06/03/2012 08:05 GMT+7

Không để tái diễn bán xăng dầu nhỏ giọt

Ông Võ Văn Quyền(vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước)
Ông Võ Văn Quyền(vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước)

TT - Tại cuộc họp báo chiều 5-3, lãnh đạo Bộ Công thương đã chính thức thừa nhận có tình trạng đóng cửa, bán xăng dầu nhỏ giọt ở Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, Đắk Lắk và cả TP.HCM.

Tuy nhiên, Bộ Công thương khẳng định sẽ không để tái diễn bán xăng dầu nhỏ giọt.

v4PFlcKr.jpgPhóng to
Liên tục những ngày gần đây, nhiều cây xăng trên địa bàn TP Đà Nẵng đóng cửa. Trong ảnh: cây xăng của Trung tâm TDTT quốc phòng 3 (số 7 Duy Tân, Q.Hải Châu) thông báo “mất điện”- Ảnh: T.ĐĂNG

"Tăng giá, giảm giá, tăng phí, giảm phí... chỉ là một số giải pháp, bên cạnh đó còn các giải pháp khác nữa. Việc tháng 3 hay tháng nào tăng giá sẽ vẫn là câu chuyện phải bàn trong thời gian tới. Người đưa ra thông điệp chính thức là Bộ Tài chính"

Theo tài liệu cuộc họp giao ban tháng được Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Nam Hải đưa ra tại cuộc họp báo giá xăng dầu đã tăng 18,5%, lượng nhập khẩu đã giảm tới 31,7%. Bộ Công thương cho biết sẽ cùng Bộ Tài chính rà soát để sửa đổi và kiến nghị sửa đổi các quy định liên quan đến kinh doanh xăng dầu như giá, chi phí lưu thông, hoa hồng đại lý... cho phù hợp với tình hình thực tế. Ngoài ra sẽ rà soát chính sách về quản lý từ nhập khẩu đến sản xuất, lưu thông nhằm hạn chế tối đa việc gian lận thương mại, giảm chất lượng xăng dầu...

Chúng tôi xin lược trích nội dung cuộc trao đổi giữa đại diện các cơ quan báo chí với lãnh đạo Bộ Công thương.

* Báo Tuổi Trẻ đã nêu đích danh một số cây xăng đóng cửa. Bộ Công thương có biết thông tin này? Các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu có nhập về đủ xăng dầu?

- Ông Võ Văn Quyền - vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước: Gần đây đúng là Bộ Công thương có nhận được thông tin ở Đà Nẵng, Hà Nội, Đắk Lắk, Huế... có hiện tượng một số cửa hàng xin phép dừng bán, giảm thời gian bán, dù chưa nhiều. Như vậy đã bắt đầu có hiện tượng không muốn bán hàng, nhưng liệu có tái diễn tình trạng lan rộng như năm 2011 hay không thì tôi cho rằng khó. Còn các doanh nghiệp đầu mối hiện nay vẫn đang nhập khẩu đảm bảo hạn mức dự trữ lưu thông 30 ngày. Bộ Công thương vẫn yêu cầu doanh nghiệp báo cáo thường xuyên và dù khó khăn, doanh nghiệp vẫn đang tuân thủ đúng quy định. Tất nhiên, nếu cứ kéo dài kịch bản giá như năm trước thì sẽ khó khăn...

* Ông nói xăng dầu vẫn được nhập về đủ. Nhưng ngay trong báo cáo của Bộ Công thương có nêu do giá xăng dầu tăng 18,5% nên lượng nhập khẩu giảm tới 31,7%?

- Đó là giảm do nhu cầu giảm. Xăng dầu cũng như các mặt hàng khác, do sức tiêu thụ của người tiêu dùng trong nước giảm nên lượng nhập khẩu về cũng giảm. Nói cho đúng thì mức tăng nhu cầu xăng dầu hai tháng đầu năm 2012 tăng thấp, về nhu cầu chung là giảm nên nhập khẩu giảm. Chứ không nên suy diễn nhập khẩu ít là do không đảm bảo lượng xăng dầu bán ra thị trường. Lưu thông lúc nào cũng đảm bảo.

Đang kiểm điểm ông Đào Văn Hưng

Trả lời câu hỏi của phóng viên về tiến độ việc kiểm điểm ông Đào Văn Hưng, nguyên chủ tịch hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực VN (EVN), đại diện Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Công thương cho biết việc kiểm điểm vẫn đang trong quá trình tiến hành, và việc kiểm điểm không chỉ đối với ông Hưng mà là cả hội đồng thành viên của EVN. Hiện chưa có kết quả cuối cùng và khi có kết quả, cán bộ trên cho biết sẽ báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định.

* Vậy giải pháp với các cây xăng giảm bán hàng, bán nhỏ giọt ra sao?

- Ông Đỗ Thanh Lam - cục phó Cục Quản lý thị trường: Hiện tại một số cửa hàng có dấu hiệu đóng cửa, ngừng bán, bán nhỏ giọt. Chúng tôi đã nhận được thông tin từ các chi cục hai ngày qua. Cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo phải xử lý ngay, xử lý nghiêm để đảm bảo răn đe. Thông tin kết quả kiểm tra, xử lý sẽ thông báo trong thời gian tới.

* Trước diễn biến tình hình giá xăng dầu như hiện nay, quan điểm điều hành của Bộ Công thương trong thời gian tới như thế nào?

- Ông Võ Văn Quyền: Doanh nghiệp đầu mối đang phải bán xăng dầu với giá thấp hơn cả giá cơ sở. Giá xăng A92 ở Trung Quốc, đang trên 26.000 đồng/lít, Lào trên 27.000 đồng/lít; Campuchia trên 28.000 đồng/lít... Giá dầu DO của các nước này cũng cao hơn VN nhiều. Việc có tăng giá thời gian tới hay không, câu chuyện giá, phí do Bộ Tài chính chủ trì. Giải pháp điều hành đã được khẳng định, phải đảm bảo nguyên tắc vận hành theo thị trường và kiểm soát được lạm phát. Đây là giải pháp rất khó nhưng tôi nghĩ khó cũng phải làm. Bộ Công thương sẽ chủ động tham gia với Bộ Tài chính về điều hành giá.

* Xin nêu rõ quan điểm của Bộ Công thương về giá xăng dầu, điện trong tháng 3, tháng 4 liệu có tiếp tục tăng?

- Thứ trưởng Nguyễn Nam Hải: Chúng tôi đã trả lời. Bộ Công thương sẽ phối hợp với Bộ Tài chính, nhưng chuyện quyết giá tăng giảm hay không, tăng bao nhiêu do Bộ Tài chính chủ trì.

* Nhiều chuyên gia cho rằng nên trích một phần thuế từ Nhà máy lọc dầu Dung Quất bù vào quỹ bình ổn xăng dầu để bình ổn giá? Việc tăng định mức phí hoa hồng cho đại lý xăng dầu cũng nên chậm lại?

- Ông Võ Văn Quyền: Việc điều hành, tăng giảm các loại thuế, trừ thuế xuất nhập khẩu đều phải qua Quốc hội quyết định, các bộ ngành không có quyền. Về thuế xuất nhập khẩu của Nhà máy Dung Quất, theo tôi, đây cũng là gợi ý trong việc điều hành giá xăng dầu tới đây.

Còn về chi phí cho các khâu trong kinh doanh xăng dầu, chúng tôi phải tính phí lao động bình quân xem trước bao nhiêu, bây giờ phải tăng lên bao nhiêu để đưa ra mức phí phản ánh chung, đúng tình hình. Chứ phí cho phép cao thì ảnh hưởng đến người tiêu dùng, còn thấp thì người làm xăng dầu khó. Việc này chúng tôi đang rà soát khi sửa nghị định 84/2009 về kinh doanh xăng dầu. Trong tháng 3 hoặc tháng 4 sẽ có trả lời về rà soát nghị định 84/2009.

Nghiên cứu cho đấu giá gas trong nước

Việc tăng giá gas, giá sữa trong thời gian qua, theo Bộ Công thương, đã ảnh hưởng không nhỏ tới sức tiêu thụ của người dân: Giá gas tăng cao kéo theo tình trạng gas chiết lậu, gas giả, kém chất lượng; giá sữa tăng, người tiêu dùng ở một số vùng nông thôn giảm lượng sữa sử dụng hoặc chuyển sang các loại sữa có giá thấp hơn.

Với gas, giải pháp của Bộ Công thương cho biết sẽ tăng cường kiểm soát nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi chiết nạp gas lậu, vi phạm về giá trong kinh doanh gas để lập lại trật tự thị trường gas, đáp ứng quyền lợi người tiêu dùng. Bộ Công thương cũng cho biết sẽ nghiên cứu giải quyết các kiến nghị của Hiệp hội Gas về chính sách tỉ giá ngoại tệ phục vụ nhập khẩu gas. Đặc biệt, để tạo cạnh tranh giảm giá gas, Bộ Công thương khẳng định sẽ nghiên cứu cả khả năng cho đấu giá gas sản xuất nội địa theo hướng cạnh tranh, minh bạch.

Ông Võ Văn Quyền(vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên