05/11/2011 06:30 GMT+7

Tạo tiền đề đưa lạm phát về một con số

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TT - Chiều 4-11, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10-2011, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục nỗ lực, kiên trì thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã được đề ra trong nghị quyết 11.

* Chưa bàn chuyện tăng giá điện

DKyHqcO7.jpgPhóng to

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam tại buổi họp báo - Ảnh: V.DŨNG

“Chính phủ đánh giá đến nay việc thực hiện nghị quyết 11 đã đạt được những kết quả rõ nét hơn” - ông Vũ Đức Đam nói.

Trong đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10-2011 tăng 0,36% so với tháng trước, là tháng thứ ba liên tiếp có mức tăng CPI dưới 1%. CPI tháng 10-2011 so với tháng 12-2010 tăng 17,05%. Tổng kim ngạch xuất khẩu 10 tháng ước đạt trên 78 tỉ USD, nhập siêu 10 tháng năm 2011 khoảng 8,4 tỉ USD, bằng xấp xỉ 10,8% tổng kim ngạch xuất khẩu, thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu đề ra (không quá 16%).

Đồng thời theo dõi sát tình hình để kịp thời điều hành linh hoạt, sát với thực tế, phấn đấu đạt mục tiêu kiềm chế lạm phát năm nay ở mức 18%, tạo tiền đề đưa lạm phát năm 2012 về mức một con số, bảo đảm đạt mức tăng trưởng 6% trong năm 2011.

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ về vấn đề liên quan đến báo cáo công tác phòng chống tham nhũng năm 2011 của Chính phủ cho biết kết quả xác minh bước đầu chưa phát hiện có tham nhũng, tiêu cực trong thông tin liên quan việc Công ty Securency hối lộ Công ty CFTD của VN khi cung cấp chất nền in tiền polymer, ông Vũ Đức Đam nói: “Thủ tướng đã yêu cầu các cơ quan nội chính và ngoại giao tiếp tục theo dõi sát tình hình và xử lý theo đúng pháp luật, trên tinh thần đúng người, đúng tội và không có bao che”.

Trả lời báo chí về đề nghị tăng giá điện của Tập đoàn Điện lực VN (EVN), ông Vũ Đức Đam cho biết: “Về giá điện, cho đến kỳ họp Chính phủ thường kỳ lần này, Chính phủ chưa bàn chuyện tăng giá điện. Chính phủ sẽ xem xét và quyết định vào thời điểm thích hợp. Nhưng chắc chắn sẽ có hai điểm: thứ nhất, yêu cầu ngành điện công khai giá thành điện cũng như kết quả sản xuất kinh doanh; thứ hai, sẽ có các giải pháp đi kèm để đảm bảo hỗ trợ cho người nghèo không chịu thiệt hơn, nếu không muốn nói là lợi hơn”.

Đối với hoạt động của EVN Telecom, ông Đam cho biết chủ trương chung của Chính phủ là các tập đoàn nhà nước sẽ dần tập trung vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh chính, thoái dần vốn ở các lĩnh vực kinh doanh phụ, do đó việc sắp xếp lại và có phương án đối với EVN Telecom nằm trong chủ trương này.

Cụ thể việc mua bán cổ phần của EVN Telecom, ông Đam nói: “Chính phủ đang xem xét, đảm bảo đúng theo tinh thần sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước và đảm bảo quy định hiện hành của pháp luật về kinh doanh viễn thông, về cạnh tranh và không làm tổn hại đến đối tác và khách hàng của công ty khác”.

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên