09/05/2012 20:39 GMT+7

Một doanh nghiệp "bơm" 500 tỉ đồng cho Bình An

PHƯƠNG NGUYÊN
PHƯƠNG NGUYÊN

TTO - Ngày 9-5, Công ty Bình An đã chính thức cho hoạt động trở lại nhà máy chế biến cá tra xuất khẩu của Công ty tại Khu công nghiệp Trà Nóc, Cần Thơ.

Xem toàn bộ thông tin về vụ nợ nần của Công ty Bình An

pAQ5HLj6.jpgPhóng to
Nhà máy Bình An hoạt động trở lại - Ảnh: Phương Nguyên

Ông Trần Văn Trí, người được ủy quyền điều hành Công ty Bình An, cho biết 1.200 công nhân đã đăng ký trở lại làm việc, 100 tấn cá nguyên liệu đã được chế biến trong ngày đầu.

Ông Trí nói trong vài ngày tới khi công nhân trở lại làm việc đầy đủ (khoảng 2.000 người) thì công ty sẽ nâng công suất lên 150 tấn/ngày và tiến tới hoạt động hết công suất (khoảng 450 tấn/ngày với 4.000 công nhân làm việc).

Phía Công ty Bình An đã gửi thư đến các đối tác ở châu Âu và Mỹ cũng như một số thị trường cũ để nắm bắt lại nhu cầu nhằm kịp thời xuất những lô hàng mới.

Tại lễ tái khởi động nhà máy, ông Trí đã trả lời báo chí một số câu hỏi về hướng tái cơ cấu hoạt động sản xuất, nợ nần.

Theo đó, có một số ngân hàng là chủ nợ của Công ty Bình An đã mở những khoản tín dụng mới để hỗ trợ công ty mua cá nguyên liệu, hoạt động trở lại sau khi Công ty Mua bán nợ làm việc, thỏa thuận phương án thanh toán nợ.

Các ngân hàng này cũng đề nghị Công ty Bình An ưu tiên cho mình mua lại các khoản ngoại tệ khi được các đối tác nước ngoài thanh toán hợp đồng.

Ông Trí cũng cho biết ông Trần Kim Minh, tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư - xây dựng và khai thác công trình giao thông 584 (Q.Tân Phú, TP.HCM), đã quyết định bơm 500 tỉ đồng làm vốn lưu động cho công ty ổn định sản xuất.

Ông Minh nói việc đầu tư này xuất phát từ thương hiệu cá tra hiện có của Công ty Bình An và một hợp đồng xuất khẩu trị giá 100 triệu USD trong năm 2012 với thị trường Mỹ còn hiệu lực.

Ông Trí chia sẻ: một số chuyên gia kinh tế và lãnh đạo một số bộ, ngành đề nghị Công ty Bình An khi hoạt động trở lại cần thiết thuê mướn người nước ngoài điều hành, vì thời gian vừa qua người điều hành công ty chưa đủ tầm để lái con thuyền Bình An thoát khỏi cơn bão khủng hỏang kinh tế.

Đến thời điểm này, Công ty Bình An cho biết khoản nợ của Ngân hàng An Bình đã trả xong.

Hiện Công ty Bình An còn nợ nông dân bán cá trên 200 tỉ đồng và sắp tới Công ty Mua bán nợ thuộc Bộ Tài chính sẽ có hướng giải quyết nợ dứt điểm vì phía công ty này đã có văn bản mua, thanh toán nợ đối với các đối tác của Bình An. Số nợ của ngân hàng đến nay được trả giảm còn khoảng 900 tỉ đồng.

Ông Võ Thành Khôn, giám đốc kế hoạch của Công ty Bình An, cho biết trong năm 2011 doanh thu thuần của công ty là 1.330 tỉ đồng, lỗ trên 444 tỉ đồng. Hiện công ty có 8 dự án đầu tư, đó là dự án kho lạnh 1.000 tấn, Viện nghiên cứu thủy sản Bình An, nhà máy colagen, nhà máy chế biến phụ phẩm xuất khẩu, nhà máy chế biến nước mắm, nhà máy chế biến dầu ăn, nhà máy chế biến thức ăn và nhà máy chế biến thủy sản đông lạnh.

Trong số 8 dự án trên thì công ty không thực hiện được dự án nước mắm, dự án dầu ăn và công ty sẽ có văn bản gửi cơ quan chức năng để thu hồi giấy chứng nhận đầu tư hai dự án này.

Công ty Bình An hiện đã thế chấp tài sản là 40 quyền sử dụng đất tại Sóc Trăng trị giá trên 55 tỉ đồng, 13 quyền sử dụng đất tại An Giang trị giá trên 34 tỉ đồng và miếng đất tại địa chỉ 112 Trần Phú, TP Cần Thơ trị giá 82 tỉ đồng cho Ngân hàng (NH) An Bình chi nhánh Cần Thơ.

Thế chấp cho NH Á Châu chi nhánh Cần Thơ hai quyền sử dụng đất và nhà máy chế biến hải sản tại Khu công nghiệp Cần Thơ trị giá trên 68 tỉ đồng. Thế chấp trên 4 triệu cổ phiếu tại NH Phát triển nhà TP.HCM. Tín chấp 3 tỉ đồng tại NH Công thương chi nhánh Cần Thơ và nhiều NH khác trị giá thế chấp hàng trăm tỉ đồng.

Công ty Bình An tham gia BHXH cho 705 người và hiện còn nợ 3,3 tỉ đồng. Việc nợ thuế, Công ty Bình An đã tranh thủ trả gần dứt, hiện chỉ còn nợ khoảng 58 triệu đồng.

Công ty đang đề nghị chính quyền được cho chậm trả tiền thuê đất, gia hạn nộp tiền BHXH, đề nghị ngân hàng xem xét khoanh nợ, giảm lãi đối với giá trị tài sản khoảng 150 tỉ đồng bị hư hỏng do phía điện lực cúp điện kho lạnh vì công ty chậm trả khoản tiền điện 62 triệu đồng.

Đối với các vụ kiện tụng đòi nợ của cá nhân và doanh nghiệp, ông Trần Văn Trí cho biết đã có văn bản gửi Tòa án nhân dân Q.Ô Môn nêu quan điểm công ty chấp nhận mọi phán quyết của phía tòa án theo quy định của pháp luật và không thuê luật sư bào chữa vì hiện tại công ty không có người ủy quyền tranh tụng tại tòa và sự thật công ty có nợ tiền của một số cá nhân và doanh nghiệp.

PHƯƠNG NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên