05/08/2012 17:05 GMT+7

Bế tắc 25 triệu cổ phiếu cầm, bán ba ngân hàng

PHƯƠNG NGUYÊN
PHƯƠNG NGUYÊN

TTO - Đến chiều 5-8, các chủ nợ nông dân và nhân công tiếp tục treo băngrôn đòi nợ tại cổng biệt thự bà Diệu Hiền. Như vậy đã 6 ngày liên tiếp, chủ nợ nông dân kiên trì bám trụ nơi đây để đòi nợ.

Trong khi đó, một nguồn tin ngày 5-8 cho biết buổi làm việc giữa Ngân hàng SHB, VDB và Công ty CP thủy sản Bình An ngày 4-8 để thống nhất xác định cổ đông chính sở hữu 25 triệu cổ phiếu của bà Diệu Hiền và người đại diện theo pháp luật của Công ty Bình An đã rơi vào bế tắc.

Xem toàn bộ hồ sơ thông tin về vụ nợ nần của Công ty Bình An

lJXRfSSQ.jpgPhóng to
Nông dân kéo đến nhà bà Diệu Hiền căng băngrôn đòi nợ sáng 30-7- Ảnh: Phương Nguyên

Buổi làm việc do Sở KH&ĐT TP Cần Thơ chủ trì hướng đến việc đưa Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) trở thành cổ đông của Bình An và đưa ông Trần Văn Trí làm tổng giám đốc. Tuy nhiên, tình tiết mới đã diễn ra khi có thông tin bà Diệu Hiền đã mang 25 triệu cổ phiếu cá nhân đi thế chấp cho Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) - chi nhánh sở giao dịch 2 để lấy tiền phục vụ kinh doanh trước khi mang chính số cổ phiếu này thế chấp cho Ngân hàng Phát triển Cần Thơ - Hậu Giang và mang bán cho Công ty Hồ Mây.

Đầu tháng 4-2012, BIDV - chi nhánh sở giao dịch 2 đã có văn bản gởi Sở KH&ĐT TP Cần Thơ nhờ hỗ trợ khi thực hiện các thủ tục pháp lý thay đổi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh liên quan đến việc thay đổi hoặc chuyển nhượng 25 triệu cổ phiếu của bà Diệu Hiền.

BIDV kiến nghị trong hồ sơ của Công ty Bình An phải có văn bản chấp thuận của BIDV - chi nhánh sở giao dịch 2 về việc đã giải chấp số cổ phiếu nói trên.

Sở KH&ĐT TP Cần Thơ đã thông báo việc này cho Bình An.

Cuối tháng 7, Bình An và hai ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) và SHB đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác hỗ trợ Bình An về tài chính. Theo đó, cả 3 bên cam kết giải ngân giúp Bình An trả nợ tiền mua cá cho nông dân và các doanh nghiệp. SHB cam kết phát hành thư bảo lãnh thanh toán cho Bình An để thực hiện trả nợ vay gốc lẫn lãi với VDB tại các hợp đồng tín dụng đầu tư, tín dụng xuất khẩu mà Bình An đã ký kết hợp đồng với chi nhánh Ngân hàng Phát triển Cần Thơ - Hậu Giang.

VDB cũng cam kết giải chấp toàn bộ tài sản đảm bảo tiền vay (trong đó có 25 triệu cổ phiếu do bà Phạm Thị Diệu Hiền đứng tên sở hữu) cho Bình An. Số cổ phần này sẽ được chuyển cho SHB để ngân hàng này nắm giữ 50% vốn điều lệ của Bình An thay thế bà Hiền và trở thành cổ đông sáng lập của Công ty Bình An.

VDB cũng cam kết tạo điều kiện để Bình An thay đổi giấy đăng ký kinh doanh với tên người đại diện theo pháp luật là ông Trần Văn Trí, đồng thời đề nghị Sở KH&ĐT TP Cần Thơ chấp nhận SHB là cổ đông nắm giữ 50% của Bình An. Trong khi đó số cổ phiếu này đã thế chấp cho BIDV, nhưng tại cuộc họp ngày 4-8 BIDV không được mời tham gia giải quyết.

Đến chiều 5-8, các chủ nợ nông dân và nhân công của mình tiếp tục treo băngrôn ngay cổng biệt thự của bà Diệu Hiền để đòi nợ. Như vậy đã 6 ngày liên tiếp, chủ nợ nông dân kiên trì bám trụ tại đây để tạo áp lực đòi nợ.

PHƯƠNG NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên