng Việt" do Tuổi Trẻ Online tổ chức.

Bánh kẹo nội “chớp” cơ hội tếtHàng Việt sẵn sàng chờ người mua

JtaAfhF8.jpgPhóng to
Các khách mời giao lưu trực tuyến tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ - Ảnh: Thanh Đạm

Đây là buổi giao lưu do báo Tuổi Trẻ, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, Công ty nước giải khát Bidrico và Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) phối hợp thực hiện nhằm lắng nghe các ý kiến đóng góp, chia sẻ cũng như sự ủng hộ của người tiêu dùng trong việc sử dụng hàng Việt trong dịp tết cổ truyền sắp tới.

Khách mời tham gia buổi giao lưu gồm:

Bà Vũ Kim Hạnh - chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng VN chất lượng cao.

Ông Nguyễn Đăng Hiến - tổng giám đốc Công ty nước giải khát Bidrico.

Ông Văn Đức Mười - tổng giám đốc Công ty Vissan.

Ông Nguyễn Thành Nhân - phó tổng giám đốc Saigon Co.op.

NỘI DUNG GIAO LƯU:

2WAHCBa9.jpgPhóng to
Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ Phạm Đức Hải (bìa phải) tặng hoa các khách mời giao lưu - Ảnh: Thanh Đạm

* Tình hình kinh tế khó khăn, hệ thống siêu thị lớn như Co.opmart có chương trình gì để hỗ trợ cho người tiêu dùng mua sắm cuối năm? (thanh thuy, 33 tuổi, thuy1979@...)

- Ông Nguyễn Thành Nhân, Phó tổng giám đốc Saigon Co.op, Giám đốc chuỗi Co.opmart: Chào bạn, rất vui được trao đổi cùng bạn vấn đề thiết thực đối với người tiêu dùng hiện nay đã được bạn nêu ra qua câu hỏi rất hay. Với chúng tôi việc sẻ chia với người tiêu dùng, đặc biệt là trong tình hình khó khăn hiện nay là một trách nhiệm phải làm.

Do đó ngay từ giữa năm chúng tôi đã trao đổi, thống nhất với các nhà cung cấp của mình lên kế hoạch phục vụ dịp mua sắm Tết với nguồn hàng chất lượng, phong phú, giá cả tốt nhất. Bên cạnh việc thực hiện công tác bình ổn giá, chúng tôi đã gắn kết với các nhà cung cấp của mình thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, cụ thể là 03 chương trình khuyến mãi đón năm mới trong dịp này từ 21-1 đến 9-2/2013: xuân Co.opmart - Hái lộc vàng", "Quý tỵ an khang, an khang sắm Tết", "Tích điểm đầu năm, chào xuân may mắn".

Với hơn 2000 sản phẩm giảm giá hấp dẫn đến 49%, 36.000 bao lì xì tiền mặt, tích lũy điểm thưởng. Đặc biệt, để thiết thực sẻ chia với người tiêu dùng trong những ngày cuối năm chúng tôi có chương trình "Thiết thực sẻ chia, Tết Việt thắm tình" từ ngày 2-2 đến 8-2-2013 với rất nhiều mặt hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ giảm giá đến 20%...

Với những chương trình trên, Co.opmart hy vọng người tiêu dùng sẽ tiếp cận được nhiều mặt hàng thiết yếu có giá tốt, chất lượng đảm bảo và đó chính là sự sẻ chia thiết thực của chúng tôi đối với người tiêu dùng.

* Chào chị Kim Hạnh, mới đây tôi có dịp vào một siêu thị lớn ở TP.HCM. Tôi thích nấu ăn nên mua nhiều loại gia vị, thực phẩm..., được đóng gói rất đẹp, hàng VN chất lượng cao. Nhưng khi sử dụng thì tôi thấy chất lượng không đạt. Như bột cà ri không bằng loại đóng hũ sành bình thường; chao rất nhạt thua xa mấy hũ chao truyền thống (tôi mua 3 hiệu chao khác nhau đều không ngon, giá thì khá cao).

Hàng VN chất lượng cao mà như thế là sao? Hay là tôi không hợp khẩu vị? Chị có thấy điều bất thường đó không? Tôi mong các nhà sản xuất quan tâm hơn đến chất lượng chứ không chỉ là mẫu mã. (Thanh Vân, 50 tuổi, trieukietlong@...)

0FIIXV3d.jpgPhóng to
Bà Vũ Kim Hạnh - chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng VN chất lượng cao - Ảnh: Thanh Đạm

- Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng VN chất lượng cao: Rất vui được làm quen với chị, một người yêu hàng Việt mà còn thích nấu ăn thì chắc chắn là một khách hàng "ruột" của các doanh nghiệp gia vị và thực phẩm VN rồi.

Như chị nói, chị không hài lòng khi sử dụng các sản phầm hàng VN chất lượng cao (CLC) về thực phẩm, gia vị, có thể một phần do khẩu vị. Hiện nay các sản phẩm thực phẩm công nghệ phải chiều theo xu hướng chung về dinh dưỡng và khẩu vị của thế giới: không quá mặn, không quá ngọt, không quá nặng mùi,…

Có thể vì như thế mà chị thấy các sản phẩm chị mua dùng không đậm hương vị truyền thống. Tuy nhiên, cũng có thể có vấn đề chất lượng, ngoài ra chị cũng có đề cập vấn đề giá. Đó là hai mặt cần luôn đòi hỏi nghiêm khắc đối với sản phẩm VN hiện nay.

Nếu có thể được, xin phiền chị giúp thêm một chút nữa cho hàng Việt của chúng ta: xin chị gửi cho chúng tôi tên của những sản phẩm mà chị đã mua, để chúng tôi thông tin và tiếp nhận phản hồi từ các doanh nghiệp này.

* Giá thịt heo dịp tết bình ổn như thế nào?(trần Lan, 43 tuổi, lan@...)

- Ông Văn Đức Mười - tổng giám đốc Công ty Vissan: Từ tháng 6-2012 công ty đã chuẩn bị nguồn hàng từ trại chăn nuôi của công ty và các trại liên kết với mục đích đảm bảo sản lượng cho công tác bình ổn.

Hiện nay đã có sẵn 40.000 con heo chờ giết mổ trong những ngày cao điểm Tết. Vissan là đơn vị chủ lực của thành phố trong bình ổn thị trường thực phẩm chế biến và thực phẩm tươi sống của gia súc, giá cả đến nay được xác định ổn định trước tết, trong tết và sau tết.

Sự cam kết này đảm bảo rằng việc bán hàng về thực phẩm tươi sống và thực phẩm chế biến đến trưa ngày 29 tết và mở cửa bán lại vào ngày mùng 2 tết. Trong 2 ngày 28 và 29 âm lịch Vissan cũng sẽ giảm giá cho người tiêu dùng mua sản phẩm trễ, cho đồng bào nghèo tương đương với 10% giá bán. Có thể nói rằng sự chuẩn bị kỹ lưỡng về giá cả cũng như sản lượng và phân phối được đảm bảo đầy đủ và không thiếu hàng, không có tăng giá.

* Heo bệnh, nội tạng thối đang là vấn nạn, làm sao để người tiêu dùng mua được thực phẩm an toàn, thưa ông? (Minh Uyên, 28 tuổi, minhuyen28@...)

- Ông Văn Đức Mười: Cục Thú y TP.HCM và đơn vị quản lý thị trường đã có kế hoạch chặt chẽ trong việc kiểm soát hàng nhập khẩu cũng như hàng nội địa, đặc biệt ở các cửa ngõ vào thành phố và các kho nhập khẩu cũng như các đơn vị kinh doanh.

Với kế hoạch này sẽ hạn chế đến mức tối đa các sản phẩm không an toàn vệ sinh thực phẩm ra thị trường, tại các chợ. Vấn đề còn lại là người tiêu dùng nên tìm đến những nơi kinh doanh có đăng ký về đảm bảo điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm trong kinh doanh thực phẩm, cần phải tìm mua được các sản phẩm có xuất xứ rõ ràng ở các đơn vị kinh doanh có uy tín.

* Giá của hàng Trung Quốc hiện nay rất rẻ so với những sản phẩm ngoài thị trường nhưng lại kém chất lượng. Các doanh nghiệp hàng Việt có chính sách nào để người dân tin và dùng những sản phẩm hàng Việt và giá cả để cho người dân không ham rẻ mà sử dụng hàng kém chất lượng không? PhiLong, 26 tuổi, (abiding_hp@...)

- Bà Vũ Kim Hạnh: Giá cả của hàng TQ bán trên khắp thế giới đều nổi tiếng là rẻ, và chúng ta biết đó là lợi thế cạnh tranh của họ.

Tuy nhiên không phải tất cả mọi mặt hàng của TQ đều có thể "giá rẻ bất ngờ". Cạnh tranh giữa hàng TQ và hàng VN hiện nay cũng có những mặt không công bằng: hàng nhập tiểu ngạch thì thuế rất thấp và linh hoạt trong khi mọi mặt hàng của VN, sản xuất trong một môi trường lạm phát, lãi suất ngân hàng và các chi phí đầu vào đều cao hơn chi phí sản xuất hàng TQ nhiều, lại không thể "né" thuế như hàng nhập tiểu ngạch.

Ngoài ra điều đáng quan tâm hiện nay là hàng TQ, vì phải bán với giá rẻ nên chứa nhiều độc tố hay không đảm bảo an toàn, từ thực phẩm cho đến hàng dệt may, gia dụng, đồ chơi trẻ em,... Người tiêu dùng VN đã có kinh nghiệm sâu sắc về cái giá phải trả cho sức hấp dẫn "giá rẻ" của hàng TQ và họ đã có sự cảnh giác cao.

Nhiều tiểu thương cho chúng tôi biết người tiêu dùng gần đây hay hỏi có phải hàng TQ không và nếu người bán gật đầu họ bỏ mặt hàng đó xuống để chọn hàng khác ngay. Trong bối cảnh đó, hàng Việt có thuận lợi về tâm lý tin cậy hơn của người tiêu dùng nhưng cũng đứng trước thử thách về giá. Doanh nghiệp VN hiện nay nỗ lực nhiều cho yếu tố cạnh tranh này. Bên cạnh nỗ lực của DN các cơ quan truyền thông cũng có vai trò rất quan trọng để thông tin đầy đủ cho NTD chọn lựa.

* Tại sao nước giải khát VN thua trên sân nhà? Ông có suy nghĩ gì về tương lai ngành thực phẩm VN?(Thu An, 56 tuổi, ancamau@...)

- Ông Nguyễn Đăng Hiến- Tổng giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại Tân Quang Minh: Chúng ta hãy trở lại 20 năm về trước, khi mà trên đất nước Việt Nam các sản phẩm nước giải khát hoàn toàn là những sản phẩm thuần Việt. Những cơ sở này sản xuất ra sản phẩm của mình bằng chính công nghệ, thiết bị Việt Nam với vốn liếng nhỏ nhoi. Đây là những sản phẩm giản đơn, ít đa dạng và không có những đổi mới về công nghệ, mẫu mã, chủng loại hương vị.

Vì vậy, khi những sản phẩm của các công ty đa quốc gia được sản xuất tại VN trong những năm 1990 với sự vượt trội về chất lượng, mẫu mã bằng các công nghệ mới và thiết bị hiện đại đã tạo ra các cơ hội lựa chọn mới cho người tiêu dùng và thực tế họ đã nhanh chóng chiếm lấy thị phần Việt Nam với sự ra đi khỏi thị trường của hàng chục nhãn hiệu nước giải khát Việt Nam.

Đây là kết quả của một sự cạnh tranh không cân sức về công nghệ, thiết bị, năng lực tài chính, năng lực quản lý đặc biệt là kinh nghiệm thương trường, kỹ năng bán hàng và tổ chức hệ thống phân phối. <?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Tuy nhiên, bên cạnh sự cạnh tranh không cân sức đó cũng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam xuất hiện. Họ đã rút ra những kinh nghiệm, tích lũy vốn liếng, đầu tư cho công nghệ mới và thiết bị mới, chấp nhận những thách thức cạnh tranh để tìm ra những cơ hội mới. Đến nay, chúng ta nhận ra được thực tế đã có nhiều doanh nghiệp nước giải khát của Việt Nam vươn lên mạnh mẽ, đã tung ra thị trường những dòng sản phẩm hoàn toàn đổi mới về chất lượng, kiểu dáng, tính tiện ích và những dòng sản phẩm bổ dưỡng, sản phẩm chức năng phù hợp với thị hiếu và khuynh hướng tiêu dùng của người Việt Nam hiện nay, không thua kém các sản phẩm của các công ty nước ngoài sản xuất tại Việt Nam, sản phẩm ngoại nhập.

Những doanh nghiệp Việt Nam nói trên là những nhân tố để cho chúng ta có thể đặt niềm tin cho tương lai của ngành thực phẩm Việt Nam: đủ sức để cung cấp những sản phẩm chất lượng cao không những cho nội địa và xuất khẩu. Thật vậy, trong những năm gần đây nhiều doanh nghiệp chế biến thực phẩm của Việt Nam đã xuất khẩu đến nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới trong đó có nước giải khát đến các thị trường khó tính như Nhật Bản và Hoa Kỳ. Từ đó chúng ta có thể hoàn toàn tin tưởng rằng ngành thực phẩm nói chung và nước giải khát nói riêng hoàn toàn có thể đứng vững và phát triển trong tương lai.

* Tôi thấy giá cả nhiều mặt hàng vào dịp Tết thường tăng không lý do, Bidrico đã có phương án thế nào để kiềm giữ giá cả?(Duy Minh, 42 tuổi, zoomano1@...)

Oww4cPn7.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Đăng Hiến - tổng giám đốc Công ty nước giải khát Bidrico - Ảnh: Thanh Đạm

- Ông Nguyễn Đăng Hiến: Tùy theo chiến lược giá, mỗi công ty sẽ điều chỉnh giá bán ra của mình một cách hợp lý trong từng giai đoạn. Dịp tết nguyên đán thường là một cơ hội lớn cho ngành nước giải khát để cho người tiêu dùng chọn mua những dòng sản phẩm đã phân phối trên thị trường, đồng thời cũng là cơ hội để giới thiệu các sản phẩm mới đến tay người tiêu dùng.

Mỗi doanh nghiệp đều có thể lựa chọn cho mình hoặc là tăng giá bán khi nhu cầu thị trường tăng hoặc lựa chọn cơ hội để mở rộng mạng lưới phân phối với các hình thức giảm giá hoặc tăng khuyến mãi, thậm chí có doanh nghiệp chọn lựa cả hai.

Với Bidrico, từ nhận thức rằng nền kinh tế đang trong giai đoạn cực kỳ khó khăn, sức tiêu thụ giảm vì thu nhập thực tế của người dân đã giảm sút không ít. Trong tình thế này, để giữ vững được thị trường, Bidrico đã chọn giải pháp: không tăng giá và tăng khuyến mãi.

Điều này có nghĩa là Bidrico đã chọn giải pháp giảm lợi nhuận của công ty để giữ vững hoặc tăng lượng hàng bán ra. Thực tế hơn một năm qua Bidrico đã không tăng giá và trong dịp tết nguyên đán này Bidrico không những không tăng giá mà còn hỗ trợ cho các nhà phân phối trên toàn quốc, các vật phẩm, sản phẩm khuyến mãi để sản phẩm Bidrico có thể đến với mọi nhà trong những ngày xuân.

* Hiện nay báo đài đưa tin liên tục về những vụ vận chuyển hàng lậu, thịt động vật thối, vậy nguồn hàng cung ứng cho người dân Tết Nhâm thìn này có đảm bảo không? (Nguyễn Minh Tú, 30 tuổi, Tutd1@...)

p8N0KOBf.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Thành Nhân - phó tổng giám đốc Saigon Co.op - Ảnh: Thanh Đạm

- Ông Nguyễn Thành Nhân: Tất cả hàng hóa khi vào hệ thống Co.opmart đều trải qua 3 khâu kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt. Đầu tiên là phối hợp kiểm tra tại nhà cung cấp, sau đó sẽ tiến hành kiểm tra tại tổng kho của hệ thống và cuối cùng, tại siêu thị trước khi bày bán cũng sẽ được kiểm tra lần cuối.

Trong suốt quá trình này, hệ thống đều phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để đảm bảo việc chọn mẫu, lấy mẫu được thực hiện đúng quy trình theo quy định về Vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ngoài việc kiểm tra, chọn lựa nhà cung cấp cho siêu thị cũng hết sức nghiêm ngặt nhằm đảm bảo tất cả các nhà cung cấp có nguồn hàng chất lượng, uy tín. Vì vậy, anh có thể hoàn toàn an tâm khi mua hàng tại hệ thống siêu thị Co.opmart vào bất cứ thời điểm nào trong năm.

* Theo tôi được biết những doanh nghiệp có chương trình giảm giá ở những ngày cận tết như 28, 29 để người nghèo có thể ăn tết thì liệu những sản phẩm lúc đó có còn tươi, sống và đảm bảo chất lượng đến tay người tiêu dùng không? Nhi, (Babygirtl@...)

- Ông Văn Đức Mười: Bình ổn thị trường và giảm giá cho người tiêu dùng, người nghèo trong những ngày cận tết là một phương thức mà công ty Vissan thường kết hợp với các đơn vị phân phối Saigon Co.op, Vinatexmart, Maximax… và trong toàn bộ hệ thống của Vissan, luôn luôn được xác định vấn đề tươi ngon, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là một tiêu chí hàng đầu của Vissan.

Vissan cam kết chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm là lương tâm và trách nhiệm của mình. Sản phẩm tươi sống được giết mổ và phân phối cung cấp trong ngày với phương tiện bảo quản đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Chúng tôi cam kết không thể có và không chấp nhận các sản phẩm bị hư hỏng ra thị trường.

* Vissan có cam kết sẽ giữ được giá bán cho đến cận Tết không? Nguồn thịt có được đảm bảo chất lượng trong bối cảnh thịt nhập lậu, kém phẩm chất tiếp tục tràn lan trên thị trường? Bé Lan, mylan@...

- Ông Văn Đức Mười: Việc cam kết về giá, chất lượng sản phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm được Vissan chuẩn bị kỹ lưỡng từ tháng 6-2012 đến nay. Chúng tôi khẳng định một lần nữa những cam kết chắc chắn giá cả sẽ ổn định từ trước, trong và sau tết. Là một nhà sản xuất lớn, chúng tôi cam kết những sản phẩm sẽ là một đối trọng lớn đối với các loại thực phẩm, thịt nhập lậu. Mong người tiêu dùng tìm đến những sản phẩm của các nhà sản xuất có uy tín, có xuất xứ rõ ràng. Sự cộng tác này sẽ mang lại lợi ích cho cả người tiêu dùng, nhà sản xuất lẫn môi trường kinh doanh.

* Các công nhân ở những khu công nghiệp, khu chế xuất ở những tỉnh thành xa, Tết muốn mua những giỏ quà về tặng người thân, bạn bè, liệu hàng Việt có phân phối đến được không? Giá cả có phù hợp mà vẫn đảm bảo chất lượng không? Kiosyro, 32 tuổi (kiosyro@...)

- Ông Nguyễn Thành Nhân: Hiện nay, hệ thống Co.opmart đã có 60 siêu thị trên toàn quốc và 53 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Co.op Food, ngoài ra còn có 150 cửa hàng Co.op tại TP.HCM.

Với mạng lưới phân phối rộng khắp, chúng tôi tin rằng người tiêu dùng ở khắp mọi nơi trên cả nước đều có thể dễ dàng tiếp cận được với lượng hàng hóa phong phú. Đối với anh chị em công nhân và người tiêu dùng ở vùng sâu, vùng xa chúng tôi luôn nỗ lực phục vụ bằng các chuyến bán hàng lưu động và các cửa hàng Co.op Food trong khu công nghiệp.

Đối với các giỏ quà hàng Việt để tặng người thân, hiện nay các loại giỏ quà Việt đều đã có mặt tại các siêu thị, cửa hàng Co.op Food trong các khu công nghiệp nên bạn có thể dễ dàng mua các giỏ quà phong phú, hấp dẫn để tặng người thân trong dịp Tết. Bên cạnh đó, cùng với báo Tuổi Trẻ, Hội doanh nghiệp hàng VN chất lượng cao và Công ty Bidrico chúng tôi đang thực hiện chương trình "Tết Việt - hàng Việt" với 10.000 giỏ quà Tết cho công nhân có giá bán thấp hơn thị trường từ 15-30%.

* Tại sao hàng Co.opmart giá cao hơn các siêu thị khác? (Lê Nhân, 32 tuổi, Lenhan@...)

- Ông Nguyễn Thành Nhân: Đối với từng hệ thống siêu thị vào từng thời điểm đều có những chương trình khuyến mãi, chính sách giá khác nhau. Do đó, không loại trừ đối với từng mặt hàng trong từng thời điểm cụ thể có thể có sự chênh lệch về giá cả.

Tuy nhiên, với mạng lưới rộng khắp và khả năng gắn kết tốt với các nhà cung cấp Co.opmart tin rằng, sản phẩm trong hệ thống siêu thị chúng tôi luôn là những sản phẩm có mức giá phù hợp nhất.

Co.opmart cũng tăng cường, phát triển hàng trăm mặt hàng nhãn riêng từ thực phẩm, đồ dùng, hóa mỹ phẩm, may mặc,... đảm bảo chất lượng, có giá thấp hơn sản phẩm cùng loại trên thị trường từ 5-25%

Co.opmart cam kết luôn nỗ lực để có mức giá phải chăng nhất, tương xứng với chất lượng hàng hóa, nhằm thiết thực sẻ chia với người tiêu dùng.

* Sức mua hiện nay giảm, những sản phẩm tươi sống như thịt là những mặt hàng dễ ôi, thiu. Công ty Vissan có những chính sách nào để đẩy mạnh sức mua cho công ty, nếu nguồn hàng bị tồn thì sản phẩm có đảm bảo chất lượng không? Alibaba375@...

jDV3dmwH.jpgPhóng to
Ông Văn Đức Mười - tổng giám đốc Công ty Vissan - Ảnh: Thanh Đạm

- Ông Văn Đức Mười: Trong một tháng trước tết, Vissan luôn có những chương trình khuyến mãi những sản phẩm chủ lực, luân phiên và riêng hai ngày cận tết 28 và 29 âm lịch, Vissan đã phối hợp với Saigon Co.op, Vinatexmart, Maximark…các cửa hàng trong hệ thống của Vissan giảm giá 10% cho người mua hàng trễ và người có thu nhập thấp. Đó cũng là một cách chia sẻ và tham gia kích cầu đối với thị trường, người tiêu dùng.

* Năm nay Bidrico có mặt hàng nào mới không? Ngoài kế hoạch chương trình hàng Việt, Bidrico có kế hoạch nào dành cho công nhân dịp Tết này hay không? (Nguyễn Nga, 28 tuổi, nganguyen1985@...)

- ÔngNguyễn Đăng Hiến: Vào dịp tết nguyên đán, ngoài những sản phẩm thường nhật, Bidrico luôn chú trọng đến các sản phẩm làm quà xuân: nước yến ngân nhĩ Bidrico, trà bí đao Anuta, nước ép trái cây Anuta. Đó là những sản phẩm đóng lon, được cho vào những hộp giấy có quai xách. Hộp được thiết kế đẹp, bắt mắt bên trong có 6 lon. Các mẫu thiết kế được thay đổi hằng năm, riêng tết quý tỵ này công ty Tân Quang Minh chọn đề tài Phúc & Lộc trên các sản phẩm của mình như là lời chúc tốt lành đầu năm đến mọi người mọi nhà trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay.

Năm 2013, Bidrico sẽ cho ra các dòng sản phẩm mới cũng như nước dừa tươi đóng lon, nước cốt dừa, nước vitamin.

Ngoài kế hoạch hàng Việt, Bidrico đã phối hợp với báo Tuổi Trẻ, Co.opmart, Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao để chào bán đến công nhân ở các khu công nghiệp và khu chế xuất 10.000 phần quà với giá rẻ, trong đó Bidrico đã giảm giá đến 25%.

* Khi phát hiện trong hàng Việt có sự trà trộn của hàng Trung Quốc thì hệ thống phân phối sẽ xử lý như thế nào? Thành 27 tuổi, (bambolee@...)

- Ông Nguyễn Thành Nhân: Với quy trình kiểm tra, kiểm soát hàng hóa một cách chặt chẽ, nghiêm ngặt chúng tôi cam kết không để trường hợp hàng Việt có sự trà trộn hàng Trung Quốc trong hệ thống của chúng tôi. Đặt trong trường hợp phát hiện có sự trà trộn hàng Trung Quốc vào hàng Việt, chắc chắn chúng tôi sẽ dừng ngay việc phân phối sản phẩm và chấm dứt việc liên kết với nhà cung cấp có sản phẩm trà trộn này trên mọi phương diện và mọi thời điểm.

* Hiện nay hàng Trung Quốc xuất hiện trên thị trường rất nhiều. Anh chị có thể cho bạn đọc những đặc điểm để phân biệt được không? (Thokon0307@...)

- Bà Vũ Kim Hạnh: Hàng TQ , nếu được trình bày đúng nguồn gốc xuất xứ thì còn dễ "đối xử". Sản phẩm bán trong siêu thị phải có mã vạch (barcode). Chúng ta cần biết sản phẩm của TQ có mã vạch từ 690 đến 695 với hình ảnh chúng tôi mô tả đơn giản như sau:

szhTxL3v.jpgPhóng to

Tuy nhiên, hàng TQ hiện thường hay được bán nhưng người bán giấu xuất xứ thì cũng rất khó mà phân biệt. Đối phó với tình hình không xuất xứ này, người tiêu dùng chỉ có cách cảnh giác cao độ: xem kỹ hình thức, hỏi kỹ về nguồn nhập hàng, đặc biêt với những sản phẩm "khả nghi" thì nên tìm câu trả lời từ người bán quen, đáng tin khi quyết định mua hàng.

Một số tiểu thương cho biết gần đây hàng TQ được xóa xuất xứ bằng cách dán chồng lên tên made in China bằng made in Vietnam. Đáng tiếc là hành vi gian lận thương mại này ở nhiều nơi chưa được người bán, ban quản lý chợ và quản lý thị trường quan tâm ngăn chặn.

* Tôi được biết, mặt hàng nước giải khát của Bidrico hiện đã có mặt ở nhiều nơi, tuy nhiên vẫn còn gặp khó khăn khi đối mặt với việc cạnh tranh cùng những thương hiệu lớn như Pepsi, Coca, liệu ông có kế hoạch gì cho cuộc "chiến" thị phần trong tình hình kinh tế đang gặp khó khăn như hiện nay?(Nguyễn Nga, 28 tuổi, nganguyen1985@...)

- Ông Nguyễn Đăng Hiến: Trong chiến lược phân phối, Bidrico không chủ trương trực tiếp đối đầu mà tìm hướng đi riêng cho mình để xây dựng thị trường. Bidrico không chủ trương lấy cái yếu của mình để đối đầu với thế mạnh của doanh nghiệp khác và phải biết làm những gì phù hợp với năng lực quản lý và tài chính cũng như kinh nghiệm của mình.

Áp lực cạnh tranh thực tế đã xuất hiện từ khi các dòng sản phẩm Bidrico có mặt trên thị trường và trải qua 20 năm, Bidrico đã thích nghi với sự cạnh tranh khắc nghiệt này. Điều quan trọng là những thách thức đã cho Bidrico những kinh nghiệm nào, chọn lựa những giải pháp nào trong từng giai đoạn để có thể tồn tại và phát triển.

Trong tình hình nền kinh tế nước nhà đang gặp khó khăn như hiện nay, Bidrico chọn giải pháp củng cố thị trường nội địa trong các kênh bán hàng truyền thống và hiện đại, đồng thời tăng cường mở rộng thị trường xuất khẩu như là giải pháp chính. Phát triển sản phẩm mới bằng công nghệ tiên tiến và thiết bị hiện đại, trong đó có sản phẩm chức năng và xem chiến lược giá linh hoạt là đòn bẫy chủ yếu.

* Địa phương tôi có 2 siêu thị lớn nhưng tôi vẫn thích mua hàng ở chợ truyền thống bởi... rẻ hơn siêu thị. Xin hỏi ông Nguyễn Thành Nhân có cách nào siêu thị bán bằng hoặc rẻ hơn ở chợ không? (Thanh Vân, 50 tuổi, trieukietlong@...)

- Ông Nguyễn Thành Nhân: Với việc liên kết chặt chẽ, tạo nguồn hàng chất lượng, phong phú, ổn định, chúng tôi tin rằng giá cả tại hệ thống siêu thị Co.opmart luôn hợp lý và ổn định. Ví dụ, trong thời điểm giá trứng gia cầm bị "thổi" lên quá mức, tại nhiều chợ và điểm bán trên thị trường, có thời điểm giá trứng gà lên tới hơn 30.000 đồng/chục. Ngay cả thời điểm hiện nay, giá trứng gà tại nhiều chợ truyền thống vẫn ở mức 26.000 -28.000 đồng/chục.

Trong khi đó, tại hệ thống của chúng tôi, giá trứng vẫn được giữ ổn định ở mức 23.500 đồng/chục suốt một thời gian dài. Hơn nữa, đối với nhiều mặt hàng khác, đặc biệt là những mặt hàng tiêu dùng thường xuyên và thiết yếu chúng tôi luôn có nhiều chương trình khuyến mãi, tích lũy điểm thưởng hấp dẫn, mang lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng.

Và đó là lý do, mỗi ngày có tới hơn 250.000 lượt khách mua sắm tại hệ thống của chúng tôi. Do vậy, nếu có dịp, chúng tôi rất vui lòng mời anh tới hệ thống Co.opmart mua sắm để cảm nhận được những lợi ích mà chúng tôi mang lại.

* Hiện nay hàng Trung Quốc kém chất lượng được phù phép thành hàng Việt là mối lo cho các doanh nghiệp Việt Nam và người tiêu dùng, Doanh nghiệp hàng Việt đã có bộ phận kiểm tra, đánh giá nào không? Khi phát hiện xử lý ra sao? (Thúy Phương, 25 tuổi, i_am_abiding@...)

- Bà Vũ Kim Hạnh: Cơ quan chức năng làm công việc này là: quản lý thị trường. Trên báo chí gần đây các viên chức quản lý ngành này thường nói rằng họ bị thiếu nhân sự. Tình trạng thị trường tràn lan hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đội lốt hàng Việt có nguồn gốc sâu xa là: hàng rào bảo hộ và hàng rào kỹ thuật của chúng ta quá yếu và cơ chế xuất nhập tiểu ngạch có nhiều kẽ hở.

Không giải quyết từ gốc thì có bao nhiêu nhân viên quản lý thị trường cũng không kiểm soát nổi. Việc dán nhãn hàng Việt chồng lên "made in China" hiện nay được thực hiện khá thoải mái dù đây thực sự là một hành vi gian lận thương mại. Chính quyền địa phương, cảnh sát kinh tế, ban quản lý các chợ và các siêu thị có sẵn sàng lập biên bản xử lý quả tang hành vi này không, tôi cho là chưa sẵn sàng. Tóm lại, chúng ta có luật, có bộ máy ngăn chặn. Vấn đề là thực thi. Và khi không có sự thực thi tốt thì xử lý thế nào?

* Giá bia bán lẻ trên thị trường đang có dấu hiệu nhích lên. Vậy bia bán trong siêu thị có thuộc loại sản phẩm được bình ổn giá hay không ? Hiện giá bia "333" trong siêu thị Co.opmart đang bán giá bao nhiêu ? Xin cám ơn. (ngocnguyen@...)

- Ông Nguyễn Thành Nhân: Mặt hàng bia không thuộc danh mục hàng hóa theo chương trình bình ổn thị trường. Đối với mặt hàng này, chúng tôi chủ trương điều chỉnh giá linh hoạt theo thị trường.

* Được biết BSA đã thực hiện chương trình người Việt dùng hàng Việt mấy năm gần đây thì độ "phủ sóng" của hàng Việt đã rộng rãi đến đâu? Những người dân nghèo, dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa thì đã được BSA hỗ trợ chưa? (Khánh Kim, 29 tuổi, Kimberly756@...)

- Bà Vũ Kim Hạnh: Cho đến nay, cuộc vận động " Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt" đã được triển khai trên tất cả hệ thống phân phối của thị trường nội địa, từ hệ thống truyền thống đến hiện đại và đồng hành với sự phát triển rất nhanh của hệ thống phân phối hiện đại thì hàng Việt cũng nhanh chóng tăng độ phủ sóng.

Ngay cả các vùng nông thôn xa xôi thì những chuyến hàng lưu động để kích cầu phục vụ người tiêu dùng nông thôn hay những phiên chợ "hàng Việt về nông thôn" mà BSA tổ chức đều đặn mỗi tháng 2 lần khắp các tỉnh miền Đông và miền Tây Nam bộ đã góp phần phát triển mạng lưới đưa hàng Việt đến tận vùng sâu, vùng xa.

Ngoài ra, hầu hết các tỉnh trên cả nước đều đã có chương trình đưa hàng Việt về nông thôn. Dù cố gắng, việc bảo đảm mạng lưới phân phối được rộng khắp và bền vững với độ bao phủ không ngừng tăng là một việc hết sức tốn kém về chi phí duy trì mạng lưới cũng như công sức đeo bám thị trường.

Và phải thực sự nói công việc này chúng ta làm chưa tốt về tính đồng bộ, thường xuyên và hiệu quả. Để những người dân nghèo dân tộc thiểu số ờ vùng sâu, vùng xa được tiếp cận và tiêu dùng hàng Việt thường xuyên, cần có chính sách phù hợp và thực thi với đầy đủ tính chuyên nghiệp và tinh thần trách nhiệm .

Từ 2010 đến nay, BSA đưa hàng về nông thôn bằng sự phối hợp giữa Hội DN hàng VN CLC, địa phương và từng DN, không có nguồn ngân sách chung của nhà nước. Để việc đưa hàng về phục vụ người nghèo và dân tộc thiểu số được rộng khắp, tôi nghĩ cần có ngân sách của nhà nước và đây thực sự là một khoản chi ngân sách rất đáng chi và có thể kiểm soát về hiệu quả.

* Với tư cách là chủ tịch Hội doanh nghiệp Hàng VN chất lượng cao, bà có "yên tâm" về chất lượng của những thương hiệu đã có danh hiệu "chất lượng cao"? Tiêu chí nào để được công nhận Hàng VN chất lượng cao? Theo bà, làm sao để người tiêu dùng thật sự an tâm, tin tưởng vào cái logo và hàng chữ "Hàng VN chất lượng cao"? (Triệu Thanh Thảo, 25 tuổi, trieuthanhthao@...)

- Bà Vũ Kim Hạnh: Hội Doanh nghiệp hàng VN chất lượng cao tổ chức cho người tiêu dùng bình chọn hàng năm theo phương pháp và quy trình được Cục sở hữu trí tuệ - Bộ khoa học và công nghệ công nhận. Việc giữ gìn uy tín của thương hiệu hàng VN chất lượng cao lại do từng doanh nghiệp thực hiện trong quá trình cung cấp sản phẩm tới tay người tiêu dùng. Tình trạng đi đâu cũng gặp hàng VN chất lượng cao, nếu những sản phẩm mang nhãn hiệu này được người tiêu dùng hài lòng thì đây là điều đáng mừng vì độ lan tỏa của thương hiệu này thể hiện sức cạnh tranh của hàng Việt.

Dĩ nhiên nếu mang nhãn hiệu hàng VN chất lượng cao mà chất lượng kém thì càng ảnh hưởng uy tín của hàng Việt nói chung. Gần đây, chúng tôi đang nhờ cơ quan chức năng xử lý nhiều trường hợp giả mạo logo, lừa đảo người tiêu dùng. Để người tiêu dùng thật sự an tâm về nhãn hiệu hàng VN chất lượng cao thì mỗi doanh nghiệp phải giữ gìn uy tín thương hiệu và đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay, doanh nghiệp hiểu là nếu họ không hết sức nghiêm túc với người tiêu dùng thì sẽ bị loại ra khỏi thị trường. Chúng tôi rất mong bạn Thảo cũng như những người tiêu dùng khác sẽ luôn nghiêm khắc góp ý và đòi hỏi cao với các nhà sản xuất hàng Việt, thông tin khen chê và góp ý cho họ càng minh bạch và kịp thời càng giúp họ vươn lên tốt hơn.

* Buổi giao lưu trực tuyến "Tết dùng hàng Việt" tạm thời khép lại tại đây. Xin cảm ơn bạn đọc đã chia sẻ, góp ý kiến để hàng Việt ngày càng được tất cả người Việt Nam trên mọi miền đất nước tin dùng. Chúc bạn đọc một năm mới Hạnh phúc - Thịnh vượng - Sum vầy!

 TTO THỰC HIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên