07/03/2012 03:25 GMT+7

Cầu yếu hại cảng biển

NGỌC ẨN
NGỌC ẨN

TT - Hai cảng biển Tân Thuận 2 và Biển Đông trên đường Bùi Văn Ba (Q.7, TP.HCM) ngày càng vắng bóng tàu biển do cầu Trắng 2 trên con đường độc đạo ra vào cảng bị yếu, tải trọng chỉ có 13 tấn.

6l94MIvd.jpgPhóng to
Tại cảng Biển Đông chỉ có chiếc ghe nhỏ và một chiếc tàu kéo neo đậu - Ảnh: Ngọc Ẩn

"20 ngày qua không có chiếc tàu nào vào cảng khiến hơn 100 lao động ở cảng thiếu việc làm"

Ông Nguyễn Bảy (phó giám đốc cảng Biển Đông)

Từ đường Huỳnh Tấn Phát rẽ vào đường Bùi Văn Ba khoảng 2km là gặp cầu Trắng 2 (trước đây còn gọi là cầu Tắc Rỗi). Trên cầu có gắn bảng thông tin cho biết cầu dài 48m, rộng 9m, tải trọng 13 tấn. Đi qua cầu Trắng 2 đến cuối đường Bùi Văn Ba là các nhà máy đóng tàu Sài Gòn, cảng Biển Đông và cảng Tân Thuận 2 nên tất cả xe tải nặng ra vào các cảng biển và nhà máy nằm trong khu vực này đều phải đi qua cầu Trắng 2.

Tại cảng Biển Đông (có công suất xếp dỡ 300.000 tấn/năm), chúng tôi ghi nhận trên bãi chứa hàng có rất ít hàng hóa. Còn ở cầu cảng chỉ có một chiếc ghe nhỏ và một chiếc tàu kéo đang neo đậu. Ông Nguyễn Bảy - phó giám đốc cảng - than thở: “Thời gian gần đây lực lượng cảnh sát giao thông và thanh tra Sở Giao thông vận tải TP đã tăng cường kiểm tra, xử phạt xe tải vi phạm tải trọng cầu Trắng 2 nên các doanh nghiệp vận tải không chịu đưa xe vào cảng giao nhận hàng khiến chủ hàng phải đưa tàu về cảng khác”.

Còn ở cầu cảng Tân Thuận 2, chúng tôi thấy chỉ có hai tàu đang neo đậu (một tàu nhận gạo và một tàu đang bốc cám). Bãi chứa hàng ở bến thì trống trơn, trong khi trước đây bãi chứa hàng này luôn đầy hàng hóa. Ông Mai Văn Cự, giám đốc cảng Tân Thuận 2, cho biết cảng có công suất xếp dỡ 1 triệu tấn hàng/năm nhưng do cầu Trắng 2 yếu nên số lượng tàu cập cảng giảm hơn 50% khiến lượng hàng bốc xếp từ 80.000 tấn/tháng nay giảm xuống chỉ còn chưa tới 40.000 tấn/tháng. Tình trạng này khiến doanh thu hằng tháng của cảng giảm xuống chỉ còn 1,7 tỉ đồng (trước đây bình quân đạt 3,5 tỉ đồng/tháng)

Theo lãnh đạo cảng Biển Đông và cảng Tân Thuận 2, năm 1992 các doanh nghiệp ở đây góp vốn đầu tư xây dựng cầu Trắng 2 có trọng tải 25 tấn và sau đó bàn giao lại cho Sở Giao thông vận tải TP quản lý. Đến năm 2009, sở đã cho kiểm định và hạ tải chiếc cầu này xuống còn 10 tấn và năm 2010 kiểm định lần 2 nâng tải trọng cầu lên 13 tấn. Do đó, tất cả xe tải nặng có trọng tải trên 13 tấn dù không chở hàng nhưng khi đi qua cầu này đều là đối tượng bị xử phạt. Ông Nguyễn Bảy cho biết các doanh nghiệp ở đây đã đề nghị cho phép họ được tự thuê kiểm định cây cầu này để xác định tải trọng thực cầu cho phép xe lưu thông, nhưng cơ quan quản lý cầu không chấp nhận.

Cũng theo lãnh đạo hai cảng trên, họ đã kiến nghị Sở GTVT TP và UBND TP cho sửa chữa nâng cấp cầu Trắng 2 để xe ra vào cảng nhận hàng. Năm 2009, Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 đã thuê đơn vị tư vấn lập phương án thiết kế sửa chữa cầu Trắng 2 với kinh phí từ 17-35 tỉ đồng, nhưng đến nay phương án sửa chữa cầu vẫn còn trên giấy. Ông Nguyễn Xuân Bảng - giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 - cho biết do các doanh nghiệp ở đây góp vốn quá ít nên không thể triển khai dự án sửa cầu và hiện nay việc tìm nguồn vốn để sửa chữa, nâng cấp cầu Trắng 2 đang bế tắc.

Ông Mai Văn Cự và ông Nguyễn Bảy đề nghị Sở GTVT TP xem xét phương án lắp đặt cống hộp có kinh phí đầu tư ít hơn so với sửa chữa nâng cấp cầu. Đồng thời, cho phép các doanh nghiệp tự thuê tư vấn kiểm định lại tải trọng cầu.

NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên