21/12/2012 06:38 GMT+7

Hoa mai Huế nở sớm

PHAN THÀNH
PHAN THÀNH

TT - Nắng liên tục kéo dài giữa mùa đông, đó là lý do khiến hoa mai, từ mai trồng chậu đến mai vườn ở Huế, nở rộ.

Ông Trần Dũng, chủ vườn Mai Viên (đường Nguyễn Chí Thanh, TP Huế), cho biết mùa đông năm nay quá bất thường, đầu tháng 11 âm lịch rồi mà trời vẫn nắng ấm nên mai tự động rụng lá và bung hoa dù đã dùng mọi cách để kìm hãm.

DhAWOk05.jpgPhóng to
Ông Trần Dũng, chủ vườn Mai Viên, bên những cây mai trong vườn nở sớm - Ảnh: PHAN THÀNH

Tương tự, tại vườn mai Tịnh Gia Viên (đường Lê Thánh Tôn, TP Huế), dù chủ nhân là một chuyên gia về cây cảnh nhưng không thể khắc phục được, một nửa số chậu mai cũng đã nở bung. Đó cũng là tình trạng chung của nhiều nhà vườn chuyên trồng mai chậu ở Huế.

Mai trồng chậu còn có thể chủ động kìm hãm được, còn mai trồng vườn để cắt cành thì xem như tùy thuộc hoàn toàn vào thời tiết. Phường Thủy Xuân và An Tây là nơi chuyên cung cấp mai cắt cành cho chợ hoa tết Huế. Chúng tôi đến nơi này và thấy như mùa xuân đã về, vì mai nở vàng khắp các vườn nhà dân.

“Cả năm trông chờ vào mấy cây mai để bán sắm tết cho gia đình, nhưng giờ mai nở sớm hết rồi không biết năm nay ăn tết sao đây” - anh Hoàng Văn Thành ở phường Thủy Xuân nói với giọng buồn.

Ông Nguyễn Hữu Vấn, chủ tịch Hội Sinh vật cảnh Thừa Thiên - Huế, cho biết không chỉ hoa mai tại Huế mà ở nhiều tỉnh miền Trung mai cũng đều nở sớm. Năm nay có một tháng nhuận nên tết muộn hơn, trong khi đó trời nắng nóng kéo dài, hầu như chưa có một đợt lạnh nào nên khó điều khiển được cây mai theo ý muốn.

PHAN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên