31/08/2012 09:03 GMT+7

Giá cước vận tải nhấp nhổm theo giá xăng

L.THANH - T.PHÙNG - Đ.DÂN
L.THANH - T.PHÙNG - Đ.DÂN

TT - Ông Bùi Danh Liên, chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho biết giá cước taxi sẽ tăng thêm khoảng 1.000 đồng/km sau khi giá xăng tiếp tục tăng thêm 650 đồng/lít.

Theo ông Liên, những đơn vị nào chưa điều chỉnh giá cước từ đầu tháng 8 thì lần này sẽ buộc phải có đề xuất tăng ngay trong tuần này. Vận tải hành khách đường dài cũng dự báo mức tăng khoảng 10%, do giá cước vận tải hành khách chưa điều chỉnh lần nào kể từ đầu năm đến nay trong khi giá xăng dầu tăng tới 20%.

Ông Đoàn Việt Hà, giám đốc Hãng taxi Trung Việt, than thở rằng giá xăng biến động nhiều lần thời gian qua đã gây rất nhiều khó khăn cho các hãng taxi, bởi mỗi lần tăng giá phải có đơn gửi các ngành giao thông, tài chính, thuế và chờ đợi bảy ngày. Chưa hết, doanh nghiệp còn phải điều chỉnh, kiểm định đồng hồ tính cước, thay đổi bảng giá... rất phiền phức.

Ông Đặng Thành Luân, đại diện Công ty TNHH Nam Phú Thịnh (chuyên về vận tải), cũng than quá mệt mỏi với... giá xăng! Theo ông Luân, chi phí xăng dầu chiếm 70% tổng chi phí của các doanh nghiệp vận tải, khi giá xăng tăng mà không tăng cước phí thì doanh nghiệp gánh không nổi, nhưng nếu tăng thì cũng mệt vì bị khách hàng la làng.

Không riêng gì doanh nghiệp vận tải, nhiều doanh nghiệp có khối lượng hàng hóa vận chuyển lớn cũng đang kêu trời trước chuyện giá xăng tăng liên tục. Bà Đỗ Thị Hồng Nhi, chủ DNTN Thiên Nhi (chuyên về thực phẩm đông lạnh), cho biết chi phí đội lên cao sau khi giá xăng tăng.

Theo tính toán của bà Nhi, trước đây một container 25 tấn đi miền Tây có giá 12 triệu đồng, sau khi xăng tăng đã nhảy lên 16 triệu đồng/container, ra Đà Nẵng bình thường 22 triệu đồng/container nay phải trả 30 triệu đồng nhà xe mới chịu đi. Thậm chí, giao hàng cho Metro tại kho của một công ty ở Q.7 và Thủ Đức về kho của Metro hiện nay lên tới 2,8-3 triệu đồng, tăng mạnh so với mức 2 triệu đồng/container trước đây.

L.THANH - T.PHÙNG - Đ.DÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên