16/11/2012 16:48 GMT+7

GS đoạt giải Nobel trao đổi về kinh tế Việt Nam

TTXVN
TTXVN

Ngày 16-11, GS Roger Myerson - giải Nobel kinh tế năm 2007 - đã tham dự cuộc tọa đàm tại Học viện Chính trị - hành chính quốc gia Hồ Chí Minh chủ đề "Năng lực lãnh đạo trong quá trình tái cấu trúc nền kinh tế ở VN".

sjgnhWHb.jpgPhóng to
Giáo sư Roger Myerson - Ảnh: Bangkokpost

GS Roger Myerson hiện công tác tại Đại học Chicago, một trong những trường đại học hàng đầu của Mỹ và thế giới.

Tham gia buổi tọa đàm có GS.TS Tạ Ngọc Tấn - ủy viên Trung ương Đảng, giám đốc Học viện Chính trị và hành chính quốc gia Hồ Chí Minh; ông Uwe Morawetz - chủ tịch Quỹ Hòa bình quốc tế; đại diện Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam.

GS Roger Myerson là người có những đóng góp to lớn đối với lý thuyết thiết kế cơ chế, một trong những nhánh quan trọng của lý thuyết trò chơi.

Đây là lý thuyết nghiên cứu việc xây dựng các quy tắc trong trò chơi nhằm đảm bảo trò chơi đạt tới một kết quả nhất định. Lý thuyết thiết kế cơ chế có những đóng góp quan trọng trong nhiều lĩnh vực của kinh tế học và khoa học chính trị, chẳng hạn như trong việc xây dựng phương thức đấu giá, lý giải tại sao không có giải pháp thị trường cho các vấn đề cung cấp hàng hóa công cộng...

Tại buổi tọa đàm, GS Roger Myerson đã trao đổi xoay quanh chủ đề "Năng lực lãnh đạo trong quá trình tái cấu trúc nền kinh tế ở Việt Nam".

Chia sẻ những ý kiến quý báu để thực hiện tái cấu trúc nền kinh tế thành công, ông nhấn mạnh: việc tái cấu trúc nền kinh tế là chủ trương lớn của mỗi quốc gia, nhằm khắc phục những hạn chế của mô hình tăng trưởng kinh tế theo chiều rộng, dựa trên vốn đầu tư, khai thác tài nguyên và lao động giá rẻ. Tái cấu trúc thị trường dựa vào nội dung: tái cấu trúc đầu tư mà chủ yếu là đầu tư công, tái cấu trúc thị trường tài chính mà chủ yếu là hệ thống ngân hàng và tái cơ cấu hệ thống doanh nghiệp mà chủ yếu là doanh nghiệp nhà nước. Thành công của tái cấu trúc mang ý nghĩa quyết định việc đất nước khắc phục khó khăn kinh tế và thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình để tăng trưởng nhanh và bền vững.

Buổi đối thoại cũng là hoạt động trong chuỗi sự kiện “Cầu nối - Cuộc đối thoại hướng đến văn hóa hòa bình” tại Đông Nam Á do Quỹ Hòa bình quốc tế có trụ sở tại thủ đô Vienna (nước Áo) và Bộ Giáo dục-đào tạo tổ chức. Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, GS Roger Myerson đã có bài nói chuyện với các giảng viên, sinh viên Trường đại học Ngoại thương.

Được biết, từ tháng 11-2012, chương trình “Cầu nối” lần thứ 4 tại Đông Nam Á sẽ bao gồm các sự kiện được tổ chức liên tục từ tháng 11-2012 đến tháng 3-2013. Các chủ đề của chuỗi sự kiện sẽ nằm trong khuôn khổ nội dung “Xây dựng văn hóa hướng tới hòa bình và sự phát triển của một thế giới toàn cầu hóa”, kết nối các quan điểm từ Việt Nam và quốc tế. Chương trình bao gồm một loạt chủ đề đa dạng như chính trị, kinh tế, khoa học, văn hóa và báo chí. Chuỗi sự kiện có sự tham gia của các diễn giả đoạt giải Nobel trong lĩnh vực kinh tế, vật lý, hóa học và y học.

Tham gia sự kiện còn có GS Romano Rodi, nguyên thủ tướng Ý, nguyên chủ tịch Hội đồng liên minh châu Âu và GS Ngô Bảo Châu - chủ nhân giải thưởng toán học danh giá Fields năm 2010.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên