14/12/2012 07:04 GMT+7

Không thể cấm người dân cất trữ ngoại tệ

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - Chiều 13-12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về nội dung dự án pháp lệnh ngoại hối (sửa đổi). Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN Nguyễn Văn Bình, một trong những mục tiêu của việc sửa đổi pháp lệnh lần này là “thu hẹp phạm vi sử dụng ngoại tệ trên lãnh thổ VN và từng bước giảm dần tình trạng sử dụng ngoại tệ trong nền kinh tế, thực hiện mục tiêu trên lãnh thổ VN chỉ sử dụng đồng VN”.

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng ủng hộ quan điểm này khi cho rằng phạm vi sử dụng ngoại tệ như hiện nay là tương đối rộng. “Thực hiện mục tiêu hạn chế tình trạng đôla hóa, cần sửa đổi các quy định theo hướng hạn chế bớt các quyền sử dụng ngoại tệ làm phương tiện thanh toán, công cụ đầu tư của cá nhân” - ông Nguyễn Văn Giàu, chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, nói. Tuy nhiên, chính Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng băn khoăn khi nhận định: “Việc hạn chế các quyền sử dụng ngoại tệ của cá nhân là vấn đề nhạy cảm, có thể tác động đến lợi ích của từng người dân và tổ chức kinh tế. Phản ứng của những đối tượng này sẽ có tác động tiêu cực đến thanh khoản ngoại tệ của hệ thống ngân hàng cũng như ảnh hưởng đến lượng chuyển tiền kiều hối về VN hằng năm”.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - ngân sách Phùng Quốc Hiển đề nghị không nên hạn chế quyền của người có ngoại tệ. “Tôi nghĩ không có lý do gì cấm người dân cất giữ ngoại tệ trong người. Chỉ nên quy định mọi hoạt động thanh toán, mua bán, niêm yết giá trên lãnh thổ VN phải thực hiện bằng đồng VN” - ông Hiển nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng lưu ý cần tính toán tất cả các trường hợp. “Giả sử con tôi đi học nước ngoài, tôi phải vay bên đấy, bây giờ phải giải quyết để cho tôi trả nợ chứ. Không phải trường hợp nào cũng cấm được. Nguyên tắc là phải tạo thuận lợi, chứ cứ thắt chặt hết lại là không nên” - ông Hùng nói.

Trả lời các ý kiến trên, Thống đốc Nguyễn Văn Bình nói: “Mong muốn của chúng tôi thì phải chặt lại, nhưng cũng hiểu là vấn đề rất nhạy cảm. Vì vậy chúng tôi xin giữ nguyên quy định hiện hành và vẫn có thể thực hiện chính sách chống đôla hóa bằng các biện pháp khác, ví dụ như vừa qua chúng ta quy định trần lãi suất huy động bằng USD chỉ 2%”.

Dự án pháp lệnh này sẽ tiếp tục được hoàn chỉnh để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào các phiên họp sau.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên