31/03/2012 12:19 GMT+7

Quốc hội Indonesia bác đề xuất tăng giá xăng dầu

MỸ LOAN (Theo AFP, Jakarta Globe)
MỸ LOAN (Theo AFP, Jakarta Globe)

TTO - Ngày 31-3, Quốc hội Indonesia đã bác kế hoạch tăng 33% giá nhiên liệu khi giá dầu thế giới tăng trong tương lai. "Giá nhiên liệu trong nước sẽ không tăng trong tương lai gần" - Chủ tịch Hạ viện Marzuki Alie khẳng định.

jfHcaS4d.jpgPhóng to

Người dân Indonesia biểu tình chống tăng giá nhiên liệu - Ảnh: AFP

Trước đó, Jakarta Globe cho biết một dự luật đã được trình lên Quốc hội đề nghị tăng giá xăng từ 4.500 rupiah/lít (0,49 USD/lít) lên mức 6.000 rupiah/lít (0,65 USD/lít), nhằm giảm sức ép lên ngân sách quốc gia khi giá dầu thế giới vượt ngưỡng 100 USD/thùng.

Song kế hoạch trên đã vấp phải sự phản đối của Đảng Golkar, đảng lớn thứ hai của Indonesia. Ngày 30-3, với 356 phiếu thuận và 82 phiếu chống, Chính phủ Indonesia đã thông qua một dự luật mở rộng biên độ tăng từ 5% lên 15% và kéo dài thời gian tăng từ 30 ngày lên sáu tháng, dự luật này được thảo luận gấp nhằm thay thế dự luật bị phản đối trước đó.

Hơn 80.000 người Indonesia đã xuống đường biểu tình phản đối kế hoạch tăng giá xăng của chính phủ trong ba ngày qua. Tại thủ đô Jakarta, hơn 10.000 người đã bao vây bên ngoài tòa nhà Quốc hội trong suốt đêm 30-3 khi các nghị sĩ nhóm họp.

Khoảng 40.000 cảnh sát và binh lính đã được triển khai để bảo đảm an ninh ở các nơi có người biểu tình tụ tập. Cảnh sát phải dùng hơi cay và vòi rồng để vãn hồi trật tự khi những người biểu tình xô ngã hàng rào và tràn vào sân tòa nhà Quốc hội.

Có ít nhất 20 người biểu tình và hơn 10 nhân viên cảnh sát đã bị thương, cảnh sát bắt giữ 54 người chống đối và ném đá vào cảnh sát.

Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono đã quyết định không tham dự hội nghị cấp cao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhằm theo dõi tình hình trong nước. Phó tổng thống Bioedino thay Tổng thống Yudhoyono tham gia cuộc họp này.

MỸ LOAN (Theo AFP, Jakarta Globe)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên