01/12/2012 07:32 GMT+7

Chợ đêm miền Tây ế ẩm

NHÓM PV
NHÓM PV

TT - Vài năm trở lại đây, tại một số tỉnh ĐBSCL rộ lên phong trào mở chợ đêm để kinh doanh. Thế nhưng, sau một thời gian đi vào hoạt động, nhiều nơi đã phải “chết yểu”.

A1ye3qbA.jpgPhóng to
Các gian hàng chợ đêm ở Cần Thơ thường bày bán các mặt hàng quần áo thời trang giá rẻ, thưa thớt khách đến mua Ảnh: T.Lũy

Hơn 5g30 chiều một ngày đầu tháng 11 vừa qua, dạo vòng quanh khu vực chợ đêm Ninh Kiều (dọc hai bên đường Nguyễn Thái Học - Võ Văn Tần, TP Cần Thơ), chúng tôi thấy vài chủ sạp đang dọn dẹp, chuẩn bị buôn bán, không khí trầm lắng vì người bán nhiều hơn người mua.

Chợ đêm biến tướng

Các gian hàng ở chợ đêm Ninh Kiều phần lớn là quần áo, giày dép, mỹ phẩm..., không còn gian hàng nào bày bán hàng lưu niệm, đặc sản, ẩm thực như lúc mới khai trương. Chị Lan Anh, nhà ở gần khu vực chợ đêm Ninh Kiều, cho biết trước đây chợ đêm rất nhộn nhịp, dịch vụ ăn uống và hàng hóa đa dạng, nhưng do buôn bán không trật tự và mất vệ sinh nên chỉ một thời gian ngắn phải dẹp vì bị khách phản ứng. Giờ chỉ còn lại mấy gian bán quần áo kiểu “hàng la” nhưng “chặt chém” ghê lắm.

Tương tự là chợ đêm Sóc Trăng trên đường Nguyễn Văn Linh, P.2, TP Sóc Trăng. Toàn khu chợ đêm này có chừng 15 kiôt bày biện hàng hóa chủ yếu là quần áo “sida” và giày dép bán cặp hai bên “con lươn”. Đối với những người lần đầu đặt chân đến đây, hình ảnh này gợi cho họ cảnh buôn bán lấn chiếm lòng lề đường chứ không phải chợ đêm!

Anh Nguyễn Văn Hùng, một tiểu thương có kiôt bán giày dép, thở dài: “Mua bán rất ế. Nhiều đêm tôi chỉ bán được vài đôi dép, không đủ tiền cơm nhưng do đã trót ký hợp đồng hai năm, trả đủ tiền thuê mặt bằng rồi nên phải bám ở đây để sống lay lắt qua ngày”.

Ông Nguyễn Ngọc Hiền, đội trưởng đội quản lý thị trường số 3, thuộc Chi cục Quản lý thị trường Cần Thơ, cho hay chợ đêm Ninh Kiều đã biến tướng so với lúc mới thành lập, bán hàng trôi nổi, giá cả thì trên trời, ai trả giá nào cũng “dính”. “Qua kiểm tra chúng tôi phát hiện nhiều loại hàng không rõ nguồn gốc, một số lô sạp không có giấy phép kinh doanh nên đang tiến hành xử lý” - ông Hiền nói.

Trước những biến tướng của chợ đêm Ninh Kiều, Chi cục Quản lý thị trường Cần Thơ cho biết sắp tới sẽ kiến nghị cơ quan quản lý chấn chỉnh. Theo ông Lê Văn Hừng - phó giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, các tồn tại và biến tướng của khu chợ đêm này sở đã thấy nên đang đề nghị dời chợ ra một khu vực khác thuận tiện hơn, đồng thời chấn chỉnh hoạt động cho phù hợp và văn minh hơn.

Và “chết yểu”

Ngày 13-11-2010, chợ đêm Sóc Trăng khai trương, thu hút bà con tiểu thương trong và ngoài tỉnh đăng ký trên 100 kiôt tại hai khu vực: khu thương mại và khu ẩm thực. Những ngày đầu chợ đêm này hoạt động khá náo nhiệt, người đến tham quan, mua sắm khá đông. Nhưng khoảng ba tháng sau ngày khai trương, bình quân mỗi đêm chỉ có 20 kiôt hoạt động.

Ông Trương Quốc Túy, trưởng ban quản lý chợ đêm Sóc Trăng, giãi bày: với mong muốn có nơi mua sắm, thưởng thức đặc sản Sóc Trăng cho du khách gần xa, TP Sóc Trăng đã mở chợ đêm. Tuy nhiên, do hàng hóa không đa dạng, vị trí đặt chợ đêm khá xa trung tâm thành phố nên đã không thu hút người dân tại chỗ, cũng như du khách lưu trú ở Sóc Trăng.

Ngoài lý do trên, một nguyên nhân làm chợ đêm Sóc Trăng “chết yểu” là giá cả thuê mặt bằng khá cao. Chưa kể chi phí điện nước, tiền an ninh trật tự, điện thắp sáng..., tiền thuê mặt bằng 7 triệu đồng/năm đối với những hộ mua bán nhỏ là quá sức. Ông Võ Thanh Nhàn, chủ tịch UBND TP Sóc Trăng, cho biết do hoạt động chưa hiệu quả nên tới đây sẽ chấm dứt hoạt động chợ đêm Sóc Trăng.

Tại Kiên Giang, chợ đêm An Hòa (TP Rạch Giá) được mở gần 10 năm nay và cũng “chết yểu” sau khi khai trương không lâu. Gần đây do để trống mặt bằng lãng phí, tỉnh tiếp tục cho mở chợ đêm trở lại. Ban đầu chợ đêm An Hòa đơn thuần kinh doanh ăn uống, dần dần ban quản lý công viên An Hòa mở rộng mặt bằng cho thuê thêm một số diện tích để kinh doanh hàng may mặc, giày dép.

Chị Nguyễn Thị Hồng - nhà ở gần chợ đêm An Hòa - nhận xét đồ ăn thức uống không có gì đặc biệt, chỉ quanh đi quẩn lại mấy món cơm, cháo, hủ tiếu quen thuộc...

Hậu Giang chuẩn bị mở chợ đêm

Trong khi nhiều chợ đêm đang “chết yểu” thì tại Hậu Giang, UBND tỉnh này vừa đồng ý cho Công ty TNHH Việt Tứ Vương mở chợ đêm Vị Thanh trên đường 1-5 (P.1, TP Vị Thanh).

Ông Huỳnh Thanh Hoàng, phó giám đốc Sở Công thương Hậu Giang, cho rằng Hậu Giang mở chợ đêm xuất phát từ nhu cầu thật sự của đông đảo người dân địa phương. Ông Phạm Thanh Nhu, giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Hậu Giang, cho biết việc mở chợ đêm sẽ tạo điều kiện cho cán bộ công chức, người dân lao động ở nông thôn sau một ngày làm việc tất bật có chỗ mua sắm, giải trí, góp phần làm thay đổi nếp sống của người dân.

Theo ông Hoàng, chợ đêm Vị Thanh sẽ được tổ chức có quy mô khoảng 100 gian hàng với các khu thương mại, ẩm thực. Khu thương mại sẽ ưu tiên buôn bán, quảng bá các mặt hàng VN chất lượng cao, các sản phẩm đặc sản của địa phương nhằm khuyến khích người dân ưu tiên dùng hàng Việt. Khu ẩm thực sẽ tập trung giới thiệu các món ăn đặc trưng của cả vùng. Ngoài ra sẽ mở thêm các loại hình giải trí đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân như CLB hát với nhau, giao lưu đờn ca tài tử, chiếu phim lưu động...

NHÓM PV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên