15/12/2012 07:28 GMT+7

Khách hàng của Nhóm mua có thể khởi kiện

BẠCH HOÀN
BẠCH HOÀN

TT - “Khách hàng của Công ty Nhóm Mua có thể liên kết lại để kiện đòi quyền lợi, nếu voucher (phiếu sử dụng dịch vụ - phiếu dịch vụ) do công ty này phát hành bị từ chối thanh toán” là khuyến cáo của các luật sư.

Nhóm Mua lại không có giám đốc điều hànhThị trường mua theo nhóm chờ đợi đột phá mớiRủi ro khi mua hàng theo nhómKhách hàng Nhóm Mua bị từ chối thanh toán

Rtglp1BY.jpgPhóng to

Chị P.T.T.T. mua phiếu dịch vụ của Nhóm Mua vẫn còn hạn sử dụng nhưng bị nơi cung cấp dịch vụ từ chối - Ảnh: Quang Định

Ngày 14-12, nhiều khách hàng mua phiếu dịch vụ của Công ty TNHH Nhóm Mua (nhommua.com) cho biết vẫn tiếp tục không sử dụng được.

Theo chị P.T.T.T., tiểu thương chợ Tân Bình (TP.HCM), khi liên lạc với phía cung cấp dịch vụ thì bị từ chối thanh toán phiếu dịch vụ của Nhóm Mua. Chị T. cho biết đã mua năm phiếu ăn buffet tại một khách sạn lớn trên đường Lê Văn Sỹ, Q.3, TP.HCM. Giá gốc mỗi suất ăn buffet (tương đương một phiếu) là 430.000 đồng. Phiếu dịch vụ do Nhóm Mua bán giá 255.000 đồng/phiếu, có thời hạn sử dụng đến hết ngày 19-1-2013. Khi thấy nhiều khách hàng mua phiếu sử dụng các dịch vụ khác do Nhóm Mua bán ra bị từ chối thanh toán nên chị T. đã liên hệ với nhà hàng để đặt chỗ. Tuy nhiên, đại diện nhà hàng trả lời thẳng là đã hết hợp đồng với Nhóm Mua.

“Tôi mua tới năm phiếu, tổng cộng trị giá 1.275.000 đồng. Phiếu còn giá trị tới giữa tháng 1-2013 mà nhà hàng trả lời như vậy là không chấp nhận được. Khi để Nhóm Mua phát hành phiếu dịch vụ, chắc chắn bên nhà hàng và Nhóm Mua phải có hợp đồng liên kết với nhau. Nhưng khi xảy ra sự cố lại đẩy toàn bộ thiệt thòi cho người tiêu dùng” - chị T. bức xúc.

Bà Đỗ Nguyễn Hải Yến, giám đốc truyền thông của Nhóm Mua, cho biết đến thời điểm này công ty vẫn chỉ có thể hướng dẫn khách khi có phiếu dịch vụ bị từ chối thì gọi điện đến số điện thoại đường dây nóng của công ty để được nhân viên hướng dẫn cách giải quyết. Theo bà Yến, khi phát hành phiếu dịch vụ ở bất cứ dịch vụ nào, công ty đều có hợp đồng liên kết với đối tác cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên, khi nội bộ công ty có vấn đề, chắc chắn sẽ không tránh khỏi có những nhà cung cấp dịch vụ do lo sợ khả năng thanh toán của công ty không đảm bảo nên đã từ chối nhận thanh toán phiếu dịch vụ của khách hàng.

Với những trường hợp này, Nhóm Mua đã làm việc với nhà cung cấp, cam kết sẽ thanh toán đầy đủ. Với những nhà cung cấp dịch vụ sau khi đã làm việc với Nhóm Mua mà vẫn từ chối thanh toán cho khách hàng thì khách hàng có thể liên hệ với Nhóm Mua để được trả lại tiền. Tuy nhiên, đến ngày 14-12 nhiều người có trong tay phiếu dịch vụ của Nhóm Mua bị từ chối thanh toán lại không thể liên lạc được với phía Nhóm Mua để hoàn tiền vì điện thoại đường dây nóng của công ty liên tiếp báo bận.

Trong khi đó, đại diện một nhà hàng có liên kết với Nhóm Mua cũng cho biết sẽ không thanh toán phiếu dịch vụ của khách hàng mua qua Nhóm Mua từ nay đến ngày 17-12. Sau thời điểm này, nhà hàng mới xem xét có tiếp tục nhận thanh toán hay không. Lý do là vì từ ngày 11-12, bộ phận kế toán của Nhóm Mua đã chủ động liên lạc yêu cầu dừng nhận phiếu dịch vụ, chờ sau ngày 17-12 sẽ ra thông báo mới. “Bên Nhóm Mua đã thông báo như vậy mà chúng tôi vẫn tiếp tục nhận phiếu dịch vụ của khách ở thời điểm này thì chúng tôi sẽ không được Nhóm Mua thanh toán tiền” - đại diện một khách sạn có liên kết với Nhóm Mua cho biết.

Một luật sư thuộc văn phòng luật sư Phạm và liên danh tại TP.HCM cho rằng trong hình thức mua hàng theo nhóm qua các trang thương mại điện tử hiện nay, chắc chắn bên phát hành phiếu dịch vụ và bên cung cấp dịch vụ phải có liên kết với nhau bằng một hợp đồng trước đó. Tuy nhiên, điều thiệt thòi của người tiêu dùng là ở chỗ họ không biết hai bên doanh nghiệp thỏa thuận như thế nào. Trong những trường hợp này, khách hàng nên gặp trực tiếp Nhóm Mua để yêu cầu hoàn tiền.

Nếu không được hoàn lại, khách hàng có thể khiếu nại lên các hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hoặc khởi kiện ra tòa để đòi quyền lợi. Tuy nhiên, đa số phiếu dịch vụ giá trị không lớn, do đó khách hàng không nên đi khởi kiện riêng lẻ. Các khách hàng có phiếu dịch vụ cùng sử dụng dịch vụ có thể tập hợp lại để cùng khởi kiện sẽ dễ đòi quyền lợi hơn.

BẠCH HOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên