19/09/2012 04:35 GMT+7

Thuê tàu "ao, hồ" thi công cảng biển

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TT - Nhà thầu Trung Quốc đưa đội tàu không đủ điều kiện an toàn vào thi công tại công trình cảng nước sâu Vĩnh Tân, thuộc Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận).

7hZ32h14.jpgPhóng to

Hoạt động thi công nạo vét lòng biển tại cảng Vĩnh Tân (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) ngày 14-9 - Ảnh: NG.Nam

Dự án Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 do Tập đoàn Điện lực VN (EVN) làm chủ đầu tư, nhà thầu là Tập đoàn Điện khí Thượng Hải (Trung Quốc), nhà thầu phụ thi công công trình đê chắn sóng là Công ty CCC Third Harbor Engineering (cũng của Trung Quốc).

Hai lần thuê đội tàu không đủ điều kiện

"Việc xử lý sẽ trên tinh thần doanh nghiệp nào làm sai sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật. Không có chuyện người dân vi phạm bị phạt, còn doanh nghiệp lại không "

Ông Lê Tiến Phương (chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận)

Quá trình thi công, nhà thầu phụ CCC Third Harbor Engineering đã thuê Công ty TNHH hàng hải Sao Mai (gọi tắt là Công ty Sao Mai) nạo vét cảng Vĩnh Tân, dù tàu của công ty này không đủ điều kiện và không được cấp phép. Cụ thể, ngày 24-8 Cảng vụ hàng hải Bình Thuận phát hiện Công ty Sao Mai tự ý đưa các phương tiện đăng ký thủy nội địa phân cấp S1 vào thi công nên lập biên bản vi phạm và yêu cầu ngưng thi công.

Theo Cục Đăng kiểm VN, đội tàu của Công ty Sao Mai chỉ được phép hoạt động ở sông, hồ và vịnh kín. Còn công trình cảng Vĩnh Tân là bãi ngang, tàu thi công phải được đăng ký tàu biển có vùng hoạt động tối thiểu VRHIII (tàu được phép hoạt động cách bờ hoặc nơi trú ẩn không quá 20 hải lý) mới đủ điều kiện hoạt động. Chưa kể các tàu biển này phải được kiểm tra, cấp các giấy chứng nhận an toàn và ngăn ngừa ô nhiễm biển. Trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo Cảng vụ hàng hải Bình Thuận cho biết ngày 10-9 đơn vị này đã có tờ trình đề nghị UBND tỉnh xem xét, ra quyết định xử phạt vì mức xử phạt vượt quá thẩm quyền của Cảng vụ Bình Thuận.

Trước đó ngày 29-6, UBND tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định xử phạt hành chính 25,5 triệu đồng đối với một công ty hàng hải ở TP.HCM. Công ty này được nhà thầu Trung Quốc trên thuê thi công công trình cảng Vĩnh Tân dù không có giấy phép rời cảng cuối cùng, đến cảng không thực hiện việc thông báo, báo cáo theo quy định... Thay vì phải khắc phục, nhà thầu Trung Quốc lại tiếp tục thuê tàu của Công ty Sao Mai để thi công.

Tiếp tục vi phạm

Dù Cảng vụ Bình Thuận đã lập biên bản để xử lý và đề nghị Công ty Sao Mai không được phép cho các phương tiện vi phạm thi công công trình, nhưng theo ghi nhận của PV Tuổi Trẻ thì hoạt động thi công trái phép vẫn tiếp tục diễn ra. Ngày 14-9, tại khu vực thi công cảng Vĩnh Tân, đội tàu của Công ty Sao Mai vẫn tiến hành nạo vét. Khi được hỏi, ông Nguyễn Minh Tùng - giám đốc Công ty Sao Mai - khẳng định đội tàu này đã có giấy phép thi công. Tuy nhiên, Cảng vụ Bình Thuận khẳng định đội tàu của ông Tùng đang thi công “chui”.

Ngày 18-9, PV Tuổi Trẻ liên lạc với ông Quân (quốc tịch Trung Quốc, phiên dịch cho nhà thầu). Ông Quân xác nhận phía nhà thầu ký hợp đồng với Công ty Sao Mai để vào thi công tại cảng Vĩnh Tân. Nhưng khi được đề nghị gặp đại diện nhà thầu Trung Quốc để làm rõ vì sao cố tình thuê mướn những đội tàu không đủ điều kiện vào thi công tại công trình cảng nước sâu Vĩnh Tân thì ông Quân từ chối.

Cùng ngày, đại diện ban quản lý dự án nhiệt điện Vĩnh Tân 2 cho biết đơn vị này đã yêu cầu nhà thầu làm đúng quy định trong thi công và hiện nay đội tàu này đã dừng thi công nạo vét tại cảng Vĩnh Tân.

Ông Quách Đình Thành (trưởng ban quản lý dự án nhiệt điện Vĩnh Tân):

Các tàu chưa đạt chuẩn chỉ tham gia hút bùn

Thực tế, việc làm cảng nước sâu tại trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân có hai phần việc chính: thứ nhất là đóng cọc làm cảng, thứ hai là nạo vét. Tôi khẳng định không phải tất cả các tàu đang thi công hiện nay là không có giấy phép. Với phần việc chính là đóng cọc, VN không có các tàu thực thi công việc này, nên phía nhà thầu xin được giấy phép đưa tàu từ Trung Quốc đảm bảo kỹ thuật sang và Cảng vụ Bình Thuận đã cấp phép cho các tàu trên hoạt động.

Tuy nhiên, với các tàu nạo vét bùn, phía VN có yêu cầu phía Trung Quốc cần tạo điều kiện để doanh nghiệp VN có thể tham gia, nên vài tuần trở lại đây nhà thầu Trung Quốc có thuê một số tàu hút bùn của VN. Do tàu hút bùn của VN chủ yếu là tàu hút ở sông, trong khi cảng lại làm ở biển nên cảng vụ cho rằng các tàu này không đạt tiêu chuẩn và lập biên bản.

Gần đây, phía nhà thầu có đề nghị ban quản lý dự án chúng tôi làm văn bản xin Bộ Giao thông vận tải đặc cách cho các tàu chưa đạt tiêu chuẩn tham gia thi công, nhưng chúng tôi không đồng ý. Ban quản lý dự án yêu cầu phía nhà thầu hoàn thiện đầy đủ hồ sơ về các tàu chưa được cấp phép để cảng vụ xem xét. Nếu không được thông qua, nhà thầu sẽ phải tìm các thiết bị đạt chuẩn khác.

Tôi khẳng định các tàu chưa đạt chuẩn chỉ tham gia việc hút bùn, nên chắc chắn nó không ảnh hưởng gì đến chất lượng cảng nước sâu.

C.V.KÌNH ghi

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên